#146 PHƯƠNG PHÁP RỬA MẶT BẰNG TONER - TONER WASH

8/10/2017

Chào các bạn!

Gần đây Hàn quốc lại mới rộ lên một phương pháp dưỡng da mới, đó chính là rửa mặt bằng toner - "toner wash". Phương pháp này được lăng xê với tác dụng "thần kỳ" là làm da sạch mụn, sáng khỏe và căng bóng. Vậy thực sự nó có hiệu quả như ca ngợi hay không, cách thức và cơ chế ra sao. Hôm nay mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu nhé 


Phương pháp rửa mặt bằng toner chỉ đơn thuần là hòa loãng toner với nước và vỗ lên da trong thời gian khoảng 30 giây để nước dưỡng này sẽ rửa trôi nốt phần bụi bẩn và cặn trang điểm còn sót lại trên da, đồng thời giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. 


Cần lưu ý rằng bước dưỡng da này không phải là bước làm sạch da chủ đạo mà nó sẽ được tiến hành khi da bạn đã được tẩy trang và rửa với SRM sạch sẽ. Rồi sau đó bạn cũng không cần lấy bông tẩy trang lau lại với toner như thông thường nữa. 

Các bước tiến hành toner wash
Giờ thì chúng ta cùng tìm hiểu xem cơ chế nào giúp cho PP này đạt hiệu quả nhé:

Thứ nhất, ngay từ cái tên "toner wash" đã dễ khiến bạn liên tưởng đến hiệu quả làm sạch da? 

Nhưng rất tiếc, toner không hề có chất tẩy rửa hay chất hoạt động bề mặt nên bạn vẫn cần sản phẩm làm sạch chuyên dụng. Nếu cho rằng thao tác vỗ nước giúp làm sạch da thì việc rửa mặt hàng ngày với nước thường cũng sẽ làm tốt điều này. Có chăng thì PP này có lợi hơn đối với làn da đang tổn thương, thậm chí là vết thương hở nhờ chất dưỡng ẩm và làm dịu da có trong toner sẽ nhẹ nhàng tiếp xúc với da (hiệu quả hơn nước thường và nhẹ dịu hơn việc lấy bông lau toner)

Thứ hai, toner wash giúp da ẩm hơn bình thường???


Rất có thể. Bởi việc hòa loãng toner với nước chính là chìa khóa của PP này. Toner thường chứa nhiều chất dưỡng ẩm dạng humectant có khả năng hút ẩm, khi hòa loãng toner, các humectant này sẽ có nguồn ẩm dồi dào để vận chuyển vào da, tăng độ ẩm cho da nhanh chóng và nhiều hơn. Cơ chế này cũng giống PP lotion mask (mình đã giới thiệu Ở ĐÂY). Tuy nhiên, vì chỉ là vỗ nước trên da, sau đó lau khô, nên đô ẩm này cũng khó giữ được lâu nếu bạn không ngay lập tức phủ lên nó một lớp dưỡng ẩm khác. Về chi tiết này thì lotion mask hẳn là ăn đứt. Và để minh chứng, mình có đo lại độ ẩm của da sau khi thực hiện 3 PP khác nhau lần lượt là: 


Như vậy, nhìn vào chỉ số độ ẩm thì có thể thấy "toner wash" giúp tăng độ ẩm ít nhất, còn lotion mask vẫn là vô địch. Liên tưởng một chút, bạn có thấy kiểu "vỗ nước lên da" này hao hao "splash mask" - mặt nạ vỗ tức thì không? ;) 

--> Tóm lại là nếu bạn muốn da ẩm hơn, thì hãy chọn toner có thành phần dưỡng ẩm (như Hyaluronic Acid, Glycerin, Ceramide...) và có độ đậm đặc cao nhé

Thứ ba, toner wash hiệu quả với da mụn??? 


Điều này phụ thuộc phần lớn vào thành phần của toner có hỗ trợ trị mụn được không. Tò mò tìm hiểu một chút, thì mình phát hiện ra PP toner wash này đầu tiên được "lăng xê" bởi thương hiệu Natural Pacific và tất nhiên sản phẩm được recommend là Fresh Herb Calendula Tincture Toner của hãng. Sản phẩm này chứa 90% là nước cánh hoa cúc, có thêm chiết xuất rau má làm dịu da, giúp vết thương nhanh liền, đồng thời chứa cả enzyme đu đủ và lúa mạch loại bỏ dầu thừa và tế bào chết. Nhờ đó mà tác dụng làm giảm mụn là có cơ sở.



--> Nếu muốn hỗ trợ trị mụn, hãy chọn toner có chứa nhiều chất làm dịu da như: tinh chất hoa cúc, rau má, trà xanh, mật ong, lô hội ... hoặc các chất làm sạch da nhẹ nhàng như: enzyme hoa quả, mandelic acid, tràm trà...

Natural Pacific còn có 1 loại toner hoa cúc cũng khá đặc biệt, mình đã review ở LINK NÀY nhé:





Một lưu ý nho nhỏ nữa.

Có thể nói cách thức thực hiện phương pháp này cũng không quá phức tạp và tốn thời gian, nhưng lại khá tốn toner (tỷ lệ pha thường là 1-2 nắp toner cho khoảng 1,5-2l nước).  Người dùng trải nghiệm phương pháp này cũng phải mất tới 3 tuần mới có cải thiện và sau 6 tuần da mới hồi phục hoàn toàn. Như vậy là dù phương pháp có thần thánh đến đâu, sản phẩm có tinh túy tới mức nào, thì việc sử dụng toner wash chỉ là một bước hỗ trợ, là một mắt xích trong cả chuỗi các bước dưỡng da khác nhau, chứ không thể thay thế bước làm sạch, đặc trị hay dưỡng ẩm thông thường. Vậy nên dù có nóng lòng mong đợi hiệu quả, thì các bạn cũng hãy kiên nhẫn và đừng quá kì vọng (kẻo lại không được như mong đợi) nhé

Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về bản chất của một phương pháp dưỡng da, từ đó rút ra cách áp dụng cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.



xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem

You Might Also Like

1 nhận xét

  1. Cho em hỏi các loại toner nhiều dưỡng như toner dòng trà xanh của innisfree hay lotion của hada labo, naturie ... có áp dụng cho phương pháp này ko ạ?

    Trả lờiXóa