#138 NIACINAMIDE

7/17/2017

Niacinamide (còn có thể gọi với cái tên nicotinamide) là một dạng vitamin B3. Nó có rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho làn da và bạn có thể sử dụng lâu dài mà không cần lo lắng bị nhờn thuốc hay tác dụng phụ




Niacinamide rất ổn định với nhiệt độ và ánh sáng nên dễ bảo quản, pH trung bình, dễ "hòa hợp" với các thành phần khác, và ở nồng độ cao nhất là 10% nó vẫn an toàn ngay cả với da nhạy cảm hay phụ nữ có thai. Niacinamide có thể dùng trong thời gian dài mà không gây ung thư, không gây tác dụng phụ.

Niacinamide có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với làn da:

1. Tăng cường chức năng giữ ẩm của biểu bì: 


Như các bạn cũng đã biết, da có một lớp hàng rào bên ngoài gọi là màng lipid (bao gồm chất béo, ceramide và các nhân tố tạo ẩm tự nhiên NMF khác- đọc thêm ở ĐÂY). Bằng cách kích thích sự sản sinh ceramide, niacinamide giúp tăng tốc quá trình tái sinh biểu bì, làm dày thêm lớp màng bảo vệ da, giúp da khỏe mạnh, đủ ẩm và căng mọng. Thậm chí một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng niacinamide giúp dưỡng ẩm da tốt hơn petrolatum (là một occlusive) - nguồn và tối ưu hơn humectant vì nó làm giảm hiện tượng hút ẩm ngược từ hạ bì (transepidermal water loss)


2. Giảm dầu thừa trên da:


Một số thí nghiệm đã chỉ ra bằng chứng rằng nicinamide (2%) có khả năng làm giảm dầu thừa (sebum) trên da. Đồng thời cũng nhờ khả năng tăng cường lipid barrier từ đó giúp cân bằng lượng dầu-nước trên da, khiến da không cần sản xuất dầu thừa vô độ để bù đắp. Suy rộng hơn, giảm tiết dầu đồng nghĩa với việc lỗ chân lông không còn bị to thêm nữa (ĐỌC THÊM)

3. Giảm mụn:

Nhờ khả năng dưỡng ẩm, hạn chế dầu thừa đã nêu trên, niacinamide giúp ngăn ngừa mụn.

Niacinamide 4% dạng gel bôi ngoài da còn được so sánh hiệu quả trị mụn tương đương với kháng sinh clindamycin 1%, thậm chí còn vượt trội hơn vì niacinamide không bị nhờn thuốc bởi vi khuẩn mụn (nguồn). Niacinamide còn có khả năng kháng viêm, chống kích ứng rất tốt

Thậm chí bổ sung niacinamide bằng đường uống (vì nó là vitamin tan trong nước, cơ thể con người phải liên tục bổ sung chứ không thể "tích trữ" ) còn mang lại hiệu quả cao hơn nữa, đặc biệt là khi kết hợp cùng acid folic và zinc oxide. Niacinamide có thể uống với liều cao khoảng 1000- 3000mg/ngày/người và (lại) không gây nhờn thuốc.


4. Chống lão hóa, giảm nếp nhăn, cải thiện cấu trúc da:


Lại là được hưởng lợi từ tác dụng dưỡng ẩm tốt của niacinamide nên nó giúp cải thiện bề mặt da rất tốt. Da sẽ căng mọng, LCL se nhỏ, nếp nhăn giảm đi. Ngoài ra niacinamide còn kích thích sản sinh collagen và protein của lớp biểu bì, nhờ vậy mà cấu trúc da sẽ đàn hồi và săn chắc hơn (nguồn) Niacinamide cũng khá hiệu quả trong việc hỗ trợ kem chống nắng bảo vệ da và chữa lành các tổn thương do tia cực tím (nguồn)


5. Làm sáng da:


Đây chắc là công dụng mà các bạn háo hức nhất nhỉ ;) Với nồng độ từ 4%, niacinamide sẽ phát huy hiệu quả làm mờ thâm, nám, tàn nhang, làm đều màu da. Niacinamide hoạt động bằng cách cản trở quá trình vận chuyển melanosomes từ hạ bì lên thượng bì, từ đó giảm hắc tố da, giúp da không những trắng sáng mà còn đều màu hơn, rạng rỡ hơn. Cách thức này được đánh giá là an toàn hơn các chất làm sáng da khác và có thể sử dụng liên tục, lâu dài, không gây tác dụng phụ

Đọc thêm về các chất làm sáng da Ở ĐÂY

==> Ngắn gọn:

- Niacinamide giúp dưỡng ẩm, giảm dầu thừa, kháng viêm, diệt khuẩn =)) -->hợp với da mụn
- Niacinamide giúp làm sáng da, giảm thâm, thu nhỏ LCL, giúp da mịn và căng --> hợp với da sau mụn
- Niacinamide giúp giảm nhăn, khắc phục những hậu quả của tia UV, tăng cường kết cấu da đàn hồi, săn chắc --> hợp với da không có mụn, muốn đẹp nữa, đẹp mãi

Ngắn gọn hơn nữa là NIACINAMIDE hợp với mọi loại da, đáp ứng mọi nhu cầu, trong mọi hoàn cảnh =))

Bản thân niacinamide đã là một thành phần đỉnh cao, thường xuyên được các hãng mỹ phẩm sử dụng để làm đẹp cho khách hàng. Và nếu biết cách kết hợp nó với các thành phần đỉnh cao nữa, chắc chắn sẽ đưa bạn đến đỉnh đỉnh cao =))

NIACINAMIDE + ACID

Có nhiều người quan ngại về việc kết hợp niacinamide và các dạng acid nói chung, rằng chúng sẽ triệt tiêu hiệu quả của nhau, rằng niacinamide gặp môi trường pH thấp của acid sẽ chuyển hóa thành niacin gây đỏ mặt, kích ứng. Nhưng thực ra là bằng các thí nghiệm khác nhau người ta thu được kết quả

- Trong điều kiện pH cực thấp (~2), nhiệt độ cực cao (~90- 120 độ C) trong thời gian cực dài (~75 giờ) niacinamide mới có thể chuyển hóa 1 phần thành niacin. 
- Trong điều kiện thông thường, pH ~2 và nhiệt độ ~30 độ C thì phải mất tới 4800 giờ thì niacin mới xuất hiện nhé 
- Đối với những trường hợp có cả 2 thành phần niacinamide và acid trong 1 sản phẩm thì cũng phải sau 6 tuần mới chuyển hóa được 1% niacin. 


==> Ngắn gọn lại là nỗi lo niacinamide chuyển hóa thành niacin là khó thành hiện thực. Cho dù thành hiện thực thì tỷ lệ kích ứng cũng rất nhỏ. Và các bạn cũng đừng lo lắng quá, hiện tượng ửng đỏ mặt do niacin không có hại gì và nó sẽ tan đi sau khoảng 20 phút nhé.

Chưa kể việc dùng acid giúp loại bỏ tế bào chết, sẽ giúp niacinamide thấm sâu hơn. Trong khi acid khiến da nhạy cảm ơn dưới ánh nắng thì niacinamide lại giúp bảo vệ da. Đúng là song kiếm hợp bích


NIACINAMIDE + VITAMIN C (ASCORBIC ACID)



Riêng đối với hỗn hợp niacinamide và vitamin C (ascorbic acid), khi kết hợp với nhau chúng sẽ tạo ra thể Niacinamide Ascorbate và chuyển sang màu vàng (nhưng không phải là Vitamin C bị ô xi hóa đâu nhé). Vitamin C và Niacinamide cùng kết nối với nhau bằng 1 electron yếu ớt và dễ bị đứt đoạn. 

Thể Niacinamide Ascorbate này phụ thuộc vào độ pH khoảng 3.8, chỉ cần 1 thay đổi nhỏ trong độ pH cũng khiến chúng bị phân tách. Khi càng ngấm vào các tầng sâu dưới da thì pH của da càng trở về trung tính (~5,5) và chúng trở lại dạng thức nguyên thủy của mình với đầy đủ những lợi ích ban đầu (thậm chí ở dạng niacinamide ascorbate còn giúp vitC ổn định, chậm bị ô-xi hóa hơn)

(nguồn)

Về vấn đề niacinamide + arcorbic acid khiến quá trình ô xi hóa xảy ra nhanh hơn, mạnh hơn dưới xúc tác của tia UV thì chỉ cần bạn chống nắng đầy đủ, cẩn thận hơn kết hợp cùng với vitamin E là được.

==> Tóm lại: Vẫn có thể dùng chung Niacinamide và Acid/ Vitamin C với điều kiện có thời gian chờ đơi (20-30ph) giữa các bước nhé 

NIACINAMIDE + RESVERATROL

Nôm na là trong cơ thể chúng ta có 1 chất gọi là Sirtuins, nó như là thuốc bổ cho tế bào, giúp tế bào hoạt động điều độ, dẻo dai hơn, từ đó kéo dài tuổi thọ, Nhưng Niacinamide lại ức chế sản sinh Sirtuins (nguồn). Thật may là Resveratrol lại giúp tăng Sirtuins nên khi kết hợp chúng với nhau thì lại cân bằng được lượng Sirtuins.

CÁC SẢN PHẨM CÓ CHỨA NIACINAMIDE


1. Skinceuticals Metacell Renewal B3 (5%) 
2. Olay Total Effect 
3. Kem chống nắng Elta MD (4%)
4. Paula's Choice 10% Niacinamide Booster (10%)
5. The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1%


xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem

Nguồn tham khảo:
- Futurederm
- Truthinaging
- Thebeautybrains
- Kindofstephen

You Might Also Like

0 nhận xét