THẾ NÀO LÀ MỘT BEAUTY BLOGGER "CÓ TÂM"???

1/16/2018

Chào các bạn!

Để nói về việc mình đang làm thật chẳng dễ dàng gì. Nếu chê thì chẳng khác nào hắt hủi chính mình, còn nếu khen lại bị nói là "tự sướng" tinh thần. Vậy nên hôm nay tớ sẽ bàn về chủ đề "beauty blogger" dưới góc nhìn là một follower bình thường nhé. 

Tớ bắt đầu dưỡng da khá muộn, và người dẫn lối tớ vào con đường làm đẹp này không ai khác chính là các BB tiền bối. Sau khi thực hành dưỡng da cho chính bản thân mình, tớ tiếp tục muốn chia sẻ kinh nghiệm tới nhiều bạn khác nữa, đó là lý do ban đầu đưa tớ đến với việc làm blog về mỹ phẩm. Cùng với sự phát triển vũ bão của Internet và các công cụ kết nối như Facbook, Instagram, Youtube, Snapchat ... thì danh xưng "beauty blogger" đã trở nên rất phổ biến hơn, chuyên nghiệp hơn, hoa mỹ và hào nhoáng hơn nữa, thậm chí trở thành một nghề-hái-ra-tiền chứ không đơn thuần là hoạt động sở thích cá nhân phi lợi nhuận. Nói tích cực thì thế giới beauty blogger đang ở thời kỳ phát triển rực rỡ. Còn khắt khe mà nói, thì giới này đang "tạp" và hơi "loạn". 

Ban đầu khi mới làm blog, có một điều khá nghịch lý mà mình chưa thể lý giải: Tại sao khi các celeb (ngôi sao, người nổi tiếng) hoặc các beauty editor (biên tập viên làm đẹp) khoe nhận được quà tặng từ các brand (nhãn hàng) thì các bạn follower rất trầm trồ ngưỡng mộ, còn điều tương tự diễn ra với các beauty blogger thì rất dễ bị quy chụp là "ăn tiền quảng cáo", "PR không sạch", "không có tâm"...???

1. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA INFLUENCER VÀ BEAUTY BLOGGER


Để xảy ra sự công kích vô lý kia, tớ nghĩ, là do mọi người đã hiểu nhầm về hai khái niệm "Influencer" và "Beauty Blogger". Mà hiểu sai khái niệm -> hành động sai -> chỉ trích

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng đối với một số đông nhất định. Họ có thể là người nổi tiếng (diễn viên, MC, ca sỹ, người mẫu, hoa hậu, hót gơn...), người có quyền lực (tổng thống, giám đốc, chủ tịch ...) người có uy tín (nhà giáo, bác sỹ, nhà báo ...) hoặc đơn giản chỉ là một người thú vị (hoặc quái dị =)) nào đó có khả năng thu hút sự quan tâm của đám đông. Ngắn gọn là được nhiều người biết đến

Còn Beauty blogger lại là khái niệm nhỏ hơn nằm trong khái niệm Influencer: là người có uy tín, có tiếng nói trong cộng đồng làm đẹp.

Việc quảng cáo qua kênh Influencer là xu hướng tất yếu của marketing bởi chỉ cần 1 dòng "tút" hay một tấm hình hót gơn kề mặt bên sản phẩm là brand đã đập vào mắt hàng ngàn, hàng triệu cư dân mạng rồi. Hiệu ứng cứ thế lan truyền đi, nhanh, mạnh và rộng không kể xiết. 

Nhưng

Sự khác biệt lớn nhất chính là: các influencer đã dùng tài năng/chuyên môn của mình để tạo nên danh tiếng, và giờ đây họ + brand đang nhờ danh tiếng đó để truyền tải thông tin tới người khác mà thôi. Và chính vì chỉ đóng vai trò là "người đưa tin" nên thông tin mà họ truyền đi cũng đa dạng vô cùng, họ quảng cáo đủ thứ: từ game online cho đến tour du lịch, từ phòng gym cho tới bể bơi, từ đồ điện tử cho đến dụng cụ nhà bếp, thậm chí cả kem trộn và đa cấp... Họ có bừa bãi không? Có, nhưng không sai, họ chỉ có nhiệm vụ "đưa tin" từ nơi khởi phát (brand) tới người tiếp nhận (follower), không kén chọn, không cần xác minh, và không phải chịu trách nhiệm về thông tin đó.

Còn Beauty blogger muốn có được tiếng nói trong cộng đồng làm đẹp, thì trước hết họ phải trau dồi "chuyên môn" của mình sao cho thật tốt: make-up phải ấn tượng, sản phẩm phải phong phú, nhưng hơn tất cả, đó phải là những trải nghiệm chân thật, của chính mình. Beauty blogger là "người tạo ra thông tin", và tất nhiên, họ phải tìm hiểu, xác minh và chịu trách nhiệm về thông tin mà mình tạo ra

Giờ thì bạn đã nhìn ra sự khác biệt chưa? Một bên là nhà sản xuất, một bên là shipper, hàng hóa có lỗi bạn sẽ tìm đến ai???

Trở lại với tình trạng các beauty blogger thường bị chính các follower trước đây từng ủng hộ mình quay lưng, tớ nghĩ là do cả 2 phía đều bị nhầm lẫn chút xíu

Đôi khi BB nổi tiếng đến độ nhất định có thể mặc sức "đưa tin" về một event giảm giá, một tour du lịch hấp dẫn hay đơn giản chỉ là một quán ăn mới mở và hàng mớ thông tin vô thưởng vô phạt khác. Họ vô tư nghĩ rằng BB là khái niệm con nằm trong khái niệm to là Influencer, nên BB hoàn toàn có thể hoạt động như 1 influencer. Không sai! Nhưng họ quên mất rằng cái gốc rễ tạo nên danh tiếng của họ là gì. Đó là trải nghiệm thực tế, là tìm tòi sáng tạo của họ trong linh vực làm đẹp, chúng hoàn toàn cá nhân, mang bản sắc và không thể sao chép. Xa rời bản sắc ấy, chẳng khác nào biến mình thành một cuốn catalogue hay guide book, đại trà và tẻ nhạt.

Còn các bạn follower, hãy nhìn rộng ra rằng, để có được tầm ảnh hưởng đến như vậy, BB cũng là người có tài năng và nỗ lực. Một khi bạn đã ủng hộ các BB, cũng mong bạn sáng suốt nhìn xem post nào là "đưa tin", post nào là "tạo tin". Nếu là "đưa tin", có ích hay không có ích, xin đừng phán xét, nếu là "tạo tin" hãy cùng trao đổi. Rạch ròi và sòng phẳng, để không ai cảm thấy "bị lừa".

Ấy thế mà những lời hờn trách vẫn văng vẳng ngoài kia: "Sản phẩm này dùng chán lắm, thế mà BB này lại khen", "Cùng lúc tất cả đều khen, chắc chắn là không thật", "Nhận tiền rồi không dám chê, BB không có tâm" ... =))))))) Vậy thì sao bạn không tự xây dựng cho mình một "bộ lọc", một "bộ tiêu chuẩn" để lựa chọn được 1 BB "có tâm"?

Cùng xem, với tư cách là một bạn đọc, tớ có những tiêu chí gì để follow 1 BB nhé ;)

2. THẾ NÀO LÀ MỘT BEAUTY BLOGGER CÓ TÂM?

2.1 BB có trình độ học thức, phông văn hóa và nền tảng tài chính ổn định


Tớ có quá khắt khe không khi đưa tiêu chí này đứng đầu? Dẫu biết rằng ngoài kia có nhiều tấm gương vươn lên thành công, vượt qua hoàn cảnh hay xuất thân; dẫu biết rằng đôi khi học thức không tỷ lệ thuận với văn hóa, nhưng tớ vẫn tin rằng những người hội tụ đủ các yếu tố sẽ thuận lợi hơn trong quá trình tìm tòi, sáng tạo và theo đuổi đam mê (không có nghĩa là những người không có thì không làm được nhé, đừng bẻ cong câu chữ của tớ)

Trình độ học thức: Kiến thức phổ thông tưởng không quan trọng mà quan trọng không tưởng đấy ạ. Hơn thế nữa ai đã kinh qua chặng đường học hành gian nan sẽ biết được cách thức thu thập và tổng hợp thông tin, từ đó biến kiến thức của nhân loại thành kiến thức ứng dụng cho bản thân, xa hơn nữa là kiến thức chia sẻ phù hợp với số đông. Đọc những bài viết của các BB "có học" sẽ thấy giọng văn khúc chiết, giải thích ngắn gọn mà dễ hiểu, ứng dụng thực tế cũng rất linh hoạt. Chứ không có kiểu giọng văn "google translate" hay kiểu lập lờ đánh tráo khái niệm, cố tình sử dụng nhiều thuật ngữ hàn lâm để lòe người đọc ra vẻ thông thái đâu.

Tớ là tớ chúa ghét bất cứ ai, trong bất cứ lĩnh vực gì, dối trá về trình độ và bằng cấp của mình. Vì các bạn mới tập tành làm đẹp thường còn trẻ và gần như kinh nghiệm + kiến thức = 0, nên rất dễ tin tưởng vào mấy mớ bằng nghề làm nail làm tóc bên Mỹ mà vống lên là "có bằng chuyên sâu về lĩnh vực làm đẹp" (haha thật là một cách chơi chữ), hoặc chẳng học gì mà tự xưng là du học này, bác sỹ nọ (thiệt là sang cái mồm quá đi). Nhưng thử hỏi, những thứ rõ rành rành ra như bằng cấp mà còn dối trá được, thì bao nhiêu % trải nghiệm của họ là chân thực, chúng ta có quyền nghi ngờ chứ. Bạn có thể không có bằng cấp gì trong lĩnh vực làm đẹp, chỉ cần bạn trung thực và chịu trách nhiệm về thông tin mình đưa ra là được mà, huếnh hoáng về bằng cấp chỉ thể hiện bạn là con người háo danh thớ lợ mà thôi.

Nền tảng tài chính ổn định: À cái này thì liên quan mật thiết đến trình độ học vấn bên trên kìa. Đơn giản thôi: giỏi chuyên môn -> công việc tốt -> thu nhập tốt. Hihi, triết học đã chỉ ra rằng "vật chất quyết định ý thức" thiệt là không sai mà. Nếu có nền tảng tài chính tốt, người đó sẽ thảnh thơi theo đuổi đam mê của mình mà không bị áp lực phải kiếm tiền từ nó, nhờ vậy mà những lựa chọn hợp tác/tài trợ (nếu có) của họ cũng chắt lọc và đi vào chất hơn lượng. Thu nhập ổn định cũng đồng nghĩa họ có thể đầu tư cho việc blogging và những sản phẩm nhiều hơn. Vì thú thật, thế giới làm đẹp là cực kỳ xa hoa và tốn kém đấy ạ. Có tiền thì mới update sản phẩm mới, thiết bị mới, công nghệ mới được chứ :(

Phông văn hóa: Haha tiêu chí này mới thực sự là mông lung như một trò đùa nè, vì trình độ và tài chính đôi khi lại không đi kèm với văn hóa. Có nhiều người tiền rất nhiều, bằng cấp cũng có tuy nhiên cách cư xử lại thật là ... Cũng không phải lôi dăm ba câu kinh phật rao giảng đạo lý ra là nghĩ mình đã thông tuệ mọi thứ. Mình đề cao tiêu chí này vì làm đẹp chỉ là một phần rất nhỏ trong cả quá trình hoàn thiện con người trở nên tốt hơn, đẹp hơn. Sẽ tuyệt vời biết bao nếu BB đó không chỉ chia sẻ những kiến thức làm đẹp, mà còn truyền cảm hứng sống lành mạnh, tích cực. Họ không chỉ kể chuyện son phấn, dưỡng da mà còn dạy ta cách theo đuổi đam mê, xây dựng lý tưởng sống, cách đối diện với thử thách và nhiều bài học khác. Cho nên mình rất thích đọc những blogger có độ chín về độ tuổi, nhiều trải nghiệm trong các điều kiện sống và môi trường làm việc khác nhau để có thể cảm nhận được sự sâu sắc trong tâm hồn họ ;)

2.2 BB luôn có ý thức cầu thị, tìm tòi học hỏi, sáng tạo và phát triển không ngừng

Bởi vì bể học là vô bờ, hơn nữa "đẹp" còn là một khái niệm đầy cảm tính, cho nên "làm đẹp" có hàng trăm ngàn phương cách biến ảo. Không ai có thể vỗ ngực ta đây giỏi hết, đúng cả. Mình rất ngưỡng mộ những BB sẵn sàng thừa nhận "vấn đề này mình không chắc", "để mình check lại thông tin", hoặc "cảm ơn bạn đã góp ý". Nó thể hiện một thái độ khiêm nhường, luôn mong muốn hoàn thiện và bồi đắp kiến thức. Những BB không giấu dốt, là những người không bao giờ dốt.

Tớ đặc biệt thích những BB thích tìm tòi cái mới, cái chưa ai khai phá, khao khát được là người trước nhất, khởi tạo, thử những thứ chưa bao giờ thử. Đối với BB về skincare thì đó có thể là những brand mới nhất, thành phần lạ tai, thiết bị hi-tech. Đối với BB về makeup thì đó có thể là một dạng thức mới, một phong cách trang điểm mới... Bởi suy cho cùng, chẳng phải "sứ mệnh" của một BB là "thỏ thí nghiệm" thử trước cho người khác sao ;) Ban đầu là để thỏa mãn sở thích, sự tò mò, thử thách bản thân, sau lại chia sẻ được nhiều trải nghiệm độc đáo tới các follower, đi đâu mà thiệt, tội gì không thử nhỉ ;)

Một BB thông thái còn là người "biết mình biết ta", biết đâu là sở thích, sở trường của mình, để phát huy, biết đâu là giá trị cốt lõi mang tới cho bạn đọc, để phát triển. Nếu BB đó yêu thích skincare thì thường sẽ chọn blog dạng bài viết, bố cục gọn gàng, khoa học, dễ tra cứu thông tin. Còn nếu BB đó thích trang điểm, thường chọn kênh youtube dạng video thì sẽ biết cách làm cho video của mình hấp dẫn, ánh sáng hài hòa, cảnh quay sắc nét. Còn ai tham lam thích cả hai, thì hơi khó, thường là cả 2 sẽ ở lưng chừng, chưa "tới" ;)

Tớ chưa bao giờ phản đối việc BB nhận sponsor. Tuy nhiên tớ lại không thể chịu nổi cái lý do "BB cũng cần phải sống mà" =))))))))))) Ơ thế những ngày đầu làm BB, những ngày chưa ai biết đến, video chưa được trăm view, page chưa nổi chục like, những ngày đầu họ làm bằng tất cả nhiệt huyết ban sơ tuổi trẻ để "thử thách bản thân", "theo đuổi đam mê" ấy thì họ không "sống" à? Sao cứ phải đến lúc triệu view, có tiền tài trợ rồi mới cần sống =))))))))) Hi vọng là các BB đã / sắp nổi tiếng, họ không chỉ "sống" mà còn đem tiền đó tái đầu tư xứng đáng vào sản phẩm và công sức lao động của mình. Nhận tiền rồi thì hãy phân tích thật kỹ và review thật trung thực về sản phẩm, viết thật dài, thật đã vào. Làm video thì hãy quay thật đẹp, trang điểm ăn vận lồng lộn vào cho người xem mãn nhãn, brand cảm thấy đồng tiền bỏ ra là xứng đáng. Đừng nghiễm nhiên coi đây là "nghề", là "dream job" nhưng lại chẳng chịu đầu tư cho "công cụ sản xuất", bài viết thì nông choèn choẹt, video sáng dở tối dở thì thật sẽ khiến người ta liên tưởng đến con... tì hưu đấy ạ ;)))

Lại còn có kiểu lý luận "BB đã viết bài/quay video free rồi, còn đòi hỏi gì nữa???". Ô hay, người đọc không có quyền "đòi hỏi", nhưng họ lại có rất nhiều "cảm nhận" và "thị hiếu" ạ. Đám đông không có nghĩa là sự thật, nhưng đám đông chính là sức mạnh đấy nhé. Chẳng phải tỷ lệ quy đổi của các bạn cũng từ những cái like, cái share ấy mà ra ;)

2.3 BB không quá dễ dãi với trào lưu, thậm chí với brand và follower

Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, BB nằm trong mối liên hệ chặt chẽ với brand và follower. Còn BB nào tách mình khỏi nó, thì cũng coi như tách mình khỏi "danh tiếng" và "phồn vinh". Mối quan hệ tay ba này tương trợ lẫn nhau, nhưng cũng sẵn sàng hủy diệt nhau. Thật may mắn nếu chúng ta, cùng lúc có cả: BB có tâm - Brand có tâm - và Follower có tâm.

BB có tâm là BB luôn giữ vững được lập trường và sự trung thực của mình, không dễ "bẻ cong ngòi bút" của mình vì những thứ lợi ích vật chất ngắn hạn. Là người giữ được tỷ lệ sponsored/not sponsored hợp lý để giữ được bản sắc của mình, thỏa mãn sở thích cá nhân, chọn lọc brand phù hợp, và trên hết không khiến follower chán ngán

Brand có tâm là brand tự tin rằng sản phẩm của mình tốt, mang lại hiệu quả, không cẩn phải "nhét chữ mớm lời" cho BB để nói vống lên. Hơn nữa còn phải tạo điều kiện cho BB trải nghiệm đầy đủ và kỹ càng về sản phẩm chứ đừng kiểu gửi sản phẩm hôm nay 3 ngày sau bắt review =)) Hay đừng kiểu làm ăn chộp giật, làm vì quan hệ cá nhân chứ nội dung và hình thức review hoàn toàn không phù hợp 

Follower có tâm là những follower công bằng, nhìn nhận đánh giá đúng kiến thức, công sức của BB và chất lượng của Brand. Là có bộ lọc "hịn" nhìn phát biết luôn đâu là "đưa tin" đâu là "tạo tin" và hơn hết hiểu sâu sắc rằng BB chỉ mở ra cho bạn con đường, còn đến đích hay không bạn phải tự đi bằng đôi chân của mình, tự tìm hiểu, tự trải nghiệm, không ỷ lại hoàn toàn vào BB. Nếu bạn đến với BB vì giá trị nào, hãy gắng sức bảo toàn giá trị đó, đừng tham lam cũng đừng từ bỏ. 

KẾT


Phù! Được lời như cởi tấm lòng, viết dài quá.

Công bằng mà nói, tớ thấy mình là một người đọc khắt khe. Tớ chọn lọc BB để follow rất kỹ và không để cho quá nhiều thông tin hỗn tạp khiến mình rối. Nhưng không có nghĩa là tớ phủ nhận giá trị của rất nhiều BB khác đang nỗ lực ngày đêm, cho dù vì mục đích gì, danh tiếng, tiền bạc, hay chỉ đơn thuần là sở thích để khẳng định mình. Mỗi người sinh ra đều có một thế mạnh, và một sứ mệnh riêng. Bằng chứng là họ vẫn có những tệp khán giả của riêng mình. Xấu-đẹp, tốt-không tốt, chỉ là góc nhìn mang tính tương đối của mỗi cá nhân, không đại diện cho số đông, càng không thể nói ai đúng ai sai.

Luôn mong các bạn đọc hãy có cái nhìn chan hòa và bao dung.
Luôn mong các bạn BB luôn giữ tinh thần cầu thị và cống hiến.
Luôn mong brand là cầu nối gắn kết và mang lại nhiều giá trị.

Cảm ơn các bạn đã chia sẻ!


Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem




You Might Also Like

1 nhận xét