#75 ĐÀ LẠT - 2016

7/21/2016

Xin chào các bạn!

Có lẽ vào mùa hè thì lựa chọn hàng đầu của mọi người sẽ là kỳ nghỉ ở biển. Tuy nhiên năm nay mình lại chọn "lên rừng" để bắt đầu mùa xê dịch. Một phần là muốn "tránh nắng", tận hưởng không khí se se mát mẻ vùng cao nguyên, hơn nữa là thời gian gần đây, Đà Lạt nổi lên là một điểm đến hấp dẫn cho giới trẻ, chứ không còn gắn với hình ảnh buồn lãng đãng chỉ hợp cho "các cụ" đi nghỉ dưỡng nữa :P

Thời gian mình ở Đà Lạt chỉ 4 ngày nhưng mình nghĩ như vậy là đủ nhiều để khám phá đa số những điểm tham quan nổi tiếng ở đây. Trước hết cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về Đà Lạt nhé

- Đà Lạt là thành phố thủ phủ của tỉnh Lâm Đồng, nằm ở độ cao 1500m so với mực nước biển, bao quanh là núi và cao nguyên nên không bao giờ có bão đổ bộ (chỉ bị ảnh hưởng bởi bão thôi). Từ tháng 5-tháng 10 là mùa mưa ở đây nên nếu không may bạn sẽ phải nằm ngủ trong KS khoảng 1-2 ngày =))))))))

- Thời tiết mát mẻ quanh năm (18-21 độ), nắng tươi nhưng không gắt, khá giống châu Âu nên về trang phục bạn có thể mặc thoải mái đồ đông hay đồ hè cũng được. Lưu ý mang theo khăn và áo khoác ấm vì khi trời tối nhiệt độ giảm khá sâu

- Thành phố Đà Lạt là do người Pháp khám phá ra, vậy nên kiến trúc và tín ngưỡng ở đây bị ảnh hưởng đậm đặc phong cách Pháp. Đa số người dân nơi đây theo đạo Thiên chúa. Từ khoảng hơn 2000 căn biệt thự cho tới quy hoạch kiến trúc chung của toàn thành phố đều theo kiến trúc Pháp. Đà Lạt còn được gọi là "tiểu Paris"

- Nếu bạn có ý định thuê xe máy tự rong ruổi thì nhớ mang theo bằng lái xe và tuân thủ luật Giao thông nha. Tuy đường phố không quá đông đúc, không có đèn tín hiệu nhưng đa phần là đèo dốc nên bạn nhớ đi cẩn thận và chú ý quan sát nhé

Giờ thì bắt đầu hành trình thôiiiii

ĐÀ LẠT TRIP - 2016

1. PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI

Từ Hà Nội, bạn có thể bắt chuyến bay thẳng tới Đà Lạt. Các hãng hàng không nội địa VNA, Vietjet, Jetstar đều có nhiều chuyến mỗi tuần với lịch bay linh hoạt và giá vé khá rẻ. Mình mua sale của Jetstar giá khoảng 2 triệu/khứ hồi. Jetstar có máy bay mới to rộng, tiếp viên tử tế và đặc biệt là KHÔNG DELAY MỘT GIÂY PHÚT NÀO, nên dù mới là lần đầu bay hãng này mình đã rất thích

Chỉ sau khoảng 2 giờ bay, bạn sẽ đáp xuống sân bay Liên Khương - Đà Lạt. Ngay tại quầy thông tin ở sân bay, bạn có thể mua vé Shuttle bus về trung tâm thành phố, vừa rẻ vừa tiện, xe xuất phát ngay mà giá chỉ 40k/người

Việc di chuyển trong nội thành cũng khá đơn giản. Ngay cả nếu bạn chọn đi bộ thì những địa điểm nổi bật ở trung tâm như chợ Đà Lạt, hồ Xuân Hương, quảng trường Lâm Viên hay nhà thờ Chánh tòa cũng không quá xa nhau. Nhưng tốt nhất là bạn nên thuê một chiếc xe máy để tiện thăm thú, hòa mình vào thiên nhiên nhé.

Ở các nhà khách nhỏ gần chợ đều có dịch vụ cho thuê xe máy theo ngày, giá dao động khoảng 100-120k/ngày. Chỉ cần thế thôi là bạn có thể vi vu khắp nơi rồi.

2. NƠI Ở

Chắc khi nhắc đến Đà lạt, điều bạn nghĩ ngay đến là những homestay chất lừ mà bạn hay đọc trên báo mạng hay FB? Mình cũng vậy =))))) Nhưng hơi khó khăn để lựa chọn. Là Nhà đã hết sạch phòng, Lữ Tấn quá đắt. Các homestay khác, nơi thì quá xa trung tâm, không tiện đi lại, nơi thì điều kiện sinh hoạt không phù hợp. Cho nên sau khi chọn tới chọn lui, mình quyết định sẽ ở khách sạn Dalat Hotel Du Parc - một trong những khách sạn cổ nhất ở Đà Lạt.

Khi đọc đến 2 chữ khách sạn thì chắc các bạn sẽ hình dung ra một nơi chốn nhàm chán, kém cá tính? Đúng vậy =)))) Tuy nhiên nó cũng cho mình nhiều điều mà những nơi khác không có được.

Đầu tiên là địa điểm. Từ vị trí của Du Parc Hotel, chỉ cần rẽ trái đi qua 1 ngã tư là đến nhà thờ Chánh tòa (còn gọi là nhà thờ Con gà), đi qua 2 con dốc là tới hồ Xuân Hương, quảng trường Lâm Viên hay chợ trung tâm. Cực kỳ tiện luôn.

Thứ hai là cảnh quan. Khách sạn cổ nên có kiến trúc Pháp đặc trưng, thậm chí bên trong còn nguyên chiếc thang máy kiểu cổ, tức là bạn phải đóng mở thang máy bằng tay như trong phim Tân dòng sông ly biệt đó =)))) Từ cửa sổ khách sạn bạn sẽ có view toàn cảnh thành phố rất đẹp. Lúc hoàng hôn mà ngồi bên bậu cửa sổ, nhâm nhi tách trà nóng ngắm thành phố lên đèn thì thật lãng mạn biết bao

Cận cảnh chiếc thang máy cổ trong sảnh khách sạn

Thứ ba là giá cả. Mặc dù là khách sạn lớn, ở trung tâm thành phố nhưng giá phòng ở đây chỉ khoảng 700k/đêm/phòng đôi, mình thấy là mức giá khá hợp lý đấy chứ

3. ĂN VÀ CHƠI

Khi tìm kiếm trên mạng, mình thực sự bị rối loạn vì có quá nhiều địa điểm tham quan ở Đà lạt, cả mới cả cũ, cả thiên nhiên lẫn nhân tạo, trong trung tâm hay ở ngoại ô... khiến mình không biết lựa chọn sao cho hợp lý trong khi thời gian thì có hạn. Thật may là trên shuttle bus từ sân bay về trung tâm, mình được nhận 1 tờ rơi các tour du lịch khá hấp dẫn nên mình chỉ việc lựa chọn 1 trong số đó mà thôi.

Vậy là đã quyết định lịch trình như sau:
Ngày 1: Tới Đà lạt vào buổi sáng, mình sẽ dành buổi chiều đi thăm thú trung tâm thành phố
Ngày 2: Đi tham quan theo tour ở những địa điểm xa hơn
Ngày 3: Tự thuê xe máy, tiếp tục thăm thú khắp nơi
Ngày cuối: Đáp chuyến bay sáng trở về HN

NGÀY 1

Đà Lạt đón mình bằng một bầu trời hơi âm u và không khí se se lạnh. Ngồi trên xe về thành phố, đi qua con đèo Prenn (đọc là Pơ-ren) mà mình đã nghe thông reo vi vu thích lắm. Buổi chiều hôm đó, mình dành thời gian đi dạo quanh hồ Xuân Hương và quảng trường Lâm Viên

Nụ hoa Ác-ti-sô màu xanh
 Quảng trường Lâm Viên nằm ngay kế bên hồ Xuân Hương, có 2 công trình kiến trúc rất đẹp lấy cảm hứng từ hình ảnh đặc trưng của Đà Lạt là nụ hoa Artichoke và đóa hoa dã quỳ. Đây là địa điểm chụp ảnh chẹck-in cực nổi tiếng ở Đà Lạt, nhưng mình lại thích vì có view toàn cảnh hồ

Và bông hoa dã quỳ vàng rực rỡ
Hồ Xuân Hương rất rộng, 2 bên bờ hồ là rặng liễu, vườn hoa, bãi cỏ khá đẹp và sạch, rất hợp để đi dạo kiểu "các cụ" =)))))))))

Trên hồ còn có đạp vịt nữa nha ^^

Tiếp theo là nhà thờ Chánh tòa nằm ngay cạnh khách sạn

Cạnh bên nhà thờ là con phố nhỏ bán khá nhiều đồ ăn vặt. Có quán bánh canh- bún bò cũng được review nhiều, ăn cũng tạm ổn :P Nói chung mình dành cả buổi chiều đi bộ loanh quanh, gọi là khảo sát địa hình ;))))

Buổi tối mình đi chợ đêm Đà Lạt, nơi mà ngày xưa còn có tên gọi là chợ Âm phủ. Vì là cuối tuần nên chợ đông quá trời đông. Dọc 2 bên lối đi bộ là hàng ăn uống, bán đồ lưu niệm vui mắt, khá giống chợ đêm phố cổ ở Hà Nội.

Mình đi chợ chủ yếu để ăn quà, nên cứ tập trung vào mấy quán xá hai bên thôi à :"> À nếu bạn không chuẩn bị đủ áo ấm thì có thể mua tạm ở chợ cũng được, mỗi tội không thời trang lắm thôi

Đã đi chợ đêm thì bạn nhất định phải thử bánh tráng nướng và sữa đậu nóng nhé. Trời tối lành lạnh mà có hai món này nhâm nhi thì cứ gọi là ấm sực. Ngoài ra còn có khoai nướng, ngô luộc và xôi nóng cũng tuyệt không kém đâu nha

Một điểm đến cực mới lạ ở chợ đêm Đà Lạt đó chính là Buffet ngọt L'ang Farm.

Đây thực ra là cửa hàng bán các sản phẩm của thương hiệu L'ang Farm, kết hợp với cửa hàng Buffet đồ ngọt trên tầng hai giống như 1 hình thức giới thiệu-dùng thử sản phẩm vậy. Chỉ với 40k/suất, bạn có thể thỏa sức tận hưởng lâu đài đồ ngọt với biết bao nhiêu loại hoa quả sấy, mứt dẻo sánh, kem béo ngậy, trà hoa thơm lừng... Nếu là một tín đồ của đồ ngọt thì đừng bỏ qua nơi đây nhé. Còn nếu bạn không muốn ăn, cũng nên tranh thủ mua chút quà về cho gia đình. Nếu nhà có người già thì nên mua trà, nấm linh chi, giảo cổ lam... tốt cho sức khỏe. Hoa quả sấy có mít dẻo, thanh long, mác mác (quả chanh leo), hồng dẻo và vỏ bưởi sấy là ngon nhứt. Đừng quên mua Ác ti sô là đặc sản nơi đây nữa nhé.

NGÀY 2

Ngày thứ hai ở Đà Lạt, mình chọn đi tham quan theo tour, từ 9h sáng đến 3h chiều. Chỉ cần gọi điện theo contact trên tờ rơi từ hôm trước là hôm sau có xe qua rước liền ^^ Đi tour sẽ không tự do như mình tự đi, nhưng mình thấy họ sắp xếp lộ trình hợp lý, giúp mình tiết kiệm thời gian lên kế hoạch, mà nếu không quen đi đường đèo dốc sẽ mất kha khá thời gian đấy

Tour mình chọn có giá 140k/người đã bao gồm xe, vé vào cổng và HDV, sẽ qua những điểm tham quan như sau:
- Dinh Bảo Đại
- Thác Dantala
- Thung lũng tình yêu
- Thiền viện Trúc Lâm
- Tham quan vườn dâu
...
Đây đều là những địa điểm có trong danh sách check-in của mình, lịch trình gọn gàng, đoàn không quá đông, HDV vui tính nên mình cũng cảm thấy khá hài lòng

Dinh Bảo Đại - cung điện Mùa hè của Đức vua

Chân dung vị vua cuối cùng

Thung lũng tình yêu

Mê cung tình yêu (cơ mà hơi bị dễ tìm =))

Cây tơ hồng cầu duyên

Ông tơ- bà Nguyệt

Ở khu tham quan thác Dantala có dịch vụ máng trượt khá hay ho, bạn nào ngại leo núi hoặc thích cảm giác mạnh có thể thử nha. Nôm na nó giống như trò tàu lượn siêu tốc đó mà.

Tượng Phật cực lớn

Buổi tối, mình ghé một Quán Xưa Đà Lạt để nhâm nhi đồ nướng (các bạn search Foody là ra địa chỉ nha). Đây là quán nướng khá lạ, không phải nướng vỉ than hay nướng không khói như bình thường, mà là nướng ngói. Tức là có một miếng ngói sâu lòng được kê trên bếp than thay vì chảo. Điều đặc biệt chính là chất liệu ngói giữ nhiệt, máng ngói hơi nghiêng nên mỡ trong lòng chảo sẽ chảy bớt xuống giúp đồ nướng đỡ bị ngập mỡ ngấy lắm. Điểm cộng lớn nhất ở quán đó là menu đa dạng, đồ ăn đầy đặn, tẩm ướp ngon, lạ miệng, nhân viên nhiệt tình. Túm lại là ăn 1 bữa no nê mãn nguyện ạ ^^

Nướng ngói có món lòng non ngon cực

NGÀY 3

Ngày thứ ba mình quyết định thuê xe máy để tự đi khám phá thành phố. Tuy nhiên trời đổ mưa vào buổi sáng nên mình chỉ còn mỗi buổi chiều, các địa điểm cũng vì thế mà phải cắt bỏ bớt. Trong đó chùa Linh Phước (còn gọi là chùa Ve chai) là một địa điểm rất nên tới nha

Chùa Linh Phước thuộc địa bàn Trại Mát, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 8km (đường đi như nào hỏi anh Google nha). Đây là một công trình độc đáo hiếm có sẽ khiến bạn phải trầm trồ. Sở dĩ chùa có tên là chùa Ve chai vì trong sân chùa (Hoa Long Viên) có một con rồng được tạo nên bở hàng ngàn chai thủy tinh, rất đồ sộ. Toàn bộ chính điện, tháp chuông, điện đài trong khu quần thể đều được khảm sành sứ rất cầu kỳ, tinh xảo, màu sắc rực rỡ óng ánh. Thực sự cảm thấy như ngôi chùa đang tỏa ánh hào quang trong nắng vậy

Trong khu quần thể còn có tượng Quán Thế Âm khổng lồ kết bằng những bông hoa bất tử, hay khu công trình mô phỏng 18 tầng địa ngục cũng khá lạ mắt.

Nếu chạy xe máy thì bạn sẽ mất khoảng 20 phút để tới nơi đây, trên đường đi bạn có thể dừng lại để ngắm thành phố từ trên cao, hoặc ghé thăm những vườn cà chua đen hay bí ngô nổi tiếng mà báo chí vẫn hay nhắc đến. Trên đường về mình có ghé qua Ga Đà Lạt và trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt nhưng chụp ảnh lên thấy không đặc sắc lắm nên mình sẽ không nhắc đến nhé

KẾT

Như vậy là mình đã kết thúc kỳ nghỉ dài 4 ngày ở Đà Lạt với một lịch trình vừa đi vừa nghỉ khá dễ chịu =))) Có thể bạn sẽ thấy nó tẻ nhạt, nhưng mình lại thấy rất thỏa mãn vì mình chỉ có mong muốn tìm một nơi yên tĩnh, mát mẻ, để nhâm nhi cuộc sống chậm chạm, nhẹ nhàng, trốn chạy khỏi đô thị chật chội, bức bối. Đà Lạt chính là nơi lý tưởng đó.