#168 MỸ PHẨM DUPE - NÊN HAY KHÔNG???

4/02/2018

Xin chào các bạn!

Trong thế giới beauty có một thuật ngữ "dupe" (viết tắt của duplicate) ám chỉ những sản phẩm tương tự, na ná một bản gốc nào đó. Thường sản phẩm dupe xuất hiện sau, giống hệt về thành phần/kết cấu/màu sắc/bao bì/thiết kế của bản gốc, chỉ là rẻ hơn và thường được tung ra bởi các thương hiệu bình dân. Sản phẩm dupe có thể là quần áo, giày túi, mỹ phẩm skincare, makeup, beauty gadgets...

DUPE COSMETICS


Cần phải nhấn mạnh rằng "dupe" khác với "fake". Fake là những sản phẩm được làm giống y chang về kiểu dáng, bao bì, thương hiệu (quan trọng nhất là thương hiệu nha) nhưng dù có cố gắng đến mấy thì chất lượng vẫn không thể so sánh được với hàng auth do nguồn nguyên liệu đầu vào rẻ mạt và chắc chắn không thể được sản xuất bằng công nghệ/công thức đảm bảo...  "Chim cú" hơn nữa là hàng fake đôi khi lại được bán với giá ngang hàng auth. Ngắn gọn lại thì hàng fake là lừa đảo và phạm pháp nhé.




Còn dupe thì hoàn toàn hợp pháp và vẫn có phân khúc khách hàng của riêng mình, những người không muốn chi quá nhiều tiền cho mỹ phẩm hay ai cảm thấy mỹ phẩm highend là quá sức đắt đỏ nhưng lại vẫn muốn có được sản phẩm tương tự. Nhu cầu này là hoàn toàn hợp lý vì thực tế trên thị trường hiện nay, trong giá thành của một thỏi son, một hộp phấn ... thì chi phí sản xuất, vận hành, phân phối bla bla chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ, còn phần lớn là những giá trị đến từ thương hiệu, marketing ... Nếu bạn không có nhu cầu "sống ảo" hay muốn tận hưởng cảm giác luxury thì dupe sẽ là một lựa chọn hơp lý



Dupe đôi khi lại được lợi vì nhiều brand khác nhau nhưng lại cùng chung một "mẹ" nên dupe được "hưởng sái" phòng lab, cơ sở sản xuất và hệ thống phân phối nên nhiều khi chất lượng cũng một chín một mười. Mua hàng auth thì phải soi kỹ để tránh fake nhưng mua dupe thì cứ mạnh dạn mà hốt thôi bởi họ được tạo ra bởi 1 brand đàng hoàng và được bảo hộ về pháp lý.

Nói về chất lượng của dupe thì cũng có nhiều ý kiến. Riêng mình thì cho rằng dupe xứng đáng với giá tiền. Tức là giá tiền bạn bỏ ra không nhiều, nhưng sản phẩm vẫn ở mức chấp nhận được. Dupe có thể cho bạn 80% sự tương đồng, 20% còn lại nằm ở sự tinh tế vượt trội, chất lượng không chê vào đâu được và cảm giác "sang chảnh" khi sở hữu một món đồ đắt tiền.

Vậy câu hỏi là: Sản phẩm nào thì nên mua dupe? Còn sản phẩm nào nhất định phải lựa chọn highend? Câu trả lời phụ thuộc vào mức độ "đánh đổi" các giá trị mà thôi

1. Makeup:


Đây thực sự là một thế giới bao la của dupe. Bởi suy cho cùng việc màu sắc trùng lặp chẳng có gì đáng ngạc nhiên, nhất là những màu sắc cơ bản, dễ sử dụng. Cũng chẳng brand nào đi đăng ký cái thỏi hình trụ kia là độc quyền của tôi, mấy anh phải làm son hình vuông nhé =)))) Son phấn cũng chỉ là thứ lưu lại trên da chốc lát, không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe làn da nên chỉ cần sản phẩm đảm bảo chất lượng, màu sắc tương đồng, kết cấu thân thiện, bao bì na ná là đã OK rồi.



Những món đô make up bạn có thể mua dupe nhiều như nấm: son thỏi, son kem, phấn má, kẻ mắt, kẻ mày, highlight, concealer, foundation, powder... Chắc chắn là về độ bám, bền màu không thể bằng được highend nhưng chúng ta chắc cũng không cần lớp makeup bền bỉ tới mấy ngày đâu nhỉ =)) Và thú thực là mình cũng đã dùng qua những thỏi son, hộp phấn ... của những brand cực kỳ sang chảnh, số tiền bỏ ra không hề nhỏ nhưng thi thoảng kết cục lại nhận về trái đắng khi nhận ra chất lượng còn không bằng những brand trung cấp, chưa kể mình ít makeup, mà để lâu thì highend hay drugstore cũng hết hạn như nhau, rất lãng phí :(

Riêng cọ trang điểm thì lại là một câu chuyện khác. Nếu đã dùng những cây cọ đắt tiền, lông dê hoặc lông sóc ... tự nhiên, được bó thủ công, bạn sẽ hiểu rằng cái cảm giác lướt như gió trên da, êm đềm nhưng chính xác, makeup được set nhẹ nhàng, hiệu quả thì bạn sẽ hiểu tại sao nó lại đắt đỏ như vậy. Bạn có thể bắt đầu tập tành makeup với những bộ cọ bán theo set đầy đủ của những hãng drugstore như Morphe, ELF, BH Cosmetics... nhưng cọ là sản phẩm thiết yếu, lại có tuổi thọ cao nên đầu tư lâu dài vào highend là không bao giờ lỗ nha ;)

2. Skincare


Giá trị lớn nhất của một sản phẩm dưỡng da nằm ở nguyên liệu và công thức pha trộn những nguyên liệu đó. Su:m37, Sulwhasoo, Menard ... những brand nổi tiếng với việc sử dụng thảo mộc, dược liệu Đông y đã phải đầu tư những vùng nguyên liệu rộng lớn, chỉ để đảm bảo độ tinh khiết và thuần dưỡng cao nhất. L'oreal hàng năm phải chi hàng triệu đô cho việc nghiên cứu để có được những công thức độc quyền, hiệu quả mà vẫn an toàn, dễ sản xuất, dễ sử dụng.

Những việc ấy các brand nhỏ thường khó có thể đảm đương được. Nhưng họ vẫn có thể cho ra đời dupe skincare bằng cách sao chép "bề nổi" của sản phẩm. Bảng thành phần có thể giống y chang nhưng tỷ lệ các chất, chất lượng nguyên liệu không giống nhau. Chưa kể một số hợp chất chỉ được tổng hợp trong phòng lab theo công thức bí mật của brand nên nếu chỉ chăm chăm copy bảng thành phần thì sẽ dễ có một hũ hổ lốn. Chính vì vậy, chất lượng của dupe skincare thường khó vượt qua được original.


Nhưng như vậy không có nghĩa là chúng ta phải từ bỏ drugstore, thắt lưng buộc bụng chỉ vì mấy thứ chai lọ đắt đỏ ;)) Dưỡng da là một quá trình đều đặn, bền bỉ, nếu bạn chỉ dùng chốc lát thì dù tốt đến mấy cũng không thể hiệu quả lâu dài được. Sản phẩm dưỡng da của các hãng drugstore, vì không thể copy được phần tinh túy nhất của công thức nên sẽ độn thêm rất nhiều chất dưỡng ẩm. Cứ cho như họ có thể sao chép những công thức đơn giản nhưng chất lượng nguyên liệu đầu vào sẽ kém hơn 1 chút. Chính vì vậy nếu da bạn còn trẻ, khỏe, và chưa cần nhiều đặc trị thì vẫn có thể sử dụng. Quan trọng nhất vẫn là hợp da và chăm chỉ nhé.

3. Beauty Gadgets

Đi cùng sự phát triển công nghệ phục vụ cuộc sống thì lĩnh vực làm đẹp cũng có rất nhiều các thiết bị hỗ trợ. Đặc điểm chung của chúng là công nghệ cao - giá thành cũng cao - hiệu quả cực cao =)))) Thế có nghĩa là nó không dành cho số đông rồi.

Dạo qua các diễn đàn làm đẹp thì câu hỏi lớn nhất đặt ra là dupe có hiệu quả như original không? Dĩ nhiên là KHÔNG rồi =))) Nghĩ gì mà bao nhiêu công sức đầu tư nghiên cứu, chế tạo, bao nhiêu hàm lượng chất xám có thể tạo ra với chi phí thấp được.



Các sản phẩm dupe thường gặp nhất là máy rửa mặt và cây lăn mát xa. Mình cũng xin nói luôn là các sản phẩm dupe chỉ có thể mô phỏng cấu tạo cơ học thôi chứ không thể nào tạo ra sóng rung sonic, dẫn truyền ion hay dòng điện siêu nhỏ micro current được. Với việc chuyển động cơ học đơn thuần, những sản phẩm dupe chỉ có tác dụng hỗ trợ đôi bàn tay thôi. Ví dụ đơn giản nhất là bạn thử buộc miếng rửa mặt silicone pad vào Nokia cục gạch, bật chế độ rung và chà lên mặt mà xem =)))))))

Thứ mà bàn tay không làm được, thì beauty gadgets xịn xò sẽ làm được!!!

Xét kỹ hơn về giá trị kinh tế thì những thiết bị làm đẹp này có giá trị sử dụng rất lớn (nếu bạn chăm), ít lỗi mốt, bền đẹp khó hỏng hóc. Tính ra thay vì mua 3-4 lượt, bạn chỉ cần đầu tư 1 lần đâu thôi, vẫn lời chán ;)

À nhân tiện, nếu bạn chưa biết nên chọn thiết bị làm đẹp nào thì có thể tham khảo BÀI VIẾT NÀY nhé

KẾT

Ngắn gọn lại thì dù hàng dupe hay nguyên bản xa hoa thì sản phẩm nào cũng có giá trị tương xứng và có chỗ đứng của mình. Mình không bao giờ tuyệt đối hóa một thứ gì đó, nhưng lựa chọn thông thái cũng không hề dễ dàng giữa thị trường rộng lớn này. Hãy cân nhắc đến tần suất sử dụng và túi tiền của bạn để không lãng phí bất cứ món đồ nào. Và cũng đừng ngại dấn thân thử những sản phẩm mới lạ. Biết đâu bạn lại tìm được holy grail của mình mà lại không quá tốn kém thì sao ;))





Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem


You Might Also Like

0 nhận xét