#158 MICELLAR WATER - BẠN CÓ BIẾT?

11/29/2017

MICELLAR WATER LÀ GÌ?

 


Micellar water là một dạng nước làm sạch mới trở nên rầm rộ gần đây cho dù nó đã được người Pháp phát minh từ hàng thế kỷ trước. Nó được đặt tên theo thể thức “micelle”- là một nhóm các phân tử chất hoạt động bề mặt surfactant.

Chất hoạt động bề mặt là thành phần thường xuyên góp mặt trong các sản phẩm làm đẹp với vai trò là chất tẩy rửa giúp làm sạch và chất nhũ hóa giúp hòa tan thành phần dầu và nước trong mỹ phẩm nhờ vào cấu trúc phân tử của nó gồm 1 đầu ưa nước và một đuôi ưa dầu. Khi hòa tan trong nước ở một nồng độ nhất định, phần đuôi ưa dầu sẽ chụm lại, phần đầu ưa nước sẽ tỏa ra bên ngoài tạo thành một khối cầu tròn gọi là micelle. Khi micelle chạm xuống bề mặt da, phần đuôi ưa dầu sẽ ôm trọn dầu thừa hay cặn trang điểm trên da và “cuộn” chúng vào bên trong; còn phần đầu ưa nước sẽ lăn tròn theo dung môi đưa chúng ra khỏi bề mặt da. Bằng cách này, cách “bánh xe” micelle đã vận chuyển chất bẩn từ da sang bông tẩy trang mà không hề làm mất đi độ ẩm vốn có của da.



MICELLAR WATER CÓ GÌ ƯU VIỆT HƠN NƯỚC TẨY TRANG THÔNG THƯỜNG?


Nhìn vào bảng thành phần của micellar water, bạn sẽ không tìm thấy một chữ nào gọi là “micelle” mà chỉ bao gồm nước và các chất hoạt động bề mặt. Tuy nhiên khác biệt quan trọng giữa micellar water và nước tẩy trang thông thường chính là nồng độ chất hoạt động bề mặt cần thiết để surfactant tập hợp thành các quả cầu micelle, được gọi là Micensity Critical Micration (CMC)

Điểm khác biệt tiếp theo đó là dạng thức micelle bó chặt sẽ giúp tẩy sạch, nhanh chóng và ít nguy cơ kích ứng cho da hơn là việc sử dụng nước tẩy trang thông thường với các phân tử surfactant lộn xộn.



Hơn nữa các chất hoạt động bề mặt có trong micellar water thường là các loại dịu nhẹ như Poloxamer 184, PEG-6 Caprylic/Capric Glycerides, Disodium Cocoamphodiacetate… thay vì những loại cổ điển có khả năng tẩy rửa mạnh như SLS. Chính vì vậy micellar water dịu nhẹ ngay cả với làn da nhạy cảm và không làm khô da.

SỬ DỤNG MICELLAR WATER SAO CHO TỐI ƯU?


Trước tiên, luôn sử dụng micellar water cùng bông tẩy trang. Khác với dầu/sáp tẩy trang được thoa trực tiếp lên da, micellar water cần được thấm vào bông rồi lau nhẹ nhàng lên da. Lúc này miếng bông tẩy trang hút nước sẽ giống như “bãi đáp” tiếp nhận “phi thuyền” surfactant có phần đầu ưa nước bám vào, kéo theo cái đuôi lơ lửng ôm dầu. Nhờ vậy mà micellar water có thể làm sạch da mà không cần chà xát quá mạnh gây tổn thương.

Micellar water rất đa nhiệm. Nhờ khả năng làm sạch dịu nhẹ mà nó có thể thay thế cho cả bước tẩy trang và rửa mặt cùng lúc. Rất nhiều sản phẩm hướng dẫn khách hàng không cần rửa lại với nước sau khi lau mặt với micellar water. Nhưng đôi khi bạn lại hơi lăn tăn đôi chút cảm giác không yên tâm khi trên da còn vương sót lại surfactant. Vậy như thế nào mới đúng? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào tình trạng da, sản phẩm sử dụng và thói quen chăm sóc của mỗi người. Nếu như bạn có làn da dầu, dễ nổi mụn thì việc làm sạch lại với nước là cần thiết. Còn nếu da bạn khô; sau khi sử dụng micellar water vẫn càm thấy da hoàn toàn nhẹ nhõm, dễ chịu, hoặc sản phẩm bạn dùng ngoài surfactant còn bổ sung thêm những chất dưỡng ẩm có lợi cho da … thì không nhất thiết phải rửa lại đâu nhé.

Xem thêm: 10 cách sử dụng micellar water (LINK)


SO SÁNH MICELLAR WATER ĐIỂN HÌNH TỪ NHỮNG THỊ TRƯỜNG KHÁC NHAU


Do có sự khác biệt khá lớn trong quan điểm và thói quen làm đẹp mà micellar water ở các khu vực khác nhau cũng có sự khác biệt rõ rệt. Vậy nên hôm nay mình sẽ so sánh 3 sản phẩm điển hình đến từ 2 thị trường lớn là Pháp và Nhật  để các bạn có cái nhìn tổng quát hơn nhé ;)


1. BIODERMA SENSIBIO H2O


Loại nước micellar nổi tiếng nhất, điển hình của mọi điển hình, là sản phẩm mà mọi nghệ sĩ, chuyên gia trang điểm, chuyên gia làm đẹp và mọi phụ nữ sử dụng hàng ngày. Nó được coi là biểu tượng của dược mỹ phẩm Pháp và bây giờ đã trở thành một sản phẩm chăm sóc da phổ biến được phân phối trên khắp thế giới, khởi đầu cho hàng loạt sản phẩm tương tự từ rất nhiều brand khác nhau.

Giữa hàng ngàn lời ca tụng về sản phẩm này, mình chỉ muốn nói thật ngắn gọn về ưu điểm mà mình ưng ý nhất. Đó là sự dịu nhẹ. BIODERMA SENSIBIO H2O luôn là lựa chọn của mình trong những thời điểm da vô cùng nhạy cảm, cần nhiều sự chăm sóc cẩn trọng nhất. Có thể là khi vừa trải qua một đợt kích ứng thời tiết, trong những chuyến đi xa hay chỉ đơn giản là sự đỏng đảnh vô cớ của làn da thì Bioderma vẫn luôn mượt êm, ân cần làm sạch da như một trợ thủ tận tâm nhưng kiệm lời. Thật khó để nói về sự dịu dàng ấy nếu như bạn là người vội vã và ham mê những thứ mới mẻ giống như mình. Nhưng cũng nhờ trải nghiệm qua rất nhiều loại micellar water khác nhau, cho dù cùng xuất xứ từ nước Pháp, quê hương của loại dung dịch làm sạch tuyệt vời này, cho dù bình dân bán tràn lan trong siêu thị hay vô cùng đắt đỏ chưng đèn sáng choang, thì cảm giác vẫn yên tâm như có thể tạm đặt gánh nặng trọng trách vừa sạch, vừa dịu lên vai một người khác vậy. Cả làn da bên ngoài và tâm tư bên trong, nhẹ đi một nửa :)

2. SENKA PERFECT WATER CLEANSING



Người Nhật vốn rất cẩn thận và kỹ càng trong việc làm sạch làn da. Họ coi đó là tiền đề cho mọi bước chăm sóc tiếp theo bởi da có sạch thì mới khỏe, và da có khỏe thì mới đẹp. Giữa một thị trường bạt ngàn các dạng thức làm sạch khác nhau, từ dạng nước, dang dầu hay dạng gel… thì có một điều đáng ngạc nhiên rằng Nhật bản có rất ít nước tẩy trang dạng micellar water, cho dù nó đã có lịch sử khá lâu đời và hiện nay trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Vậy nên với sự khắt khe vốn có của mình, chắc hẳn loại nước tẩy trang Micellar water ấy phải có những ưu điểm vượt trội và khác biệt.

MICELLAR SENKA PERFECT WATER CLEANSING là sản phẩm của thương hiệu Senka thuộc tập đoàn Shiseido lớn mạnh và uy tín bậc nhất. Ngoài khả năng làm sạch da rất đáng nể, thì còn một ưu điểm mà mình dám chắc là chưa 1 loại micellar water nào trên thị trường hiện nay có thể so sánh được. Đó chính là khả năng bổ sung ẩm cho da. 

Chất hoạt động bề mặt chịu trách nhiệm làm sạch chính là Sodium Cocoamphoacetate. Vì có nguồn gốc từ dừa nên nó có thể làm sạch dịu nhẹ mà vẫn không làm mất đi độ ẩm vốn có của da. Một điểm khá thú vị là chất này tạo bọt nhiều hơn bình thường nên khi dùng bạn sẽ thấy có chút xíu bọt trắng nhẹ còn vương trên da. Nếu dùng lần đầu, có thể bạn sẽ hơi hoang mang một chút vì cảm giác như bọt xà phòng. Nhưng mình lại đánh giá cao chi tiết này vì nhờ vậy mà miếng bông tẩy trang có thể “trượt” nhẹ nhàng chứ không cào rát da, cảm giác khi lau miếng bông thật mềm và êm nên mình dù có lau kỹ một chút cũng không vấn đề. đề. Mình buộc lòng phải nhấn mạnh lại rằng việc nước tẩy trang có bọt là chuyện hết sức bình thường và mình luôn khuyên các bạn hãy rửa lại với nước thêm 1 lần nữa nhé.

Tuyệt vời hơn nữa, ngoài những chất hoạt động bề mặt, sản phẩm này còn được bổ sung nhiều chất có lợi cho da mà thông thường chúng ta chỉ thấy ở những sản phẩm dưỡng da dạng leave-in như:

- Sodium Acetylated Hyaluronate: là dẫn xuất đặc biệt của Hyaluronic Acid tự nhiên ngoài khả năng giữ nước đặc trưng nó còn sở hữu cả 2 thuộc tính ưa dầu và ưa nước, khá tương đồng với chất hoạt động bề mặt. Nhờ vậy nó vẫn cung cấp được độ ẩm cho da, giúp sửa chữa hàng rào lipid đồng thời vẫn nhẹ nhàng, không gây cảm giác nặng mặt, dấp dính. 

- Sericin: là một loại protein có trong sợi tơ tằm được tạo nên bởi 18 loại acid amin như serine, threonine, aspartic acid, glycine … hoạt động như chất một emollient nhờ khả năng sửa chữa các yếu tố ẩm tự nhiên (NMF), giảm thiểu sự mất nước. cải thiện độ ẩm của da, từ đó tăng cường sự đàn hồi và chống lão hóa.

- Hydrolyzed Silk: là protein thủy phân từ lõi của sợi tơ tằm, có kích thước phân tử nhỏ nên có thể len lỏi sâu vào kết cấu da giúp dưỡng ẩm và làm mịn bề mặt da. Đây là một công nghệ tiên tiến được phát triển bởi tập đoàn Shiseido và thường được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng da cao cấp nên phải nói là rất may mắn một sản phẩm drugstore như Senka mới có được thành phần này

Với chừng ấy thành phần có khả năng dưỡng ẩm thì mình dễ dàng cảm nhận được rất rõ cảm giác nhẹ, mượt trên da sau khi tẩy trang, kể cả khi sau đó mình không rửa lại với nước thì vẫn thấy rất thoải mái, không hề căng rát hay dấp dính, nhờn rít chút nào. Thậm chí ngay cả trong mùa đông, khí hậu rất khô thì da vẫn luôn cảm thấy ẩm mềm ngậm nước. Thật ngạc nhiên khi chúng ta có thể có được hiệu ứng này ngay từ bước tẩy trang chứ không cần đợi đến các bước dưỡng da tiếp theo. Mình highly recommend em này nếu da bạn nhạy cảm và cần nhiều độ ẩm để da khỏe hơn nhé.

Khả năng làm sạch của em này vừa vặn với đúng tên gọi của loại nước Micellar water, tức là sẽ gột sạch được hoàn toàn bụi bặm, dầu thừa và những lớp trang điểm nhẹ trên da. Còn đối với lớp nền quá dày, hay mascara chống nước và son tint thì vẫn cần viện đến tẩy trang mắt môi chuyên dụng.

Với cái giá không quá cao, bày bán tại khắp các siêu thị và cửa hàng, dung tích lớn, bao bì đơn giản chắc chắn, tiện lợi, sạch sẽ, và quan trọng nhất là hiệu quả tốt trên da, vừa tẩy trang vừa dưỡng da, có lẽ bạn khó có thể mong mỏi điều gì tốt hơn. Lại một lần nữa, nước tẩy trang MICELLAR SENKA PERFECT WATER CLEANSING đã chứng minh cho chúng ta thấy chất lượng Nhật Bản quả thật khó có thể chê được ;)







Nguồn tham khảo:
- Thebeautybrains.com
- Wikipedia
- Một số ảnh minh họa trên Internet


Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem

You Might Also Like

0 nhận xét