#52 CÁCH CHỮA TRỊ DA KÍCH ỨNG

4/06/2016



Xin chào các bạn!

Kích ứng da thực sự là nỗi ám ảnh, bởi khi đã trải qua rồi bạn mới hiểu cảm giác tuyệt vọng và hoang mang như thế nào khi không biết phải làm gì, sống tiếp ra sao. Da bạn không hiểu sao mà cứ nổi mụn, căng khô, ngứa, rát, đỏ, cảm giác rất khó chịu. Cho dù bạn thử nhiều cách, hỏi kinh nghiệm nhiều người, dùng bất cứ thứ gì mà người ta mách, thì tình trạng vẫn không thuyên giảm, thậm chí còn trầm trọng hơn. 

Chính mình đã từng trải qua tình huống đó. Hai năm về trước mình bắt đầu nhen nhóm biết đến skincare bằng việc đọc beauty blog. Khoảng thời gian đó là khi cộng đồng các bạn trẻ mới được "giác ngộ" về các khái niệm làm đẹp mới mẻ như "tẩy da chết hóa học", "AHA/BHA", "Retinol", thậm chí "Tretinoin". Lúc đó mình chưa có nhiều kiến thức để nhận biết được sản phẩm nào phù hợp với mình, cộng thêm tính "ham học hỏi" nên thấy người khác dùng gì, khen gì là mình tới tấp mua dùng theo.

Chuyện chỉ xảy ra khi mình bắt đầu dùng thuốc Retin-A (tuýp màu xám) mua ở Thái. Các bạn cũng biết là loại này chứa 0.025% là tretinoin, là chất có khả năng trị mụn, giảm thâm sần, làm mịn, làm sáng da, chống lão hóa...vv Nói chung là rất "thần thánh". Mặc dù mình đọc và hiểu tất cả các khuyến cáo khi sử dụng tretinoin nhưng trước nay mình vốn tự tin với làn da "dày" và khỏe, lại thêm tính "trẻ trâu" ham hố nên mình dùng liền tù tì trong 3 ngày liền. Hậu quả nhãn tiền, đế ngày thứ tư, mặt mình bắt đầu "có biến" @.@

Thủ phạm của vụ kích ứng kinh hoàng >"<
Đầu tiên là da bị bong tróc, mốc meo, rất khô, tới mức mỗi lần cười nói là mình cảm thấy da mình dúm dít lại. Vì da bong vảy trắng li ti quá mất thẩm mĩ nên mình quyết định sẽ tẩy da chết vật lý. Và quyết định sai lầm này tiếp tục dẫn đến hậu quả thê thảm. Da mình sau khi bị chà xát bởi những hạt scrub thì đỏ ửng lên như quả cà chua chín, căng lên như muốn vỡ ra và RÁTTTTTTT, đến mức mình mới chỉ vỗ nước lên mặt thôi mà đã tấy rát muốn khóc rồi. Mình cố gắng dưỡng ẩm thật nhiều, thật nhiều mà vẫn không tiến triển. Skincare lúc đấy giống như là cực hình vậy =(( Tất cả diễn ra rất nhanh chỉ trong 1 vài ngày khiến mình rất hốt hoảng, không biết phải xử lý như thế nào. Mình cố gắng cầu cứu khắp nơi: hỏi các beauty blogger, hỏi trên các diễn đàn, hỏi bạn bè, người thân. Mọi người đều rất lo cho mình và khuyên mình đi khám bác sỹ.  Nói chung lúc đó mình rất hoảng loạn vì trước giờ chưa từng bị nặng như vậy. Bạn nào đã và đang trải qua cảm giác này thì cho nhau 1 cái ôm đồng cảm nào >:D<
Bạn nào đã từng trải qua tình cảnh này thì hãy cho nhau cái ôm đồng cảm nào
Nhưng mình vẫn ngoan cố và quyết định tự xử lý theo cách của mình (nên giờ mình có tư liệu để viết bài này đây). Thật may là nhờ tỉnh táo và kiên trì nên da mình đã dần ổn hơn. Đến giờ tuy đã hoàn toàn hồi phục nhưng sự cố đó vẫn ám ảnh mình. Cứ nghĩ đến tretinoin là mình lại thấy chờn chờn lo lo :-ss Nhưng có lẽ từ giờ về sau, kể cả tretinoin hay là gì nặng đô hơn thì mình nghĩ rằng mình vẫn đủ bản lĩnh để đối phó thôi ^^

Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm thực tế đã được đúc kết qua những lần chính mình bị kích ứng, hi vọng sẽ giúp bạn đỡ rối khi lâm vào tình huống này nhé!

Trước khi bắt tay vào "điều trị", các bạn hãy xác định thật rõ tình trạng da mình đang mắc là "phản ứng" (nhẹ), "kích ứng", hay "dị ứng" (nặng) (Cách phân biệt đọc thêm ở LINK NÀY). Nếu da bạn chỉ đang phản ứng thì không cần làm gì cả, một lúc da sẽ trở lại bình thường. Còn nếu bị dị ứng, mình khuyên các bạn hãy tới gặp bác sỹ để được thăm khám và kê thuốc dùng càng sớm càng tốt, tuyệt đối không bôi/ uống thuốc theo người khác mách hoặc kinh nghiệm dân gian chưa có cơ sở khoa học nhé.

Hôm nay mình sẽ nêu ra những giải pháp dành cho tình trạng da kích ứng mà đa số các bạn dễ gặp phải nhất. Biểu hiện chung thường là da khô, căng, bong tróc, sần sùi, nổi mụn lẩn nhẩn hoặc mụn li ti, mặt ửng đỏ, rát, ngứa.

1. NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY


Đầu tiên bạn hãy cố tìm hiểu nguyên nhân xem bạn có dùng mỹ phẩm nào mới hay không, trong đó có chất nào có nguy cơ cao hay không (ví dụ như acid, retinol, tretinoin, sulfates, cồn, hương liệu, các thành phần chống nắng hóa học...).

Nếu nghi ngờ bất cứ yếu tố nào, hãy cách ly nó ngay lập tức: ngừng sử dụng và rửa sạch mặt để loại bỏ sản phẩm trên da. Nếu thấy da quá nóng và đỏ, hãy chườm 1 chiếc khăn lạnh lên da để làm mát tạm thời (tuyệt đối không dùng đá lạnh)

Hạn chế tối đa những tác động cơ học lên da. Tránh tất cả các loại tẩy da chết hóa học, scrub hay peeling, các loại mặt nạ bùn có tính hút, tẩy da. Tránh cả tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, tránh khói, bụi, chất kích thích, đồ ăn cay nóng... Tránh luôn cả mấy loại dụng cụ làm sạch, làm đẹp.

Hạn chế trang điểm tối đa, nếu bất đắc dĩ thì trang điểm thật nhẹ thôi nhé.

2. CHĂM SÓC DA

Nhiều người cho rằng khi bị kích ứng thì không nên dùng BẤT CỨ sản phẩm gì lên da, cứ để da trần như vậy và nó sẽ tự khỏi??! Quan điểm này cũng giống như là "khi bị ốm thì đừng nên uống thuốc, cứ kệ cho bệnh tự hết =))) " Hoàn toàn không phải vậy đâu nhé. Đúng là khi da có vấn đề, bạn nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm, nhưng vẫn phải có chế độ chăm sóc cơ bản- thiết yếu cho da, đó là: Làm sạch - Dưỡng ẩm- Chống nắng. Cũng giống như khi bị ốm, ngoài uống thuốc thì bạn nên ăn bồi bổ thêm và uống vitamin cho cơ thể mau hồi phục vậy đó ;)

2.1 LÀM SẠCH

Việc da bị căng rát khiến cho việc dùng các chất tẩy rửa trở thành cực hình và rất nguy hiểm. Tuy nhiên vấn đề vệ sinh da vẫn cần được đảm bảo để những vết tấy không bị nhiễm trùng, mụn không mọc lan ra thêm.

Bạn nên dùng nước tẩy trang dịu nhẹ để bắt đầu làm sạch da, có thể dùng micelar water hoặc nước tẩy trang dạng lỏng khác, miễn là thật lành tính, lau lên da không cảm thấy xót. Thấm nước tẩy trang lên miếng cotton pad rồi đưa nhẹ lên theo chiều thuận của da. Mình không recommend dầu, kem hoặc sáp tẩy trang để hạn chế việc mát xa lên da.
Một số loại nước tẩy trang dịu nhẹ
Sau đó, bạn có thể rửa mặt bằng nước muối sinh lý để sát khuẩn (mua ở hiệu thuốc)


Đừng tự pha bằng muối biển, tỷ lệ không chuẩn và cũng không vệ sinh đâu
hoặc nước trà xanh loãng để làm dịu da (hãy đảm bảo là lá trà không có thuốc sâu nhé)

Nước trà xanh rất mát dịu và lành tính, tốt cho da lắm nhé
Mình không dùng sữa rửa mặt vì cảm thấy các bước trên đã đủ để da sạch hơn (ít nhất là trên bề mặt) nhưng nếu bạn vẫn muốn dùng SRM thì hãy chọn những loại SRM lành tính như Cerave hay Cetaphil nhé

Khi da kích ứng, da thường có xu hướng khô và bong tróc do lớp màng lipid bảo vệ da đã bị phá vỡ. Bạn sẽ thấy khủng hoảng hơn khi soi gương thấy mặt mình mốc trắng, sần sùi rất ghê. Mình có 1 kinh nghiệm nho nhỏ cho các bạn để loại bỏ lớp da chết gớm ghiếc. Đầu tiên hãy đắp lên da một chiếc khăn mặt ẩm và ấm (bạn nhúng khăn vào nước nóng rồi vắt cho ráo bớt) để LCL nở ra, TBC mềm đi. Sau đó lấy 1 chiếc khăn sữa của em bé (khăn sữa là gì thì bạn cứ hỏi các bà mẹ là biết ^^) nhúng vào nước rồi nhẹ nhàng, THẬT NHẸ NHÀNG kì vào những vùng da bong tróc cho chúng bong ra. Hãy nhớ thật nhẹ tay nhé, da bạn trông sẽ đỡ hơn đó

2.2 LÀM DỊU VÀ LÀM ẨM DA


Mình cho rằng đây là 2 yếu tố quan trọng nhất giúp da cảm thấy dễ chịu và mau chóng hồi phục trở lại.

Làm dịu da để giảm cảm giác khó chịu do kích ứng mang lại
Dưỡng ẩm để khôi phục lớp màng bảo vệ của da, tế bào da sẽ khỏe mạnh, tái tạo và có sức đề kháng tốt với các yếu tố gây hại

Điều khó chịu nhất mà làn da kích ứng phải chịu đó là cảm giác nóng rát, ngứa ngáy khó chịu. Quả thật là lúc này ngay cả những sản phẩm được quảng cáo là dịu nhẹ nhất như gel lô hội/hoa hồng cũng không phải là lựa chọn phù hợp. Đã đến lúc quay trở lại với các nguyên liệu tự nhiên rồi.

Công thức mình yêu thích đó là mặt nạ sữa chua + mật ong. Trong đó mật ong được coi là kháng sinh tự nhiên tốt nhất, cực kỳ giàu ẩm, giúp da mau lành, sát khuẩn, làm mềm da còn sữa chua làm mát, làm dịu da, giúp da tăng sức đề kháng
Cách làm:
- Trộn 2 thìa to sữa chua không đường với 1 thìa con mật ong rồi nhẹ nhàng thoa lên da
- Đắp khoảng 10 phút rồi rửa sạch

Khi bị kích ứng, mình chỉ tin tưởng mặt nạ dưa chuột (và tránh xa nha đam, chuối, nghệ, bột quế, bột yến mạch). Dưa chuột có tác dụng làm dịu da, chữa lành các tổn thương da rất tốt mà lại nhẹ nhàng. Bạn có thể đắp hàng ngày, thậm chí 2 lần 1 ngày, liên tục trong vòng 1 tuần, cảm giác ngứa rát sẽ biến mất rất nhanh đấy ;)

Nhiều bạn vì quá lo sợ kích ứng da nên khi có một chút triệu chứng là lập tức dừng mọi sản phẩm, cứ để da trần như vậy cho "THOÁNG". Nhưng đôi khi da "thoáng" quá nên chút độ ẩm ít ỏi còn lại cũng bay đi mất, không những thế lớp màng lipid bảo vệ da đã bị phá, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào bên trong khiến tổn thương càng nặng hơn.
Hãy luôn dưỡng ẩm đầy đủ cho da khỏe bạn nhé
Giải pháp của mình vẫn là dưỡng ẩm để da khỏe và tự phục hồi, nhưng sẽ hạn chế layer nhiều lớp, chỉ dùng 1 lớp dưỡng SIÊU ẨM mà thôi. Lúc này thì kem dưỡng ẩm đậm đặc và dầu dưỡng da sẽ là cứu tinh của bạn, cho dù bạn có làn da khô hay da dầu đi nữa.

Hai loại kem dưỡng mình rất ưng ý và đã dùng suốt mùa đông vừa qua đó là kem ngựa Guerisson 9-Complex Horse Oil Cream (BẤM VÀO ĐÂY để đọc review chi tiết) và Swanicoco Extra Hydrating Swan Cream (LINK). Cả hai loại này đều là kem dưỡng đậm đặc và rất lành tính.

Một vài loại kem dưỡng ẩm mình đã dùng

Khi bị kích ứng hai năm trước, mình đã thử qua 3 loại kem dưỡng ẩm đó là:
- Embryolisse Lait-Creme Concentre
- Molang Cream (Chica Y Chico)
- Sulwhasoo Hydro-Aid Moisturizing Lifting Cream

 Nhìn chung cả 3 loại này đối với da trong trạng thái bình thường thì đều dưỡng ẩm tốt, nhưng tình cảnh kích ứng khổ sở của mình lúc đó thì như vậy vẫn chưa đủ. Và mình đã tìm ra cứu tinh của cuộc đờiiiiii. Đó là dầu hoa trà Camellia (Japonica) Oil hiệu Garden of Wisdom. Loại dầu này thấm rất nhanh, dưỡng ẩm tốt, làm dịu da và chữa lành các vết thương, vết sưng, tấy đỏ cực tốt. Hơn nữa, dầu hoa trà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng kích thích sản sinh collagen, chống lão hóa, ngăn ngừa những tác hại của tia cực tím... Nói chung là rất tuyệt. Mình chỉ nhỏ khoảng 3-4 giọt ra lòng bàn tay, xoa đều 2 bàn tay vào nhau để làm ấm rồi áp lên mặt, dầu thấm rất nhanh và nhẹ mặt. Da sẽ dịu, mềm ngay lập tức mà vẫn đủ ẩm. Chỉ sau khoảng 4-5 đêm, những vết tấy rát của mình đã biến mất một cách kỳ diệu.
Dầu hoa trà của Nhật Bản cũng rất đáng để thử nhé. Mình mượn ảnh chị Nhi Ngô ạ
Sau "dư chấn" của đợt kích ứng đó, da mình nhạy cảm hơn, mỗi lần thay đổi thời tiết là phản ứng lại bằng vài vết mẩn đỏ và sần lên không rõ nguyên nhân. Mỗi lần như vậy, mình tối giản skincare routine và lại trở về với phương thuốc thần kỳ có tên dầu hoa trà để vỗ về làn da đỏng đảnh. Các bạn da mụn, da nhạy cảm cũng đừng ngại kết thân với dầu hoa trà để ngăn sẹo và ngừa vết thâm mụn nhé

Ngoài ra, hãy nhớ mang theo người một chai xịt khoáng để bất cứ khi nào bạn cảm thấy da căng, nóng rát, bạn có thể "chữa cháy" ngay lập tức. Mình đã dùng qua rất rất nhiều loại xịt khoáng khác nhau, nhưng cuối cùng vẫn chỉ tin tưởng nhất Mizon Snail Repair Hydro Mist (LINK REVIEW

3. BẢO VỆ DA

Đừng bao giờ lơ là cảnh giác với các tác nhân xấu từ môi trường bên ngoài, nhất là khi da đang bị tổn thương, không có khả năng tự bảo vệ. HÃY LUÔN LUÔN BÔI KEM CHỐNG NẮNG, và lưu ý chọn loại KCN vật lý để hạn chế khả năng kích ứng với thành phần của KCN hóa học nhé.

Ra đường nhớ đeo khẩu trang, chắn gió chắn bụi, hạn chế rửa mặt nước nóng... các bạn chú ý nhé.

Như vậy là mình đã chia sẻ với các bạn tất cả những cách để đối phó với làn da kích ứng mà chính mình đã áp dụng nhiều lần và rất hiệu quả. Có thể nó không phải hiệu quả với tất cả mọi người, nhưng ít nhất cũng là một phương án các bạn có thể thử, bất cứ khi nào đột ngột bị breakout, kích ứng do thay đổi thời tiết, thay đổi môi trường sống, dùng mỹ phẩm mới, thậm chí chẳng do nguyên nhân nào cả ^^

Câu chuyện thật cùng những kinh nghiệm "xương máu" của bản thân mình, các bạn nghe qua sẽ có thể thấy giống mô típ "Một lần lầm lỡ nhưng mình đã may mắn tìm ra "ánh sáng chân lý" để rồi "rũ bùn đứng dậy sáng lòa" và từ đó trở đi mình không bao giờ pham phải sai lầm nào nữa  =)))) Ha ha không! Không! Mình coi đó là một trải nghiệm quý giá đã giúp mình có thêm bản lĩnh để đối phó với nhiều sự cố hơn. Sau này, thỉnh thoảng khi dùng 1 vài sản phẩm mới, chất mới, hoặc lúc chuyển mùa, da mình vẫn kích ứng nhẹ. Nhưng mình giờ đã tỉnh táo và tự tin để xử lý những tình huống đó rồi. Có ai dám đảm bảo cả đời không "dại" một lần chứ, quan trọng là bạn sẽ nhìn vào mặt tích cực hay tiêu cực, chọn cách vượt qua để sau này nhìn lại và mỉm cười, hay là cứ mãi lún sâu trong đó không thấy tương lai mà thôi ;)

Hi vọng bài viết này có ích với các bạn. Hãy lưu lại nó phòng khi "có biến" nhé ;)) Chúc các bạn luôn khỏe luôn xinh <3 


xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem




You Might Also Like

6 nhận xét

  1. Bạn ơi cho mình hỏi là nếu có cả kem ngựa và dầu hoa trà thì thứ tự apply lên da sẽ là như nào vậy bạn?
    Cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nào mỏng hơn thì apply trước nhé

      Xóa
  2. Mình đang trong tình trạng kích ứng y xì bài post của bạn. Ôi trời đất cái La roche posay duo+ dở hơi ấy giết da mặt mình kinh khủng luôn. Lúc đầu thì mình chỉ có 2-3 cái mụn bên má thôi, bôi xong bh những chỗ đã thoa kem bong tróc, da nhăn như kiểu bị bỏng ấy. Hậu quả sau 5 ngày là bh ai thoáng nhìn mặt mình cũng bảo thôi đi khám bác sĩ đi. Mình cũng đang làm theo cách bạn chia sẻ ở trên là routine cơ bản: nước muối sinh lý - dưỡng ẩm - chống nắng, mới bđ từ hôm qua. Không biết bao giờ mới ổn đây.. sắp Tết nữa cơ chứ :(

    Trả lờiXóa
  3. Em đồng ý với chị. Đời ai cũng dại một lần nhưng biết cách chữa là được. Da em mùa này khó chịu quá. Khó chịu tới mức em phải đi bs luôn chị ơi

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Chị ơi hiện tại da em cũng đang bị kích ứng do sử dụng toner có chứa BHA này :( Ban đầu em cứ nghĩ là sản phẩm này nó đẩy mụn nhưng ai ngờ nó bong tróc rồi đỏ và giờ da em thảm hại như lời chị nói như trên :( Em không biết khi nào mới hết đây, dù gì cũng cảm ơn chị vì bài viết chân thành này nhé.

    Trả lờiXóa