#191 QUY TRÌNH DƯỠNG DA BUỔI TỐI MÙA THU 2018- NIGHT SKINCARE ROUTINE - AUTUMN 2018

11/13/2018

Xin chào các bạn!

Như đã từng chia sẻ rất thành thật với các bạn trước đây, Bánh bèo phải mất rất nhiều thời gian để có thể update toàn bộ quy trình dưỡng da, vì mình có 2 nguyên tắc khi thay đổi sản phẩm skincare là:

1. Không cùng lúc thêm vào quy trình quá 1 sản phẩm ở 1 bước
2. Luôn dùng hết sạch 1 sản phẩm rồi mới thay trừ khi nó gây kích ứng

Thận trọng như vậy có lợi cho da mình, tránh được tình trạng nhạy cảm, kích ứng, đồng thời cũng giúp mình đánh giá được sản phẩm 1 cách đầy đủ, chính xác. Tuy nhiên lại không có lợi lắm cho các bạn đọc yêu dấu của BB. Rất nhiều bạn nhắn tin thúc giục vì không thể chờ đến mùa xuân để tham khảo quy trình dưỡng da... mùa thu của mình. Vậy nên hôm nay BB sẽ phá lệ 1 chút, sẽ update những sản phẩm ĐƯƠNG THỜI nhất của mình. Hi vọng sự cập nhật này cũng sẽ là những gợi ý không tồi cho các bạn vào thời điểm chuyển mùa này nhé ;)

(À update tình trạng da hiện tại của mình là da thường, ít tiết dầu, có độ căng và mềm, đều màu nhưng vẫn thấy rõ LCL ở má trong và có mụn viêm + thâm dưới cằm, quầng thâm cực kỳ khủng khiếp nghen ;)



1. Nước tẩy trang Make P:rem Radiance me Cleansing water oil




Mình luôn bắt đầu quy trình dưỡng da buổi tối với nước tẩy trang bởi vì chưa kể lớp kem chống nắng, makeup hay dầu thừa mà chính bụi bẩn là thứ bám lấy và gây hại cho da nhất. Sản phẩm tẩy trang dạng nước tiện lợi, dễ sử dụng và ít nguy cơ sinh mụn. Gần đây mình chăm chỉ makeup, xài mascara cho cả mắt và ... lông mày, chắc cú chọn hẳn loại waterproof nữa nhé, sợ hông?^^ Nên micellar water không đủ đô, mình phải dùng em nước tẩy trang Make P:rem Radiance me Cleansing water oil này. 

Vì là dạng bi-phase có lớp dầu bên trên nên nó dễ dàng cuốn trôi đi lớp makeup dù cứng đầu nhất, nhẹ nhàng chỉ với 1 đường quẹt. Lớp dầu vàng óng này là sự hòa trộn của dầu hạt cam, hạt dướng dương, dầu lá hương thảo và đặc biệt nhất là phức hợp Vitaberry 5 gồm 5 loại dầu hạt quả mọng là Cloudberry, Bilberry, Sea Buckthorn Berry, Raspberry, and Blackberry vốn nổi tiếng về khả năng chống ô-xi hóa. Đây đều toàn là dầu tự nhiên chứ không phải dầu nhân tạo tổng hợp như các loại nước tẩy trang bi-phase khác nên hoàn toàn nhẹ dịu và không gây khô da. Tỷ lệ lớp dầu khoảng 1:4 là hài hòa để đảm nhiệm chức năng tẩy trang mà không quá nhờn dính hay bết, rít. Còn lớp nước cũng có nhiều chiết xuất thiên nhiên, đa số làm dịu da và chống lão hóa như chiết xuất chùm ngây, gạo và mè đen, đậu tương... Thêm nữa, sản phẩm này còn không chứa parabens, màu nhân tạo, cồn hay chất tẩy rửa mạnh như Sodium Lauryl Sulfates, Sodium Laureth Sulfates nên mình nghĩ ngay cả những bạn kỹ tính về thành phần nhất cũng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

 Nói chung là mình đã có ấn tượng tốt với Make P:rem từ sản phẩm nước tẩy trang màu đen trước đó (REVIEW) và đến lượt bạn Make P:rem Radiance me Cleansing water oil này thì hoàn toàn bị thuyết phục và tin tưởng vào các sản phẩm làm sạch của hãng.

Hiện tại Make P:rem đã được phân phối chính hãng tại VN, các bạn có thể tìm mua Ở ĐÂY nha

2. Sữa rửa mặt Curél Foaming wash



Sữa rửa mặt Curél Foaming wash đã xóa bỏ định kiến của mình về sữa rửa mặt dạng bọt, thậm chí tới mùa thu hanh khô hơn mà nó vẫn rất dịu nhẹ, không khiến da căng tức chút nào nên mình highly recommend cho các bạn nhé. Link review Ở ĐÂY

3. Primera Firming Water Wild Seed


Sau bước làm sạch thì tất nhiên là mình dùng toner đúng không nào? Nhiều bạn hỏi mình toner có thực sự cần thiết không thì... hmm, mình cho là cần lắm á. Vì giờ đây toner đã đa năng hơn rất nhiều so với thế hệ toner trước đây vốn chỉ được dùng để loại bỏ đi phần bụi bẩn hoặc chất hoạt động bề mặt còn sót lại sau bước làm sạch. Toner giờ đây là chặng đầu trong hành trình dưỡng ẩm, là "tiếng chuông" thức tỉnh làn da. 

Ở bước này mình dùng sản phẩm của Primera và là dòng chống lão hóa Firming Water Wild Seed  (mùa hè bạn nào da dầu có thể chọn loại Miracle Seed Essence trứ danh của hãng). Đã chạm ngưỡng U30 và là người thấm thía nhất những hậu quả nặng nề của việc ăn uống không đầy đủ và thức khuya quá độ khiến làn da lão hóa không phanh nên Bánh bèo muốn trốn tránh tuổi già ngay từ những bước cơ bản đầu tiên. Key ingredient là chiết xuất đậu nành lên men. Đậu nành nguyên chất vốn đã chứa nhiều chất dinh dưỡng và quá trình lên men sẽ giúp "bẻ gãy" khiến các phân tử có khả năng thẩm thấu sâu hơn, mang lại hiệu quả rõ rệt hơn. Trong đậu nành có chứa nhiều vitamin E, chất béo, omega 3, omega 6, collagen thực vật… bổ sung độ ẩm, làm dịu, phục hồi và tái tạo, giúp chống lão hoá vượt trội. 

Mặc dù có tên là Water nhưng sản phẩm này lại có kết cấu sệt nhẹ như lotion nên cách tối ưu là chúng mình thấm vào bông tẩy trang và thoa đều lên da sẽ giúp thẩm thấu nhanh hơn. Mình không hề thấy một chút nhờn dính gì cả nên nó luôn là layer đầu tiên trong toàn bộ quy trình dưỡng da của mình.


4. Neostrata Gel Plus 15 AHA


Chính vì bước toner mình đã dùng 1 sản phẩm dưỡng ẩm/chống lão hóa nên mình đành tạm biệt các loại acid toner quen thuộc trong mùa hè và thay vào đó là một sản phẩm dạng gel ở bước tiếp theo. Đọc tới đây thì các bạn chắc hẳn sẽ thắc mắc lắm, vì thông thường acid được khuyên dùng ngay sau bước làm sạch để đảm bảo độ pH thấp cho sản phẩm hoạt động. Tuy nhiên quan điểm của mình là mọi nguyên tắc chỉ ở mức tương đối, quan trọng là sự linh hoạt và phù hợp. Acid đứng sau cũng được, pH cao chút cũng được, miễn là kết cấu phù hợp, nguy cơ kích ứng thấp. Dưỡng da là đi đường dài, mong bạn chớ nóng vội.

Trở lại với Neostrata Gel Plus 15 AHA, vì được tạo ra bởi những nhà khoa học đầu tiên khám phá ra tác dụng tuyệt vời của AHA nên không ngạc nhiên khi sản phẩm này thấm đẫm acid. Chứa tới 15% glycolic acid (cao gần gấp đôi mức 8% thông thường để AHA phát huy tác dụng) lại dùng cồn làm chất dẫn nên chỉ cần bơm gel ra tay là mùi cồn nồng nặc và cảm giác châm chích khá mạnh. Bù lại thì chất gel thấm khá nhanh và không hề nhờn dính. Tuy nhiên mình đánh giá đây là một treatment mạnh, bạn nào chưa thạo skincare sẽ dễ hoảng khi gặp tình trạng da hơi đỏ ửng và ngứa rát ban đầu. Nhưng cũng không cần lo lắng quá, bạn chỉ cần giảm lượng (tầm 1 hạt đậu đen là đủ) và giãn cách tần suất là ổn thôi.

Về hiệu quả thì thực lòng mà nói, mình không thấy nó quá thần thánh như những gì trên mạng miêu tả. Bề mặt da có mềm hơn và LCL có vẻ không còn tích đọng dầu thừa hay há miệng nữa, nhưng cũng không quá bóng sáng hay mờ thâm, rạng rỡ tức thì. Cho dù vậy thì mình vẫn rất tin tưởng và kiên trì sử dụng nó mỗi tối vì với treatment đặc biệt với AHA thì mình rất tin vào sự hoạt động "ngầm" bền bỉ, lâu dài hơn là những kết quả rõ rệt trên bề mặt. 

5. Serum Olay Skin Tone Perfecting



Đây là serum mới được bổ sung vào routine gần đây của mình, vì thời kỳ stress kéo dài dẫn đến mụn nên mình rất nóng lòng trừ khử lũ thâm đáng ghét. Vì đã chứng kiến hiệu quả nhanh chóng và vi diệu của bạn kem dưỡng Olay total effect (mỗi tội nó không đủ ẩm trong thời tiết khô và gây vón) nên mình tiếp tục trao gửi kỳ vọng cho em Olay Skin Tone Perfecting Serum. Thành phần ngôi sao của nó là niacinamide mà mình đã giới thiệu rất kỹ trong BÀI VIẾT NÀY rồi, các bạn đọc lại nhé, ngắn gọn là trị mụn, sáng da, mờ thâm, chống lão hóa bla bla hoàn hảo điểm 10. Về hiệu quả thì các bạn vui lòng đợi mình thêm 2 tuần nữa nghen, chỉ có thể nói first impression là bạn này xài rất dễ chịu, không vón không rít mà thấm nhanh, khá mịn, nhưng chưa đủ ẩm nên vẫn cần serum/cream dưỡng ẩm chuyên dụng nha

Nếu bạn lo ngại việc kết hợp Niacinamide và Acid thì trong bài mình cũng giải thích rất kỹ rồi nghen ;)

6. Kem dưỡng ẩm Make P:rem Safe me Relief Moisture Cream 12



Không biết các bạn thì sao, nhưng đối với Bánh bèo thì bước dưỡng ẩm cuối cùng với kem gần như là quan trọng nhất trong toàn bộ quy trình, thậm chí còn quan trọng hơn cả bước đặc trị. Đã rất nhiều lần mình nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc dưỡng ẩm, bởi nó là căn cơ, là tiền đề giúp da giải quyết mọi vấn đề, một-cách-tự-thân. Một liệu pháp cơ bản, triệt để và không tốn kém, bạn còn mong gì hơn? 

Kem dưỡng ẩm mà Bánh bèo ưa thích hiện tại là Make P:rem Safe me Relief Moisture Cream 12. Điều thu hút mình trước tiên chính là bảng thành phần vô cùng đơn giản, chỉ gồm 12 chất:

Water, Glycerin, Squalane, Polyglyceryl-6 Stearate, Pentylene Glycol, Rubus Arcticus Callus Extract, Citrus Aurantium Bergamia Fruit Oil, Salvia Officinalis Oil, Carbomer, Cetearyl Alcohol, Tromethamine, Polyglyceryl-6 Behenate

Nhìn vào đây có thể dễ dàng nhận thấy thành phần dưỡng ẩm chính của sản phẩm là Glycerin và Squalane. Glycerin là humectant quen mặt có trong bất kỳ loại mỹ phẩm nào, còn Squalane là dạng thức được hydro hóa của squalene, chất béo tự nhiên trên da nên có khả năng thẩm thấu nhanh và dưỡng ẩm tương thích với mọi loại da. Ngoài ra, dầu hạt xô thơm và cam bergamot cũng đóng vai trò là occlusives, lại còn bonus thêm khả năng kháng khuẩn và làm dịu da. Như vậy có thể nói cơ chế dưỡng ẩm của sản phẩm khá toàn diện khi kết hợp cả đôi công - thủ. 

Mặc dù xuất thân từ Hàn quốc, nơi vốn ưa chuộng thêm thật nhiều extract vào khiến bảng thành phần dường như kéo dài vô tận, thì Make P:rem lại tự mình "mở lối đi riêng" hướng theo phong cách tối giản Scandinavi của Bắc Âu. Với thành phần ngắn gọn, kem dưỡng Make P:rem Safe me Relief Moisture Cream 12 giảm thiểu tối đa các nguy cơ kích ứng từ các "chất độn" không thực sự cần thiết để tập trung vào nhiệm vụ chính là dưỡng ẩm. Và quả thực nó đã làm rất tốt.

Chất kem màu trắng tinh, sệt nhẹ ở một độ nằm giữa kem đặc và gel lỏng nên hoàn toàn dễ tán. Ban đầu mình lấy 1 lượng hơi nhiều thì kem để lại vệt trắng và hơi lâu thấm nên các bạn lưu ý điều chỉnh tầm khoảng 2 hạt đậu đen là đủ rồi nhé. Đến khi kem thẩm thấu hết, bề mặt da sẽ ẩm và căng hơn rõ rệt. Hiệu quả này có thể duy trì suốt đêm, thậm chí nếu mình dùng nó ban ngày, trong phòng điều hòa thì da sẽ đủ ẩm tới tận chiều mới thấy chút xíu dầu. Vì vậy mình nghĩ rằng bạn Make P:rem Safe me Relief Moisture Cream 12 hoàn toàn phù hợp với các bạn da dầu, da hỗn hợp dầu trong thời tiết chuyển mùa đỏng đảnh như thế này. Còn các bạn da khô thì chỉ cần tăng lượng kem hoặc mix thêm với oil là OK.

Ngoài ra, với bảng thành phần cô đọng, hạn chế tối đa nguy cơ kích ứng cho da của Make P:rem Safe me Relief Moisture Cream 12 thì bạn nào da nhạy cảm, hoặc da sau trị liệu, cần dưỡng đủ ẩm, dịu nhẹ để phục hồi cũng có thể sử dụng nha.

=========

Hiện tại mình đang rất hài lòng với quy trình dưỡng da này và ít nhất sẽ duy trì nó tới mùa đông. Việc thực hành dưỡng da nhiều năm đã tạo cho mình sự kiên nhẫn và ít tham lam hơn đúng với tiêu chí "less is more". Kiên nhẫn để hiểu rằng dưỡng da là quá trình bền bỉ chứ không phải 1 sớm 1 chiều, phàm những thứ hiệu quả dễ thấy thì cũng sẽ dễ "bay màu". Ít tham lam để biết tiết chế sao cho mỗi sản phẩm tập trung vào đúng 1 nhiệm vụ, phân vai và chịu trách nhiệm rõ ràng, để 4-5 sản phẩm đơn lẻ khi kết hợp sẽ tạo ra một vòng tròn khép kín, chắc chắn, trở thành cái lõi giải quyết gốc rễ vấn đề, hòa hợp lâu dài với da chứ ham gì đâu khoe khoang bày biện cả núi đồ mà xài hoài xài miết chỉ thấy da xấu hơn.

Hi vọng routine hiện tại của mình sẽ góp 1 gợi ý nho nhỏ để các bạn tham khảo, không chỉ là hiệu quả của từng sản phẩm mà còn là thứ tự layer và cách kết hợp vận hành cùng nhau nhé.


xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem

You Might Also Like

0 nhận xét