#79 *** REVIEW MÁY ĐO DA DIGITAL SKIN ANALYZER

8/03/2016


Xin chào các bạn!

Trong một vài lần snapchat và gần đây nhất là bài review mặt nạ dưỡng da Nhật Bản thì mình có khoe với các bạn một dụng cụ giúp mình đo được những chỉ số về làn da. Ngay lập tức mình nhận được rất nhiều tin nhắn các bạn hỏi thăm về thiết bị này. Chắc chắn những bạn gái quan tâm đến làn da của mình đều mong muốn được hiểu kỹ hơn, sâu hơn chứ không chỉ là những biểu hiện bên ngoài của da. Nên sản phẩm này đúng là đã đánh trúng tâm lý đó. Nhưng liệu nó thực sự hoạt động ra sao? Sẽ giúp ích cho bạn như thế nào? Bài viết hôm nay mình sẽ dành để giới thiệu kỹ hơn về thiết bị này để các bạn có lựa chọn đúng đắn nhé.

DIGITAL SKIN ANALYZER





"Digital Skin Analyzer" là tên gọi chung cho những thiết bị sử dụng công nghệ số - là những vi mạch điện tử và con chíp đọc dữ liệu để đo lường, số hóa những chỉ số sinh học của da mà bằng tay chạm hay bằng mắt nhìn không thể ước đoán chính xác được. Chỉ cần gõ dòng keyword này vào Google sẽ cho ra hàng trăm ngàn kết quả với những thương hiệu, mẫu mã, chức năng rất phong phú, từ những loại máy cầm tay nhỏ gọn cho đến những máy móc hiện đại chỉ có ở bệnh viện da liễu hay trung tâm thẩm mỹ chuyên nghiệp.

Mình tình cờ biết đến thiết bị này trong một lần lang thang trên mạng. Cảm thấy nó có nhiều ưu điểm và có thể phục vụ cho quá trình theo dõi hiệu quả sản phẩm trên da được chính xác hơn nên mình quyết định sẽ tậu một em. Sản phẩm này có xuất xứ từ Trung quốc, thông tin nhà sản xuất cũng khá mù mờ :( một số loại có mã hiệu in trên thân máy nhưng của mình thì không, chỉ có mỗi dòng chữ Skin Analyzer. Nếu bạn nào có định kiến với hàng Trung Quốc, hoặc quá kỹ tính muốn tường tận rõ ràng về thương hiệu và đơn vị sản xuất của em này thì có thể dừng lại, không đọc tiếp nữa nhé. À mà cũng đừng ai hỏi mình về hàng fake hay các sản phẩm tương tự nha, mình chỉ biết duy nhất loại của mình mà thôi.


CẤU TẠO MÁY


Một bộ sản phẩm mình nhận được gồm có: vỏ hộp giấy, thân máy chính, nắp máy, chân đế cắm, có sẵn 2 cục pin tiểu, và 1 cuốn sổ hướng dẫn sử dụng nho nhỏ




Sản phẩm này rất nhỏ gọn, gần giống một chiếc nhiệt kế điện tử. Phần thân, nắp, hay đế cắm đều có màu hồng cute. Thân máy chỉ lớn hơn chiếc bút dạ nên cầm khá gọn tay. Phía cuối thân máy là ổ pin. Chỉ cần 2 quả pin tiểu là bạn đã có thể xài máy trong 1 thời gian dài rồi.




Thú thực là nếu bạn nào đã quen xài những thiết bị làm đẹp của Nhật Bản thì sẽ nhận ra ngay sự khác biệt với phong cách Tung của =))) Phần nhựa hơi ẻo lả, những chi tiết máy không được sắc sảo và có vẻ "hàng mã". Phần nắp máy mình làm rơi mấy lần có vết nứt rồi :(( Các nút bấm cũng không được chặt chẽ nữa :(( Nên các bạn mà dùng máy thì nhớ nâng niu nhẹ tay chút nhé.


Nắp trong suốt giúp bảo vệ đầu đo của máy


Phần đầu máy gắn một vi mạch nhỏ, hơi nhô ra, chính là phần sẽ tiếp xúc với da để ghi nhận các thông tin.



Khi sử dụng, bạn phải ấn phần đầu máy sao cho gờ nhỏ kia lún hẳn vào trong máy và giữ đến khi nghe tiếng bíp. Bảng vi mạch tuy rất nhỏ, chỉ bằng móng tay út nhưng cũng rất khó tiếp xúc hoàn toàn với những vùng da như cánh mũi, khóe mắt hay môi nên bạn chỉ có thể đo được ở các vùng da bằng phẳng như trán, má, cằm... Hơn nữa khi tiếp xúc vi mạch với da, mình thấy ... không được vệ sinh cho lắm @.@ Nên các bạn hãy đợi khoảng 30ph sau khi apply mỹ phẩm để cho ngấm hoàn toàn, bề mặt da khô ráo rồi mới dùng máy nha. Kẻo máy ra kết quả không chính xác mà mỹ phẩm lại bám bẩn vào đầu đo của máy đấy. Sau khi xài nhớ dùng tăm bông thấm cồn lau sạch là được.



Lớn nhất ở giữa thân máy là màn hình điện tử hiển thị chỉ số. Khi có kết quả, màn hình chia thành 2 phần: dòng trên là chỉ số dầu (oil), phần dưới là chỉ số nước (water). Các chỉ số này tính theo phần trăm (%) nhé.

Khi lượng dầu-nước trên da đạt chuẩn

Chỉ số như này là đáng báo động lắm nè

Bên cạnh phần số điện tử, màn hình còn thể hiện độ mềm mịn của da bằng màu sắc và biểu tượng cảm xúc:

*cười* + màu xanh = da ẩm, mềm
*mếu* +  màu đỏ = da khô, sần.




Nằm kế bên màn hình là 2 nút bấm rõ ràng. Nút ngoài cùng là nút bật/tắt - ON/OFF, nút kế bên màn hình có biểu tượng chữ O là nút reset - đưa máy về trạng thái sẵn sàng hoạt động.

CÁCH SỬ DỤNG


Cách sử dụng sản phẩm rất đơn giản:

1. Mở nắp máy
2. Bấm nút khởi động, máy kêu bíp dài 1 tiếng, màn hình nhấp nháy 3 giây, sau đó máy kêu bíp bíp 2 tiếng ngắn và màn hình chuyển xanh, các thông số về 0
3. Đưa đầu máy tiếp xúc với vùng da bạn cần đo, ấn nhẹ sao cho phần đầu gắn vi mạch lún sâu vào phía đầu máy (cái này bạn ấn vào da là cảm nhận được ngay), giữ khoảng vài giây cho tới khi nghe tiếng bíp dài




4. Đọc màn hình hiển thị kết quả
5. Nếu muốn tiếp tục đo, ấn nút reset và sau 2 tiếng bíp ngắn thì lặp lại thao tác


*** LƯU Ý:

- Chỉ test trên vùng da sạch sẽ, khô ráo, không có mồ hôi hoặc mỹ phẩm hoặc quá nhiều "vi-ô-lông". Tuyệt đối không sử dụng cho vùng da bị thương
- Sử dụng trong nhiệt độ phòng, không đặt máy ở những nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao, tránh nước (ví dụ như phòng xông hơi chẳng hạn). Nếu không sử dụng một thời gian dài thì nên tháo pin
- Nếu màn hình hiện "..." có nghĩa là đầu đo không được tiếp xúc hoàn toàn với bề mặt da bằng phẳng. Hãy ấn chặt hơn hoặc di đầu máy ra vùng da khác nhé
- Nếu màn hình 00.00% nhấp nháy tức là đầu đo bị bẩn, các bạn hãy lau sạch trước khi dùng nhé.
- Nếu màn hình hiện chữ "LO" tức là "Pin yếu", bạn nhớ thay pin nhé
- Còn khi màn hình có màu da cam là máy đang bị lỗi hoặc máy nhận diện điểm tiếp xúc không phải là da thông thường hoặc bạn thao tác máy không chuẩn rồi nha.


Nếu máy hiện 3 chữ U U U như này thì bạn hãy khởi động lại máy nha

ĐỌC KẾT QUẢ

Trong cuốn hướng dẫn sử dụng máy có ghi một vài lưu ý, cách sử dụng máy và định lượng độ "chuẩn" theo tỷ lệ dầu - nước trên da, khá rõ ràng. Cụ thể như sau:

TỶ LỆ DẦU:

- Từ 16%- 22%: Da hỗn hợp
- Từ 23% - 33%: Da thường
- Từ 34% - 63%: Da dầu

==> Nếu chỉ nhìn vào chỉ số này mà có thể kết luận loại da thì vẫn thiếu căn cứ. Chỉ số này chỉ cho thấy tỷ lệ dầu tại điểm da được đo. Mà các bạn biết đấy, trên khuôn mặt có nhiều vùng da có cấu tạo khác nhau, độ dầy mỏng và mức độ tiết dầu khác nhau. Vậy nên không thể chỉ lấy chỉ số "cục bộ" để làm đại diện cho chỉ số "toàn bộ" được



TỶ LỆ NƯỚC

Trong sách hướng dẫn có hình minh họa rất chi tiết tỷ lệ độ độ ẩm cho từng vùng da, theo từng mùa (thời tiết) nên mình sẽ không ghi lại nữa. Nói chung là độ ẩm da dao động vào khoảng 35% - 60% là mức tương đối ổn nhé.

Cuốn hướng dẫn sử dụng máy chỉ sơ sài vài trang vầy thui
Ví dụ như với kết quả đo da như thế này:


Trước khi dùng mặt nạ:
- Vùng trán: 17.1% Oil và 38.2% Water
- Vùng má: 17.0% Oil  và 37.8% Water

==> Theo cách đọc trong sách hướng dẫn thì da mình là hỗn hợp dầu, độ ẩm trung bình thấp

Sau 1 đêm, kết quả đo được là:
- Vùng trán: 23.3% Oil và 51.8% Water
- Vùng má: 24.0% Oil và 53.5% Water

==> Thông số này phản ánh mức dầu nước chuẩn của loại da thường

Tất nhiên da bạn không thể chuyển từ hỗn hợp thành da thường chỉ sau 1 đêm, và kết quả này cũng không thể giữ mãi như vậy. Nhưng những chỉ số này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trên da, từ đó giúp đánh giá một phần tình trạng da và hiệu quả sản phẩm mà bạn dùng. Nếu muốn có kết quả đáng tin cậy hơn, bạn có thể đo chỉ số ở các vùng da khác nhau như trán, cằm (dễ tiết dầu), và gò má, đuôi mắt (da mỏng, dễ khô), vào các thời điểm khác nhau trong ngày (sáng ngủ dậy, sau khi rửa mặt, sau khi hoàn thành skincare routine...), hoặc có thể theo dõi trong 1 thời gian tại cùng 1 điểm rồi lấy kết quả trung bình ...

NHẬN XÉT


Khi nhắc đến một thiết bị phân tích da thì điều cần quan tâm đầu tiên đó là: chiếc máy đó sử dụng công nghệ nào? Nó "đọc" được những thông tin gì? Và thông tin ấy chính xác đến đâu?


Sản phẩm này là một "Biosensor" - máy cảm biến sinh học sử dụng công nghệ biological sensing technology, hoạt động theo nguyên lý kết hợp một thành phần sinh học với một máy dò hóa lý, từ đó biến đổi tín hiệu từ tương tác của chất phân tích với các yếu tố sinh học thành tín hiệu mà bộ chuyển đổi hoặc các yếu tố phát hiện có thể dễ dàng đo và định lượng.

Tất nhiên đây chỉ là lý thuyết, còn có bao nhiêu phần công nghệ đó được áp dụng vào máy đo DIGITAL SKIN ANALYZER thì lại là chuyện khác. Cấu tạo giản đơn, thông tin về nhà sản xuất và công nghệ thiết bị sơ sài, không hề có tem đảm bảo hay một giấy chứng nhận công nghệ nào và nhất là giá "hơi bị" rẻ khiến mình thực sự không kỳ vọng quá nhiều vào hàm lượng chất xám có trong chiếc máy này.

Với cái giá 18USD (order về VN khoảng 500k -600k) thì mình cũng không ngạc nhiên lắm khi chiếc máy này chỉ đo được những thông số cơ bản là tỷ lệ DẦU - NƯỚC. Tuy nhiên ngay cả với những chiếc máy công nghệ cao, đắt tiền thì cũng không thể đảm bảo những thông số chính xác tuyệt đối. Nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tác động khác từ môi trường và thao tác của người dùng. Vậy nên, một thiết bị đo da cá nhân giá rẻgọn nhẹ, tiện mang theo người, phục vụ cho nhu cầu phân tích da đơn giản hàng ngày, phù hợp với đại đa số người dùng không có kiến thức chuyên sâu thì chiếc máy này đã đáp ứng được tất cả. 

Như mình vừa nói ở phía trên, không có gì đảm bảo rằng những thông tin máy đọc được là chính xác. Nhưng mình vẫn sử dụng nó như một thông tin tham khảo. Các chỉ số có thể không chính xác tuyệt đối, nhưng máy cũng không thể bịa ra được. Nó vẫn có những căn cứ nhất định đủ để mình có thể tham khảo. Và thứ có giá trị nhất đối với mình chính là sự thay đổi của chỉ số. Giả sử có sai số, nhưng nếu sai số này là đồng nhất giữa các lần đo thì chênh lệch chỉ số vẫn là đáng tin cậy. Các chỉ số tăng hay giảm, tăng hay giảm bao nhiêu, và tăng hay giảm trong bao lâu, đó là căn cứ để mình đánh giá hiệu quả của skincare mình sử dụng. Và đối với công việc blogging của mình thì chiếc máy này thực sự hữu ích giúp mình có những căn cứ để review hiệu quả sản phẩm được chính xác và đáng tin cậy hơn.

Tổng kết một số ưu - nhược điểm của máy như sau:

*** ƯU ĐIỂM:
- Máy nhỏ gọn, tiện lợi, dễ sử dụng
- Thông số rõ ràng, mang tính tham khảo cần thiết
- Phù hợp với tất cả mọi người
- Giá hợp lý

*** NHƯỢC ĐIỂM:
- Không đo được những vùng da "ít phẳng" như khóe mắt, cánh mũi, môi
- Các thông tin còn "thô sơ"
- Thông tin về thương hiệu, chủng loại, NSX còn khá mập mờ (nhưng nói chung nó cũng không hại gì cho da nên cũng tạm chấp nhận, nhỉ? )

Tóm lại, bạn có nên mua không??? Đừng mua chỉ vì tò mò phút chốc, cầm lên dí dí vào da mấy cái rồi thôi. Vì nếu bạn không thật sự ham thích làm đẹp, dưỡng da, không có thú vui ngắm nghía da mình mỗi tối trước khi ngủ và mỗi sáng sau khi thức dậy, để xem vùng chữ T tiết dầu nhiều hay ít, LCL có nở ra hay không ... , thú vui thử các loại mỹ phẩm khác nhau và tinh ý quan sát xem chúng hoạt động trên da mình... thì bạn sẽ rất mau chán, và cảm thấy "phí tiền" vì nó. Nói chung là nếu bạn cũng phù phiếm như mình thì đây sẽ là món đồ chơi thú vị đấy ;)


P/S: Mình mua sản phẩm này trên Amazon (link), order về VN giá 600k. Các bạn có thể mua hàng sẵn tại Natural and Organics Vietnam (link) giá rẻ hơn hẳn mà cũng giống y chang của mình nhé. 


xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem



You Might Also Like

2 nhận xét

  1. C ơi cho e hỏi là máy e hôm nay đo kết qỷa dầu là 44.9 và nước là 99,9% dù e thử ở má, trán cánh tay. Cho e hỏi là máy bị hỏng thế nào và sử làm sao ạ e cảm ơn c

    Trả lờiXóa
  2. vậy hiện đen vàng là da gidf ạ

    Trả lờiXóa