#15 MÙA HÈ VÀ BÀI TOÁN KIỀM DẦU

6/18/2015

Xin chào các bạn!

Mùa hè đến cũng là lúc làn da chúng ta phải đối diện với rất nhiều vấn đề. Với đặc điểm khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, cộng thêm với hiệu ứng đô thị, môi trường ô nhiễm đang hàng ngày hàng giờ ảnh hưởng xấu đến làn da. Một trong những vấn đề phổ biến nhất, thường xuyên nhất của đa phần các bạn gái đó chính là việc làn da tiết dầu quá nhiều vào mùa hè. Điều này cũng dẫn đến những hệ quả không mấy hay ho gì như: gây bít tắc lỗ chân lông, lên mụn, mụn đầu đen, đầu trắng, LCL lớn, da bóng dầu khiến lớp trang điểm nhanh trôi, loang lổ, xuống tông, xỉn màu... Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm lời giải cho bài toán này nhé!







Trước hết, hãy cũng xem cơ chế tiết dầu của da.



Trong 1 cấu tạo da khỏe mạnh luôn có 2 phần cân bằng: dầu và nước. Riêng dầu có vai trò rất quan trọng, giúp bề mặt da mượt mà, sợi lông mềm mại, đồng thời ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào da. Một làn da đẹp là một làn da vừa ẩm mọng (nước) vừa căng bóng (dầu) nha các bạn. Tuyến dầu nằm ngay bên dưới nang lông, và sẽ thoát ra bề mặt da qua lỗ chân lông. Đây chính là lý do vì sao khi da đổ dầu quá nhiều thì LCL thường mở rộng ra đấy ạ.

Khi da thiếu đi độ ẩm, cũng là khi sự cân bằng dầu-nước trong da mất đi. Ngay lúc này, cơ chế tự động của da sẽ tăng cường tiết dầu, vừa để làm ẩm bề mặt da (thay thế chức năng của nước) vừa nhằm ngăn chặn chút độ ẩm còn sót lại bốc hơi. Như vậy có thể nói nguyên nhân chính gây ra việc tiết dầu quá nhiều là do da thiếu ẩm. Các bạn đừng nghĩ rằng chỉ da khô mới cần dưỡng ẩm, còn da dầu thì không nhé. Cấu trúc da là như nhau và da nào cũng cần đủ ẩm để luôn khỏe và đẹp

Ngoài ra, những yếu tố khác như khói bụi, nhiệt độ, nội tiết, chế độ ăn uống, luyện tập, sinh hoạt cũng khiến cho da tiết nhiều dầu hơn.

Như vậy, sau khi đã hiểu được nguyên nhân, chúng ta sẽ tìm cách hạn chế dầu thừa cho da. Mình xin nhấn mạnh lại, "kiềm dầu" ở đây là hạn chế dầu thừa- lượng dầu không cần thiết, chứ không phải là triệt tiêu hoàn toàn dầu, vì điều này thực chất là không thể và cũng không nên một chút nào. Gì chứ phá vỡ quy luật cân bằng tự nhiên thì chắc chắn là hại nhiều hơn lợi rùi phải không?

1. LÀM SẠCH

Đây được coi như là vấn đề then chốt trong quy trình kiềm dầu, vì LCL có sạch thoáng, quá trình bài tiết bã nhờn có thông suốt thì cơ chế tiết dầu của da mới được ổn định.

Một quy trình làm sạch cơ bản luôn bắt đầu bằng việc tẩy trang thật kỹ. Hãy sử dụng chúng hàng ngày, ngay cả khi không trang điểm nhé. Riêng đối với làn da dầu, mình ưu tiên tẩy trang dạng DẦU vì cơ chế "dầu hòa tan dầu" sẽ giúp lấy đi bụi bẩn và dầu thừa ở sâu trong LCL mà không làm mất đi độ ẩm vốn có của da.



Bài review ngắn của mình về một số loại dầu tẩy trang KLAIRSTHEFACESHOP

Tiếp theo sau đó, hãy chọn loại SRM dạng bọt hoặc gel. Lớp bọt sẽ nhẹ nhàng thấm sâu vào LCL và tẩy sạch thật nhẹ nhàng. Mình đã review một loại SRM dịu nhẹ ở đây rùi nhé




Tẩy da chết

Mặc dù không thể phủ nhận hiệu quả cao và tức thời của các dạng tẩy da chết hóa học, nhưng vào mùa hè nóng nực thì TDC hóa học lại phát huy tác dụng tốt hơn nhờ khả năng làm sạch LCL, loại bỏ chất bẩn tích tụ sâu bên trong mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Tuy nhiên quá trình làm sạch này diễn ra lâu, đòi hỏi sự kiên trì thường xuyên của các bạn.



2 dạng TDC hóa học phổ biến nhất hiện nay là BHA - giúp xử lý mụn đầu đen, bã nhờn, LCL lớn... còn AHA giúp khắc phục những tổn thương trên bề mặt da như vết thâm, sần, các nếp nhăn nhỏ. Và đặc biệt, sau khi bôi AHA/BHA các bạn nhớ đợi khoảng 15-20ph cho da khôi phục lại độ pH rồi mới tiếp tục các bước dưỡng da sau đó nha


Mặt nạ làm sạch


Như mình đã nhắc đến trong bài viết Các bước chăm sóc da cơ bản, có rất nhiều loại mặt nạ. Nhưng hôm nay mình sẽ nói riêng đến loại mặt nạ làm sạch, được cho là rất có hiệu quả trong việc kiềm dầu thừa và làm sạch da. Tiêu biểu nhất là mặt nạ bùn. Chất bùn mịn được khoa học chứng minh là có khả năng hút hết dầu thừa và bụi bẩn trong LCL, vì vậy rất được các bạn da dầu ưa dùng vì cảm giác thoáng sạch sau khi sử dụng



Ngoài ra rất nhiều nguyên liệu thiên nhiên cũng có tác dụng tốt đối với công cuộc kiềm dầu như: chanh, cà chua, dấm táo, lòng trắng trứng, bột yến mạch... Công thức cơ bản thường sẽ là:

- Mặt nạ lòng trắng trứng-chanh: Trộn đều 2-3 thìa lòng trắng trứng với vài giọt chanh, bôi đều lên mặt, sau 15-20ph rửa sạch. Lòng trắng trứng có tác dụng kiềm dầu, kết hợp với chanh se nhỏ LCL rất phù hợp với da dầu



- Mặt nạ bột yến mạch - cà chua- sữa chua: 2 thìa bột yến mạch (xay mịn hoặc xay vỡ)- 1 thìa nước ép cà chua- 3/4 thìa sữa chua không đường. Bột yến mạch tẩy da chết dịu nhẹ và làm sáng da, cà chua làm sạch LCL và sữa chua dịu nhẹ cung cấp độ ẩm cho da.



Ngoài ra kết hợp xông hơi và tẩy sạch mụn đầu đen từ 1-2 tuần/ lần cũng sẽ phần nào giúp LCL thông thoáng, loại bỏ sợi bã nhờn đáng ghét

2. DƯỠNG DA

Có một số quan điểm hết sức sai lầm đó là "da dầu không cần dưỡng ẩm", "dưỡng ẩm vào mùa hè sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, sinh mụn". Hoàn toàn không phải vậy! Các bạn hãy xem xét lại cơ chế tiết dầu và cấu tạo cân bằng 2 phần dầu-nước của da để hiểu cho đúng. Da nào cũng cần dưỡng ẩm, vào bất kỳ thời gian (sáng trưa chiều tối), không gian (vùng nhiệt đới, ôn đới hay hàn đới), thời tiết (mùa hè hay mùa đông) nào nhé. Chính vì nhận định sai lệch đó dẫn đến việc da không được cung cấp đủ ẩm, buộc dầu tiết ra nhiều hơn, gây mụn, LCL to... Vòng luẩn quẩn cứ lặp đi lặp lại mãi thôi.

Vậy nên để hạn chế việc dầu thừa tiết ra quá nhiều, điều đầu tiên cần làm là dưỡng ẩm đầy đủ cho da, đưa da trở về trạng thái cân bằng. Tuy nhiên dưỡng ẩm cũng nên đúng cách và lựa chọn sản phẩm phù hợp, tránh tình trạng dưỡng ẩm quá mức sẽ khiến làn da bức bí, sinh mụn.

Một quy trình dưỡng da sẽ bắt đầu từ nước cân bằng - toner. 

Có 1 loại toner mình đã dùng từ lâu và hiệu quả không thể chê vào đâu được, tốt đến mức mình lo sợ một ngày nếu như hãng không còn sản xuất nữa, thì da mình sẽ thế nào đây T_T Đó chính là The Face Shop Chia Seed No sebum Moisture Water



 Vượt qua rất nhiều đối thủ được lăng xê mạnh mẽ đến từ các thương hiệu khác, toner Chia seed lặng thầm hoàn thành nhiệm vụ kiềm  dầu trên da mình, đến mức mình cảm thấy làn da nhẹ nhõm, ít dầu này là bẩm sinh, vốn tự nó thế .Cho đến một ngày mình bỏ rơi em nó để chạy theo muôn vàn phù phiếm khác, mình mới nhận ra công lao to lớn của ẻm mà bấy lâu mình không chịu thừa nhận. Toner lỏng và trong suốt hệt như nước, mùi thơm thoảng dễ chịu, apply lên da mềm búng, không căng, không dấp dính, điều tiết dầu hoàn hảo cho đến 24 h sau. Nếu bạn nào cũng chăm dùng lotion mask hàng ngày như mình thì sẽ dành một điểm cộng rất lớn cho ẻm, đó là vì ẻm rất bự, 310ml mà giá chỉ khoảng 380k, có thể dùng trong vòng nửa năm ý chứ. Em nó còn có đầu bơm dạng pump hình đĩa cute, chỉ cần đặt miếng mask vào rồi ấn nhẹ là toner đã thấm đều ra rồi, rất tiện.

Còn nếu bạn là một tín đồ của mỹ phẩm handmade thì cũng có lựa chọn khác dành cho bạn. Đó chính là toner dấm táo.



Dấm táo chính là một loại AHA tự nhiên giúp nhẹ nhàng làm sạch da và kiềm dầu hiệu quả. Tuy nhiên mùi chua gắt và phải bảo quản trong tủ lạnh có lẽ là điểm trừ lớn của ẻm.
Tỷ lệ pha toner dấm táo là 1 dấm : 3 nước (hoặc 4 nước nếu da bạn không quá dầu). Hoặc bạn cũng có thể thay nước bằng nước vối (pha từ nước vối tươi hoặc khô). Tại sao lại là nước vối mà không phải nước nhân trần hay ác-ti-sô =))))) Vì nước vối là loại nước có thành phần kháng sinh thực vật rất cao (bằng chứng là nước vối lâu thiu hơn rất nhiều so với các loại nước kia). Chính những chất kháng sinh thực vật này sẽ giúp làm sạch bề mặt da và đồng thời giữ cho dung dịch toner của chúng ta lâu bị hỏng. Tuy nhiên các bạn nên nhớ hạn sử dụng của toner dấm táo chỉ là 3 ngày trong điều kiện thường và 7 ngày nếu trữ trong tủ lạnh thôi. Và đừng quên chống nắng thật kỹ vì axit dấm sẽ làm da nhạy cảm với tia UV hơn nhiều đấy.

Dưỡng đủ ẩm

Điểm khác biệt lớn nhất của việc dưỡng da trong mùa hè và mùa đông chính là ở chỗ: nếu như mùa đông chúng ta tập trung dùng các sản phẩm giúp ngăn chặn việc thoát ẩm trên bề mặt da, thì mùa hè chúng ta nên tìm đến các sản phẩm giúp cấp nước từ bên trong da.
Vấn đề chỉ là, dạng thức nào vừa đủ ẩm lại vừa nhẹ mặt, không bết bí? Câu trả lời là dưỡng ẩm dạng GEL
Những sản phẩm dạng gel có kết cấu lỏng hơn cream, khi bôi lên da sẽ tan ra và thấm nhanh vào da, cho bề mặt da cảm giác mát dịu nhưng vẫn khô ráo, không nhờn dính. Gel dưỡng ẩm được cho là phù hợp nhất với làn da dầu, đặc biệt là trong thời tiết nóng bức của mùa hè. Bài viết sau  mình sẽ review kỹ hơn một vài loại gel mà mình đã và đang sử dụng, coi như gợi ý cho các bạn nha ;)




3. TRANG ĐIỂM

Có lẽ từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất vào thời điểm mùa hè đến chính là "no sebum" hay là "oil control". Nhưng các bạn đã bao giờ suy nghĩ sâu hơn về mặt ngôn từ chưa ạ. "No sebum" - " không bã nhờn/ không dầu"- tức là không có quá trình trao đổi, điều tiết da, không có dầu, bạn đã bao giờ tưởng tượng ra làn da mà không có dầu sẽ thế nào không ạ? Sẽ giống như miếng thịt nạc hoàn toàn ý nhỉ, không ngon như thịt ba chỉ đâu =))))))))))) "Oil control" là "kiểm soát dầu", một sản phẩm trang điểm chỉ bám trên bề mặt da trong vòng vài tiếng sẽ "kiểm soát" kiểu gì khi mà tuyến dầu nằm rất sâu dưới da???

Thật ra đây chỉ là những thuật ngữ mang tính quảng cáo thương mại là chính, nên các bạn cũng đừng quá kỳ vọng vào nó. Trên thực tế, các sản phẩm trang điểm được quảng cáo là có khả năng kiềm dầu đa phần đều chứa silicon, một nguyên liệu giúp tạo ra bề mặt lì mịn, lấp đầy những lỗ chân lông, tạm thời ngăn không cho dầu thoát lên bề mặt da (giống như đậy nắp cống ý =))))))))))) Lớp silicon này vừa có lợi, vừa có hại. Lợi ở chỗ nó sẽ khắc phục vấn đề của da một cách tức thời, nhanh chóng. Hại là sẽ bít lỗ chân lông, nếu tẩy trang không kỹ sẽ gây nổi mụn. Nhưng các bạn chớ lo vội, chuyện gì cũng có mặt tích cực và tiêu cực. Bạn chỉ cần tẩy trang đúng cách và không quá lạm dụng các sản phẩm kiềm dầu là OK thui mà

Các sản phẩm trang điểm thường được gắn mác kiềm dầu đó là: kem chống nắng (mình xếp kem chống nắng vào hạng mục trang điểm vì nhiều bạn có thói quen dùng KCN thay cho kem lót), kem lót, kem nền và phấn phủ. Riêng phấn phủ bột được cho là hiệu quả nhất trong việc hút bớt dầu trên da (chứ không phải là chặn không cho da tiết dầu nhé)

Việc trang điểm đủ bước là hết sức cần thiết để giữ cho lớp makeup lâu trôi, bền đẹp chống chọi với nhiệt độ, mồ hôi và dầu. Các bạn đừng hỏi mình là có thể bỏ qua bước nào không nha, mình không trả lời được đâu :">


MỘT SỐ LƯU Ý VỀ VIỆC KIỀM DẦU CHO DA

1. Giấy thấm dầu: Có thể dùng để thấm bớt dầu thừa vào giữa buổi, nhưng đừng có chốc chốc lại lôi ra lau lau quẹt quẹt (mà cách tốt nhất là chậm chậm cơ đấy). Việc bạn thấm sạch, thấm kiệt dầu trên da càng làm da bị mất cân bằng độ ẩm, đã dầu lại càng dầu thêm

2. Đừng lạm dụng các sản phẩm kiềm dầu. Thú thực là mình rất sợ những sản phẩm kiềm dầu quá triệt để, lý do thì như trên : mình thích thịt ba chỉ hơn là thịt nạc :3

3. Nên tập thể dục: Bài tiết mồ hôi là cơ chế tự nhiên vô cùng hữu hiệu để thải độc cho da qua lỗ chân lông, đồng thời tăng cường tuần hoàn máu, cơ chế vận hành tế bào da càng thêm trôi chảy, đảm bảo khỏe luôn đi kèm với đẹp

4. Uống nhiều nước. Chế độ ăn ít dầu mỡ, đường, muối cũng hạn chế dầu thừa cho da đấy, tin không?

5. Không rửa mặt quá nhiều lần. Bạn có thể dùng sữa rửa mặt 2 lần/ ngày vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, còn nếu phải ra đường, tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, có thể dùng nước rửa sơ mặt. Sữa rửa mặt cũng nên chọn loại có pH chuẩn, không có quá nhiều tính kiềm, giúp da đỡ bị mất độ ẩm tự nhiên

6. Sản phẩm dưỡng da hay trang điểm cũng nên chọn loại "oil free" hoặc có nền nước để tránh dầu lại thêm dầu nhé

7. Che chắn thật kỹ khi ra đường với áo chống nắng và khẩu trang. Tia UV và nhiệt độ là nguyên nhân chính gây lão hóa da đấy ạ





xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/banhbeophuphiem
Instagram: @banhbeophuphiem





You Might Also Like

10 nhận xét

  1. chào bạn!
    da mình cũng là da hỗn hợp.mùa đông da mình lại thiên khô, da bong tróc vì thiếu nước do mình cũng lười uống nước là ít dùng kem dưỡng ẩm.mình vừa đọc bài rw của bạn về kem guerisson 9 complex thấy rất thích và có ý định mua em ý để dùng.nhưng sắp đến mùa hè rồi nên mình không biết nên sử dụng dưỡng ẩm dạng cream hay gel sẽ tốt hơn.mong bạn có thể trả lời giúp mình.thanks bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa hè nếu bạn ngủ điều hòa thì dùng kem ngựa vẫn ổn mà. Chỉ cần dùng 1 lượng nhỏ xíu bằng hạt đậu và không dùng buổi sáng là ok thui

      Xóa
  2. Bạn có thể cho mình hỏi nêua hàng ngày mình dùng lotion mask chia seed sau đó dùng vit c thì có cần khoá ẩm nữa k nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu da bạn vẫn có nhu cầu ẩm thì có thể dùng thêm các sản phẩm khác nữa nhé

      Xóa
  3. Da mình trước đây không hẳn nhiều dầu. Trước giờ mình chỉ rửa sữa rửa mặt thôi, không xài gì hết, mình cũng thường xuyên uống nước nhiều. Gần đây không hiểu sao mình nổi mụn ẩn khá nhiều sau đó mình cảm thấy mặt đầy nhờn dầu. Mình không biết có phải da tiết nhiều dầu gây nổi mụn và do da không đủ ẩm nên tiết dầu hay không. Mình không có điều kiện xài các sản phẩm. Bạn có thể tư vấn cho mình các sản phẩm bình dân dễ dàng kiếm trên thị trường hay không nhé. Cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dầu nhờn ko tẩy da chet làm bí lcl hình thành mụn ẩn, bạn nên xem lại việc làm sạch và cấp ẩm cho da

      Xóa
  4. Hi! Bạn cho mình hỏi loại Chia seed No Shine hydrating Water có giống Chia Seed No sebum moisture water không? Vì mình thấy shop Bee beauty co bán loại No shine , không thấy loại giống bạn.

    Trả lờiXóa
  5. Toner Chia Seed đó bạn mua ở đâu với giá 380k vậy ạ?Mình thấy showrooom tới 799k lận

    Trả lờiXóa
  6. bạn ơi, có thể giải thích giúp mình kỹ hơn về cách sử dụng AHA và BHA được ko

    Trả lờiXóa
  7. Chào bạn, nếu không pha dấm táo với nước mà dùng trực tiếp trên da có bị sao không ạ, hay phải bắt buộc pha vậy bạn?

    Trả lờiXóa