#189 NHỮNG LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP CHẢI KHÔ

11/04/2018

Chải khô – dry brush là một phương pháp dưỡng sinh cổ xưa có nguồn gốc từ y học dân gian Ấn độ. Chải khô được tiến hành bằng cách dùng 1 chiếc bàn chải chà xát lên da cơ thể theo chiều hướng về tim, sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu và bạch huyết, đào thải độc tố cho cơ thể, đồng thời cũng là hình thức mát xa loại bỏ mỡ thừa (cellulite- sần vỏ cam) và tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp da trắng mịn, hồng hào. Phương pháp này đơn giản, không tốn kém, dễ thực hiện hàng ngày, dành cho tất cả mọi người và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe



1. Cơ chế của phương pháp chải khô:


Đây là một phương pháp thú vị. Trước tiên phương pháp này tạo ma sát lên bề mặt da cũng như mô mỡ dưới da, nhờ đó mà lớp tế bào chết sẽ bong ra nhiều hơn, nhanh hơn, tình trạng sần vỏ cam, lông mọc ngược giảm hẳn và lâu dần bạn sẽ thấy làn da đàn hồi, bóng mướt hơn như được đánh bóng vậy

Nhưng không chỉ có vậy. Nó kết hợp cả lực từ chuyển động tay giống như là trợ lực từ bên ngoài, ấn và vuốt lên các mạch máu và đường ống vận chuyển bạch huyết, giúp hệ vận chuyển được trơn tru. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với những người huyết áp thấp, máu không vận chuyển được đầy đủ đến các cơ quan, người thường xuyên bị tê chân tay, máu lên não chậm, chóng mặt, nhức mỏi. Còn với những ai thải độc kém, ứ trệ bạch huyết, thay đổi thời tiết thường khó thích nghi, tay chân phù nề, sắc mặt không hồng hào, làn da thô dày, bì bì thì việc kích thích từ bên ngoài cũng khiến cơ thể thải hết độc tố, tăng miễn dịch.

2. Các bước tiến hành chải khô


Chuẩn bị: 1 chiếc bàn chải vừa vặn, đầu lông dày, chiều dài lông vừa phải để có thể lướt tốt trên da. Sợi lông làm từ chất liệu nhân tạo thì sẽ có độ giữ form tốt hơn, không nhanh mòn như lông tự nhiên. Nếu mềm quá sẽ không tạo đủ ma sát, tất nhiên cũng đừng nên quá cứng kẻo làm tổn thương da.



Hiện nay trên thị trường có những loại cọ riêng chỉ để chải da body, bạn có thể lựa chọn loại cán dài, cán ngắn hay loại cầm tay. Loại cán dài sẽ chải được cả những vùng da khuất phía sau như vai, lưng. Loại cán ngắn cầm chắc chắn. Còn loại tròn vừa vặn 1 bàn tay ôm nên rất linh hoạt và dễ kiểm soát lực chải


Các thương hiệu chuyên chăm sóc body như The Body Shop, Ecotools, Mio Skincare, Herbivore,  Elemis, Hydrea London... đều có cọ tắm, các bạn thoải mái chọn nha. Trong đó mình thích nhất là chiếc cọ Ecotools Dry Brush. Chiếc cọ tắm này cũng đã xuất hiện trong video Favourite gần đây của mình, các bạn xem thử nha:





Tiến hành:

Nguyên tắc của chải khô là những đường miết dọc, hướng về phía tim. Các bạn nhìn sơ đồ trong hình này nhé:



Tại sao lại là miết dọc trong khi nhiều nơi khuyên rằng phải là chuyển động xoay tròn? Là bởi vì miết dọc mới đúng hướng vận chuyển của mạch máu và bạch huyết, tất cả hướng về tim. Chuyển động xoay tròn chỉ có tác động lên lớp da và mỡ trên bề mặt da chứ không thể trợ lực cho cơ và dòng tuần hoàn nha. Cụ thể như sau:

Hãy bắt đầu từ mu bàn chân, chải và miết mạnh dọc dần lên gối, rồi lên đùi

Hãy bắt đầu từ mu bàn chân, chải và miết mạnh dọc dần lên
Riêng phần đầu gối thì các bạn xoay tròn, mạnh hơn vì đây là vùng da chùng nên dễ bị nhăn, thâm và thô ráp

Tiếp tục miết lên đùi
Vùng mông là vùng chịu nhiều ma sát, cũng dễ tích mỡ nên cần chải nhiều và cật lực hơn nữa


Những vùng da mỏng, ít cơ như eo, đùi trong, vùng trong bắp tay và vùng bụng chứa nhiều nội quan nên các bạn lưu ý chải chậm rãi và nhẹ tay chút xíu nha

Riêng vùng vụng chải theo chuyển động tròn
Hết sức nhẹ nhàng khi chải vùng eo

Nên chọn cọ cán dài để chải được toàn bộ sau lưng
Tiếp tục lặp lại thao tác chải dọc và miết cho vùng tay, hướng về tim. Riêng 2 bầu ngực bạn tránh chải quá mạnh và có thể dùng tay mát xa thêm.

Sau khi đã chải tỉ mỉ từng vùng da trên cơ thể, bạn hãy đợi khoảng 15 phút sau rồi hãy tắm lại như bình thường nhé





Phương pháp chải khô cũng có thể áp dụng cho vùng mặt với 1 chiếc cọ nhỏ hơn và những chuyển động chuyên biệt hơn.




3. Lợi ích của phương pháp chải khô:

- Tẩy da chết: Ma sát từ lông cọ sẽ làm các tế bào sừng bong ra, nhờ vậy mà làn da mịn màng hơn hẳn. Tuy nhiên da cũng khô hơn nên bạn có thể nhỏ 1 vài giọt dầu mát xa hoặc body oil và cọ trước khi chải. Đừng quên dùng dưỡng thể và chống nắng kỹ càng nhé.

- Cải thiện tình trạng tắc lỗ chân lông, ngừa mụn cơ thể: Chải da bằng cọ là hình thức tẩy da chết mạnh bạo nhưng cũng hiệu quả nhất. Nó sẽ lấy đi toàn bộ phần tế bào sừng già cỗi bám chặt, nhờ đó mà từng LCL sẽ hoàn toàn thông thoáng, ngăn ngừa sự tích tụ của dầu thừa và bụi bẩn gây mụn. Phương pháp chải khô còn giúp giảm đáng kể tình trạng dày sừng nang lông hay lông mọc ngược nữa.

- Đánh bóng làn da: Đây vẫn là lợi ích mang lại từ việc tế bào chết bị loại bỏ. Nếu thực hiện mỗi ngày, bạn sẽ thấy làn da sáng bóng, mịn màng hơn thấy rõ. Ngoài ra rất nhiều phụ nữ đã nhận xét rằng phương pháp này còn giúp những vết rạn mờ và mịn hơn.


- Kích thích tuần hoàn máu: Chải khô là biện pháp tuyệt vời để tăng cường tuần hoàn máu, nhờ có trợ lực từ bên ngoài mà dòng máu đặc biệt là ở vòng tuần hoàn nhỏ phía thân dưới được trôi chảy hơn, máu về tim đều, đủ và mạnh hơn. Từ đó giúp làn da cũng như cơ thể khỏe mạnh và tươi mới.

- Mát xa giúp thư giãn cơ bắp và cả tinh thần : Việc chải da khô cũng giống như động tác massage, một cách yoga cho da có thể làm giảm nhức mỏi cơ bắp, làm dịu tâm trí của bạn, và làm giảm căng thẳng. Bạn có thể tiến hành phương pháp này bất cứ khi nào cơ thể và tinh thần cảm thấy uể oải, thiếu sức sống, thiếu sự linh hoạt

- Giảm mỡ thừa và sần vỏ cam: Cellulite là kết quả của việc các mô mỡ dưới da phình ra và tạo sự không bằng phẳng trên bề mặt da gây mất thẩm mĩ. Chải da khô có thể giúp làm mềm phần chất béo da và làm chúng trông đồng đều hơn, từ đó dễ bị loại bỏ hơn.
- Hỗ trợ hệ thống bạch huyết: Trong cơ thể của chúng ta, bạch huyết là hệ thống vận chuyển chất thải tế bào. Hàng trăm ống bạch huyết dàn đều khắp các cơ quan sẽ thu gom chất thải và độc tố từ các mô và vận chuyển đến gan, mật, thận của bạn để loại bỏ. Tắc nghẽn bạch huyết khiến chất độc ứ đọng, cản trở vận hành tự nhiên, gây ra viêm nhiễm, bệnh tật. Cũng tương tự như kích thích hệ thông mạch mãu, chải khô cũng kích thích hệ bạch huyết và giúp nó giải phóng độc tố, cải thiện tiêu hóa, chức năng thận, nhờ đó mà cơ thể và làn da được thanh sạch, khỏe khoắn hơn.


LƯU Ý 


- Bạn nào gặp tình trạng sần da gà, lông mọc ngược thì phải chải lâu hơn, nhiệt tình hơn
- Vùng nách đặc biệt dễ bị đọng mồ hôi và chất ngăn mùi nên càng phải chải
- Vùng bị sần vỏ cam (celullite) có thể kết hợp mát xa càng tốt
- Phương pháp này không áp dụng cho vùng da bị mụn, bệnh da liễu hay vết thương hở
- Rất nhiều bà bầu có phản hồi rằng chải khô giúp các vết rạn mờ hơn, tất nhiên là nếu muốn áp dụng thì bạn nên tránh vùng bụng bầu và chải nhẹ nhàng, từ tốn thui nha



- Sau khi chải 1 lượt toàn bộ body, bạn có thể sẽ thấy hơi nóng người, tim đập nhanh hơn. Đấy là phản ứng bình thường khi mạch tuần hoàn được "boost". Bạn chỉ cần đợi vài phút cho cơ thể trở về trạng thái bình thường là OK thui. Tránh ngâm bồn quá nóng hay tắm nước lạnh ngay sau đó nhé.
- Vài lần đầu bạn sẽ thấy da hơi rát nhẹ và ửng đỏ, đừng lo quá. Dần bạn sẽ quen hơn và nghiền cái cảm giác "sột soạt" này đó ;)
- Chải khô giúp lấy đi 1 lượng lớn tế bào sừng, nhưng bạn cũng đừng tiếc gì 1-2 lần scrubing cho body mỗi tuần nha
- Nếu chưa quen hãy bắt đầu chải khô khoảng 2-3 lần/tuần, sau khi đã quen hơn thì bạn có thể tiến hành hàng ngày
- Chải khô giúp cơ thể được tiếp thêm năng lượng, bạn nên thực hiện vào buổi sáng để có 1 cơ thể khoan khoái, dẻo dai, tràn đầy sức sống bắt đầu 1 ngày mới
- Luôn giữ vệ sinh cho bàn chải bằng cách rũ sạch sau mỗi lần sử dụng và đem phơi nắng. Mỗi tuần 1 lần giặt sạch cọ bằng xà phòng tiệt trùng.





xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem


You Might Also Like

2 nhận xét

  1. Mình có thể dùng loại bàn chải xơ mướp được không bạn?

    Trả lờiXóa
  2. Mình có thể dùng loại bàn chải xơ mướp được không bạn?

    Trả lờiXóa