#46 DƯỠNG MÔI TRỌN GÓI

2/25/2016

Xin chào các bạn!

Mình xin phép được đặt tiêu đề bài viết này theo tên cuốn sách đang hot, gọi là có chút ăn theo hihi =)) Các vấn đề về môi mà mình thấy rất nhiều bạn đau đầu mỗi khi mùa đông đến bao gồm: môi khô, nhăn, nứt nẻ (thậm chí chảy máu), môi thâm/ bợt, đánh son không ăn, không lên màu chuẩn... Vậy đâu mới là cách khắc phục để mang tới cho bạn bờ môi mềm mịn? Bài viết hôm nay mình sẽ nêu ra vài nguyên nhân cũng như giải pháp, đồng thời gợi ý một vài sản phẩm ưng ý mình đã dùng qua. Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn nhé!


A. CÁC VẤN ĐỀ CỦA MÔI - NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP

Ngoài vấn đề bệnh lý (bệnh ngoài da) thì mình sẽ phân loại các vấn đề của môi, đi kèm là nguyên nhân- giải pháp như sau:

1. Về màu sắc: 

Vấn đề nan giải nhất chính là môi thâm. Rất tiếc là nếu nó đến từ bộ gen của bạn thì rất khó để thay đổi "ý trời" (Bạn cứ nhìn mấy người da đen là sẽ hiểu). Nhưng thật may là chúng ta da vàng =)) Môi thâm ở người châu Á chủ yếu là do ánh nắng và cách bạn chăm sóc môi hàng ngày.

Khi bạn ra nắng, da sẽ tự động sản sinh ra nhiều hắc tố (Melanin) hơn, đồng thời tập trung chúng lại dày đặc hơn tại vùng da bị nắng chiếu, tạo nên một "tấm khiên" vật lý bảo vệ da. Cơ chế bình thường này chính là nguyên nhân khiến da bị đen đi (và môi cũng thâm hơn). Để khắc phục nó, chỉ còn cách là chống nắng đầy đủ bằng việc đeo khẩu trang, đội mũ, nón và dùng sản phẩm có chứa SPF

Đừng bao giờ uống rượu, hút thuốc, và dùng chất kích thích nhé. Môi bạn sẽ thâm như "nghiện xì-ke" mất :((

Tuy nhiên cũng có trường hợp môi bị tối màu là do khâu ... vệ sinh. Bạn không tẩy trang, lười tẩy da chết, lâu dần khiến màu môi thâm và xỉn --> phải vệ sinh sạch sẽ nhé, không đơn giản là đánh răng lau miệng thôi đâu, lát mình sẽ nói cụ thể (^.^)

Một số bạn lại bị phiền lòng vì đôi môi tái nhợt, thiếu sức sống. Bạn biết không, màu môi là màu của những mạch máu dưới da. Màu môi phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu môi luôn tái, thậm chí trắng bệch, hãy quan tâm đến hệ tuần hoàn, huyết áp, lượng hồng cầu, thậm chí một số bệnh hiểm nghèo @.@. Nên tăng cường ăn uống đủ chất, thể dục thể thao đều đặn để lưu thông khí huyết ạ.
Thậm chí nếu may mắn có đôi môi hồng hào, thì nhiều bạn cũng không ưng vì "đánh son cam mà cứ lên hồng" Khổ quá, như nào mới vừa lòng đây =)))))))))

2. Về độ ẩm:

Đây là vấn đề nghiêm trọng nhất, thường gặp nhất và đặc biệt trở thành "vấn nạn quốc dân" mỗi khi mùa đông đến. Biểu hiện rõ rệt trước tiên đó là môi khô, nẻ, lớp da môi căng tức, nói cười không thoải mái, có vết nhăn, vết nứt nhỏ, thậm chí bong vảy, chảy máu.

Một số người có làn da khô thì cũng sẽ có làn môi dễ-khô-hơn người khác, tất nhiên chỉ là dạng "nguy cơ cao" chứ không phải mặc định như vậy hay là không-thể-cứu-chữa đâu nhé.
Da môi có lớp biểu bì rất mỏng, melanin ít nên không có lớp bảo vệ bên ngoài, không có tuyến nhờn lại hàng ngày co giãn, nói cười nên dễ bị mất độ ẩm, quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng. Nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, khói thuốc, bụi bặm, không khí hanh khô thì môi sẽ bị nhăn nheo, nứt nẻ, chảy máu. Vậy nên giải pháp duy nhất chỉ là tăng cường dưỡng ẩm môi và tránh xa các tác nhân có hại vừa nêu.

3. Vùng xung quanh môi:

Khu vực viền cạnh môi, mép, dưới cằm cũng là vùng da mỏng, dễ bị khô rát. Dạng nhẹ thì là khô mốc trắng,  nặng hơn là đỏ rát, đau. Còn nếu bạn thấy có vết chốc, loét thì hãy nghĩ đến vấn đề bệnh lý và đi gặp bác sỹ ngay nhé.

B. CÁC BƯỚC DƯỠNG MÔI

Tuy không phân biệt theo loại da, nhưng quy trình dưỡng môi cũng y chang như dưỡng da mặt, hay bất cứ vùng da nào khác, thậm chí còn cần cầu kỳ, chăm chút hơn vì môi đặc biệt nhạy cảm. Quy trình đó sẽ bao gồm 3 bước cơ bản: LÀM SẠCH - DƯỠNG ẨM- CHỐNG NẮNG


Bước 1: LÀM SẠCH

Tẩy trang

Thời buổi này, ngay cả thứ bạn ăn vào cũng chứa đầy độc hại thì những son những phấn chúng ta bôi lên da, lên môi cũng chẳng phải là lành đâu (nhưng mà làm sao sống thiếu chúng được @.@ ). Để hạn chế tối đa tác hại, hãy đảm bảo bạn loại bỏ chúng hoàn toàn vào cuối ngày bằng việc tẩy trang kỹ càng.
Các sản phẩm tẩy trang chuyên dụng cho mắt và môi là lựa chọn tối ưu nhất. Ngay cả khi bạn thấy son đã được lau sạch bằng giấy/khăn thông thường; ngay cả khi bạn chỉ đánh son dưỡng không màu; ngay cả khi không đánh son... thì những phần tử rất nhỏ của thức ăn, nước uống, mỹ phẩm, thậm chí bụi bặm, dầu thừa từ các vùng da khác vẫn vương lại, đọng lại giữa các nếp nhăn li ti trên môi, mắt thường không thể nhìn thấy được. Vì vậy chúng ta cần tẩy trang đến khi miếng bông tẩy trang trắng bóc thì thôi nha

Tẩy da chết

Da môi cũng là da, mà đã là da, thì tất nhiên sẽ có da chết =))) Đây là quy luật mang tính chu kỳ rồi, chứ không phải đợi đến mùa đông, đợi đến khi môi bong từng mảng như vảy cá thì mới gọi là da chết đâu. Nếu bạn xử lý chúng đều đặn, thì sẽ không lo môi thâm xỉn, hay khô nứt gì hết.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tẩy da chết dành riêng cho môi, giá cũng không hề đắt. Các bạn đừng tiếc tiền mà dùng tẩy da chết toàn thân/ mặt mà dùng cho môi nhé, vì làn môi mỏng manh lắm, không chịu nổi những hạt scrubs lớn và sự chà xát quá mạnh đâu. Cách đúng sẽ là:
- Làm ẩm môi
- Xoa một chút TDC lên, xoa nhẹ theo chiều xoay tròn lần lượt môi trên và môi dưới (thật chậm rãi và nhẹ nhàng nhé)
- Sau đó bạn hãy giữ nguyên lớp kem này trên môi khoảng 1 phút để lớp kem/bơ dưỡng ngấm và làm mềm các vụn da chết trên bề mặt
- Lại tiếp tục xoa nhẹ môi để tẩy chúng đi
- Cuối cùng dùng khăn ướt lau sạch đi
Một vài loại lip scrubs phổ biến trên thị trường
Nếu muốn tiết kiệm, bạn có thể tự chế cho riêng mình một hũ tẩy da chết môi bằng những nguyên liệu đơn giản sẵn có trong nhà bếp như đường, mật ong, bột quế, vỏ cam, bã cà phê...
Có rất nhiều công thức DIY Lip Scrubs để bạn thực hành đấy
Nếu không, bạn cũng có thể tận dụng chiếc bàn chải đánh răng cũ thật là mềm, chà nhẹ vài lần lên môi. Cách này sẽ thay cho dùng scrubs thông thường.

Chỉ một thao tác làm sạch rất đơn giản này thôi, bạn sẽ thấy môi dường như mỏng đi (anw, nó chỉ là cách nói thui nha), và mềm hơn rất nhiều. Tuy nhiên việc chăm sóc chủ yếu sẽ nằm ở bước sau đó

Bước 2: DƯỠNG ẨM

Nếu bạn đã biết về các dạng thức dưỡng ẩm khác nhau (đọc thêm ở ĐÂY), thì có lẽ cũng không khó khăn gì để bạn áp dụng nó vào việc chăm sóc đôi môi. Từ nhu cầu cụ thể (thay đổi theo mùa, theo thời điểm trong ngày, theo độ tuổi), bạn hãy lựa chọn sản phẩm dưỡng môi có chứa: Occlusives, Humectants, hoặc Emollients sao cho phù hợp nhé.
Các loại son/sáp dưỡng môi hiện nay trên thị trường đa số có thành phần chủ yếu là occlusives như petrolatum, mineral oil, petroleum jelly, các loại oil thực vật, bơ (butter), sáp ong (bee wax). Đây là những thành phần hoàn hảo, đóng vai trò là lớp rào cản vật lý giúp ngăn mất ẩm, giúp môi chống chọi lại mới những đợt gió lạnh, không khí khô. Tuy nhiên, nhược điểm của chúng là sẽ tạo cảm giác dày bì, khó chịu trên môi.

Ngoài ra, thị trường còn phát triển thêm một sản phẩm dưỡng môi cực kỳ hữu dụng nữa: đó là mặt nạ môi. Mặt nạ này có thể dùng trong chốc lát (dạng miếng) hoặc (dạng kem) dùng qua đêm giúp dưỡng ẩm sâu và kéo dài hiệu quả hơn.
Mặt nạ miếng đắp lên môi nha
Có một mẹo nhỏ để bạn không tốn tiền mua mặt nạ ngủ cho môi, đó là hãy bôi một lớp dưỡng thật dày (dày ơi là dày nhé, ví dụ 1 hạt đậu vaseline chẳng hạn) trước khi đi ngủ, sáng hôm sau môi bạn sẽ mềm và căng mọng cực kỳ luôn

Bạn cũng đừng quên tận dụng những nguyên liệu thiên nhiên để dưỡng môi, vừa lành tính mà hiệu quả rất bất ngờ đấy. Quen thuộc nhất chính là mật ong. Chỉ cần bôi một lớp mật ong mỏng, đôi môi dù có khô, rát, nứt nẻ đến mấy cũng sẽ hồi sinh ngay thôi. Dầu dừa, dầu gấc, dầu Ô-liu, dầu jojoba ... chuối, bơ, dưa chuột cũng rất tốt ạ.
Mật ong -cứu tinh của làn môi khô

Bước 3: CHỐNG NẮNG

Có vẻ như đây là việc dễ bị các bạn lơ là, bỏ quên nhất. Cho dù bạn có chăm bôi kem chống nắng vài lần một ngày lên da mặt, nhưng nếu đôi môi không được che chắn, bảo vệ như vậy thì cũng không thể đẹp-toàn-diện được đâu nha.

Cách đơn giản nhất để chống nắng cho môi là: ĐEO KHẨU TRANG. Ha ha, đơn giản đến mức ngớ ngẩn. nhưng ra ngoài đường thì dùng thôi, thế nhỡ ngồi cafe nói chuyện với bạn bè cạnh cửa sổ, ngồi vỉa hè ăn quà vặt thì sao? Dùng kem chống nắng cho môi được không? Dạ cũng được, hiện mình biết có La Roche Posay có KCN dành cho mắt và môi, nhưng là KCN vật lý nên trắng phớ, môi mà trắng thì hơi...

Cách tốt nhất chính là dùng son dưỡng môi có chứa SPF. Thật là một công đôi việc, vừa dưỡng ẩm vừa chống nắng, lại dễ dàng apply nhiều lần trong ngày. SPF của son dưỡng môi chỉ khoảng 15-30 thôi, không quá cao nhưng đủ để bảo vệ làn môi mỏng manh rồi.
Một số loại son dưỡng môi có chứa SPF mà mình biết

C. MỘT VÀI LƯU Ý

1. Không liếm, cắn môi: Nhiều bạn có thói quen rất xấu này, một phần vì vô thức, một phần vì chưa nhận ra tác hại của nó. Liếm môi chỉ khiến môi được nước bọt làm ẩm tạm thời. Sau đó chúng sẽ bốc hơi mang theo chút độ ẩm ít ỏi sót lại, môi đã khô lại càng khô hơn. Vậy nên hãy chấm dứt thói quen này đi bạn nhé

Hãy dừng lại LIỀN, NGAY VÀ LẬP TỨC!!!
2. Không cạy, bóc những mảnh da môi khô. Bạn tưởng rằng đây là cách hay để dọn dẹp chúng? Nhưng giống như những vết thương, đôi khi lớp màng dày phía trên lại là tấm chắn bảo vệ lớp da non bên dưới. Bạn cạy chúng đi rồi lớp da non bên dưới tiếp xúc với thời tiết khô lạnh sẽ ra sao?

3. Che chắn gió cho đôi môi: Tất nhiên bằng khẩu trang, hoặc khăn như mình vừa nói. Hạn chế thở bằng miệng thì càng tốt

4. Uống nhiều nước: Nói quá nhiều rồi nhỉ =.=

5. Không ăn đồ quá cay nóng hoặc uống nước nóng

6. Nếu tô son lên màu không chuẩn, bạn có thể lấy chút kem nền/kem che khuyết điểm phủ nhẹ để xóa màu môi, sau đó tô son lên trên. Tuy nhiên cách này hơi bị khô môi chút xíu




xoxoxoxoxoxoxoxoxoxox

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem


You Might Also Like

2 nhận xét

  1. bạn co bài về phun môi không bạn ?

    Trả lờiXóa
  2. Best eCOGRA Sportsbook Review & Welcome Bonus 2021 - CA
    Looking worrione for an eCOGRA sol.edu.kg Sportsbook www.jtmhub.com Bonus? At this ventureberg.com/ eCOGRA Sportsbook review, https://deccasino.com/review/merit-casino/ we're talking about a variety of ECCOGRA sportsbook promotions.

    Trả lờiXóa