#72 MỘT VÀI CÔNG THỨC LÀM ĐẸP TUYỆT VỜI CÙNG BỘT THANAKA

6/29/2016



Bạn đã từng nghe câu này chưa nhỉ: "Một người phụ nữ đẹp là một người phụ nữ có đôi mắt của cô gái Ấn và làn da của cô gái Miến Điện".

Quả thật những cô gái Myanmar tuy có làn da nâu bánh mật đặc trưng của xứ sở nhiệt đới nhưng lại rất mịn màng, căng khỏe. Có một bí quyết từ 2000 năm trước của người dân Myanmar giúp bảo vệ và nuôi dưỡng làn da ấy trước cái nắng nóng khắc nghiệt ở vùng đất này. Đó chính là bột Thanaka, một loại bột gỗ truyền thống đa năng được sử dụng hàng ngày, cho tất cả mọi người, như là một sản phẩm làm đẹp hiệu quả và kinh tế.

BỘT THANAKA



Bột Thanaka được mài từ thân cây gỗ Thanaka (tốt nhất là những cây hơn 35 năm tuổi) trên một phiến đá cùng với chút nước để cho ra một thứ bột hơi vàng nhạt cực kỳ mịn, có tác dụng làm mát da mặt, chống nắng, làm giảm tàn nhang, mụn, làm đều màu da, thậm chí còn chữa bỏng rát, ngứa ngáy, nấm da. Hơn nữa, Thanakha còn được tin rằng có khả năng làm tăng sản xuất collagen và elastin giúp da săn chắc, khỏe mạnh, chống lại các dấu hiệu lão hóa sớm. Bột Thanaka thiên nhiên rất lành tính, không gây kích ứng, dị ứng hay tác dụng phụ nên trẻ em cũng có thể sử dụng


Người Myanmar sử dụng bột Thanaka để bôi lên má, mũi, cổ, gần như tất cả những phần da có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều sẽ được phủ bởi loại bột này. Người ta còn dùng dùng bột ấy để vẽ họa tiết đa trên khuôn mặt trẻ em.


Người Myanmar không chỉ coi bột Thanaka là một loại mỹ phẩm làm đẹp da mà còn mang một ý ghĩa quan trọng trong văn hóa và tín ngưỡng. Đối với họ, khuôn mặt được bôi Thanaka sẽ giúp xua đuổi tà ma và những điều không may mắn. 

CẢM NHẬN


Mình đã sử dụng bột Thanaka được một thời gian kha khá trước khi viết bài này và có lẽ đã cảm nhận tương đối đầy đủ hiệu quả của loại bột trứ danh này. Có 1 đợt đầu mùa hè nắng nóng cao điểm, mình phải đi ra nắng buổi trưa và gần như da mình đã phản ứng lại ngay lập tức. Những vết đỏ nhẹ xuất hiện, 2 bên gò má da sần và hơi rát giống như khi bạn bị nóng và mọc rôm vậy. Mặc dù đã quen xử lý da kích ứng nhưng mình vẫn khá lo lắng. Ngay thời điểm nhạy cảm ấy, mình đã quyết định sử dụng bột Thanaka, không đơn thuần bởi vì sự tò mò như mọi lần mà còn cả cảm giác tin tưởng khó lý giải.


Bột Thanaka có tính mát, nếu so sánh với các nguyên liệu tự nhiên sẵn có trong nhà bếp như dưa chuột, bí đao, mướp đắng... thì cũng tương tự nhưng tất nhiên là tiện lợi hơn, bạn chỉ cần hòa với nước hoặc các loại dung môi khác nhau (lát nữa mình sẽ bật mí nhé) rồi bôi lên da. Hơn nữa, bột Thanaka còn chứa những chất kháng viêm tự nhiên nên chỉ ngay sau lần sử dụng đầu tiên da mình đã dịu hẳn đi. Những vết mẩn đỏ không còn lan ra nữa. Bột Thanaka siêu mịn nhưng không hề tan ra hoàn toàn như bột đất sét nên bạn có thể kết hợp tẩy da chết nhẹ nhàng cho da hàng ngày mà không lo da bị tổn thương. Sử dụng bột Thanaka liên tục từ 7-10 ngày, mình đã thấy da mịn màng và có độ đàn hồi hơn. Thật kỳ lạ đối với 1 thứ bột chưa được biết đến như Thanaka lại đem lại kết quả nhanh chóng và rõ rệt như vậy. Bột Thanaka không phải là mỹ phẩm đắt tiền, cũng không phải là "thuốc thần" có tác dụng sau 1 đêm, nhưng thực sự nó mang lại cho làn da của mình cảm giác mềm mại, mát mịn rất cần thiết trong thời điểm đầu mùa khắc nghiệt này. Bạn nào da nhạy cảm, hoặc có hứng thú đặc biệt với các sản phẩm thiên nhiên thì hãy một lần thử loại bột này nhé.

 CÔNG THỨC LÀM ĐẸP CÙNG BỘT THANAKA


Mình biết là vài dòng cảm nhận ngắn ngủi phía trên khó có thể thuyết phục các bạn. Vậy nên mình sẽ chia sẻ cụ thể các công thức làm đẹp với bột Thanaka, rất dễ áp dụng để các bạn có thể thực hiện tại nhà và tự trải nghiệm hiệu quả của nó. "Trăm nghe không bằng một thấy", phải không nào?

Người dân Myanmar bôi bột Thanaka thành những vệt trắng trên da, một số nguồn thông tin hướng dẫn dùng bột này như một loại phấn phủ. Nhưng thực tế trong cuộc sống khó mà có thể áp dụng như vậy. Nên mình chủ yếu chia sẻ cách thức sử dụng chúng trong quy trình dưỡng da hàng ngày nhé.

1. TẨY DA CHẾT 


Tẩy tế bào chết là một bước làm sạch cơ bản nếu như bạn muốn có một làn da mịn màng, sáng khỏe. Thông thường bước này được tiến hành sau khi rửa mặt sạch và tần suất khoảng 1-2 lần/tuần là đủ. Nhưng nếu dùng bột Thanaka- loại bột siêu mịn nhưng không hề tan, nó sẽ đóng vai trò như hạt scrub siêu nhỏ, nhẹ nhàng tẩy sạch lớp da chết sần sùi bên trên mà vẫn dịu nhẹ ngay cả với làn da nhạy cảm.



Công thức:

- Mix 1 nhúm bột Thanaka cùng với dầu tẩy trang cho bước làm sạch hàng ngày nếu như bạn trang điểm nhẹ hoặc không trang điểm. Nếu bạn nào makeup dày thì nên dùng nước tẩy trang lau qua toàn bộ gương mặt trước khi dùng dầu nhé
- Sau đó nhẹ nhàng xoa đều hỗn hợp này lên da theo chuyển động tròn trong khoảng 1-2 phút
- Nhũ hóa dầu tẩy trang, rửa trôi và rửa sạch hoàn toàn bằng sữa rửa mặt như thông thường

Bằng cách này, bạn có thể tiến hành 2 bước tẩy trang- tẩy da chết cùng 1 lúc, trong khi dầu thấm sâu xuống LCL, loại sạch bụi bẩn và cặn trang điểm thì bột Thanaka ma sát làm bong lớp tế bào chết bên trên. Cách này vừa tiết kiệm thời gian mà lại nhẹ nhàng, hiệu quả, có thể tiến hành hàng ngày nữa đó

2. LÀM DỊU DA


Công thức 1:

1 thìa bột Thanaka + 1 thìa sữa chua không đường + 1 thìa mật ong

Đây là công thức mặt nạ mình áp dụng nhiều nhất, đặc biệt là trong những ngày thời tiết thay đổi, da mình kích ứng, mẩn đỏ. Bột Thanaka có tính mát, là chất kháng viêm tự nhiên, sữa chua giúp thanh lọc và làm dịu da còn mật ong sát khuẩn và dưỡng ẩm tuyệt vời. Khi kết hợp cùng nhau, hỗn hợp mặt nạ này sẽ làm dịu bất cứ cơn kích ửng đỏng đảnh nào của da, dần dần hồi phục lại độ săn chắc, mịn màng cho làn da



Công thức 2:

1 thìa bột Thanaka + 2 thìa gel lô hội/ gel dưa chuột

Trong bài viết về cách chữa trị làn da kích ứng, mình có nhắc các bạn nên tránh lô hội, nhưng chỉ tránh lá tươi thôi nhé, còn nếu chọn được loại gel lô hội lành tính, không cồn thì các bạn có thể sử dụng chúng nhiều cách khác nhau đấy. Và một cách khá đơn giản là mix gel lô hội hoặc gel dưa chuột với bột thanaka thì hỗn hợp giúp cứu chữa kịp thời làn da cháy nắng, đỏ rát hoặc châm chích do côn trùng cắn


3. LÀM SÁNG DA




Công thức:

1 thìa bột Thanaka + 1 thìa bột yến mạch/ bột nghệ + 2 thìa sữa tươi 

Tới giờ thì không còn ai phủ nhận hiệu quả làm sáng da của bột nghệ hay bột yến mạch nữa. Còn sữa tươi từ hàng ngàn năm trước đã được các cung tần mỹ nữ ngâm mình đề làm sáng da. Tất cả những nguyên liệu này kết hợp với bột Thanaka sẽ tạo ra một loại mặt nạ giúp làm sáng da tự nhiên và dịu nhẹ.

P/S: Các bạn nhớ dùng sữa tươi không đường nhé

4. TRỊ MỤN


Cộng thức:

1 thìa bột Thanaka + 1 thìa mật ong + 1 thìa trà xanh + 1 thìa dấm táo

Có một công dụng của bột Thanaka ít người biết đến, nó có khả năng trị mụn, nhưng khá chậm và nhẹ nhàng. Bản thân mình trong quá trình sử dụng cũng có 1 chú mụn be bé nổi lên, nhưng nhờ đắp mặt nạ Thanaka hàng ngày nên đã "kiếm chế" được, ngăn không cho nó sưng to hơn. Để tăng cường khả năng xử lý mụn, mình bổ sung thêm vào công thức mật ong - kháng viêm tự nhiên, dấm táo - acid giúp làm sạch LCL, loại bỏ gốc rễ mụn và trà xanh dịu nhẹ tăng cường sức đề kháng cho da. Trong công thức mình chỉ nói chung là trà xanh để các bạn có thể linh hoạt, dùng nước trà hoặc bột trà xanh đều được. Nếu là bột trà xanh thì hỗn hợp sẽ đặc quánh, bạn có thể bôi riêng vào vùng mụn và để khô qua đêm. Còn dấm táo nếu bạn không có sẵn, cũng có thể thay thế bằng vài giọt chanh, thậm chí cả dung dịch BHA/AHA nữa cơ ^^

Vậy là mình vừa chia sẻ với các bạn một số công thức hay ho có thể kết hợp sử dụng với bột Thanaka. Với một gói bột 50-60gr (giá khoảng 200k, mình mua ở Natural and Organics Vietnam nhé) thì bạn tha hồ sáng tạo đủ loại mặt nạ, dùng cả tháng không hết luôn, tính ra sẽ rất tiết kiệm đó.

KẾT


Bột Thanaka là cái tên vẫn còn xa lạ với các bạn gái Việt Nam. Nhưng quả thật khó có thể phủ nhận hiệu quả của nó trải qua hàng ngàn năm bào chế và sử dụng của người Myanmar. Mỗi dân tộc đều lưu giữ cho riêng mình những gì tinh túy, quý giá nhất của tự nhiên và lịch sử. Trong thời đại tân tiến bây giờ, không thiếu những điều kỳ diệu mà khoa học có thể làm được, nhưng vẫn được kế thừa những tinh hoa đó, chẳng phải là điều may mắn đối với chúng ta hay sao? Hi vọng bột Thanaka sẽ là một trải nghiệm thú vị trong hành trình làm đẹp của các bạn nhé!




xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem



You Might Also Like

6 nhận xét

  1. c ơi bột thanaka này mua ở đâu ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. shop em có bán các loại mỹ phẩm về thanakha, các chị ghé shop để biết thêm công dụng về thanakha nhé.
      https://www.facebook.com/toicodon.thanakha
      Số đt + Zalo: 0934878539

      Bột thanakha
      Giá bán: hộp nhỏ 80k/hộp, hộp lớn 160k/hộp

      Kem dưỡng trắng Thanaka
      Giá bán: 250k/hộp (45 ml),sử dụng được 3 tháng.
      - Xuất xứ: Thailand

      phấn rôm De leaf Thanaka
      Giá bán: 120K (lọ 100g), 180K (lọ 200g)
      - Xuất xứ: Thailand

      Phấn trang điểm dưỡng da Thanaka:
      Giá bán : 240k/hộp.
      - Xuất xứ: Thailand

      Xóa
    2. Shop mình có bán nhé ạ. https://shopee.vn/product/83252029/9013352509?smtt=0.83253506-1619275148.9

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. e xài mask của kieh'l turmeric màu cam, xài luân phiên vs bột thanaka đc ko c?

    Trả lờiXóa