#219 KEM CHỐNG NẮNG HÓA HỌC NGẤM VÀO MÁU???

5/17/2019

Gần đây các hội nhóm, diễn đàn beauty đều xôn xao lên trước kết quả 1 cuộc thử nghiêm của FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) cho thấy 1 số chất chống nắng hóa học có khả năng ngấm vào máu chỉ sau 1 ngày (link: https://jamanetwork.com/journ…/jama/article-abstract/2733085)

Hãy khoan vội hoảng sợ. Thử nghiệm này của FDA là có thật, chuyện kem chống nắng ngấm vào máu cũng là có thật, nhưng từ từ để Bánh bèo giải thích cho bạn đỡ hoang mang nhé.

✅ Hoạt chất chống nắng chống nắng hay bất cứ chất nào khác có trong mỹ phẩm, nước, không khí … đều có khả năng/nguy cơ ngấm vào máu. Thế có nghĩa là chúng ta phải sống trong lồng kính? KHÔNG! Vấn đề là không phải tất cả đều có thể được tìm ra, được nghiên cứu. Quan trọng nhất: không phải tất cả đều nguy hại! Một chất có thể gây hại hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nồng độ, mức độ thẩm thấu, tốc độ thẩm thấu, và khả năng phân rã trong quá trình thẩm thấu.

🚩 Trở lại với báo cáo vừa nêu của FDA, đây chỉ là 1 thử nghiệm ở quy mô nhỏ (24 người tham gia trải nghiệm với 4 mẫu kem chống nắng); lượng kem dùng nhiều gấp đôi bình thường; chỉ khảo sát trên 4 hoạt chất chống nắng avobenzone, oxybenzone, octocrylene, and ecamsule (so với rất nhiều hoạt chất khác bền vững, hiệu quả và được sử dụng rộng rãi hơn trên thị trường). Có thể hiểu rằng đây mới chỉ là một nghiên cứu sơ bộ, chưa đủ thuyết phục về quy mô và tính đại diện để đi đến 1 quyết định, thậm chí là 1 quy định cụ thể từ FDA.


Ngay cả tác giả của nghiên cứu này cũng hi vọng từ sau sẽ mở ra nhiều hướng tiếp cận, khảo sát xác thực hơn về vấn đề này, ngắn gọn lại là đưa chúng ta tới gần hơn về 1 loại kem chống nắng hoàn hảo, hoặc là một cách thức chống nắng toàn diện hơn. Chứ TÁC DỤNG BẢO VỆ CỦA KEM CHỐNG NẮNG LÀ HIỂN NHIÊN, KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN. Đừng vì những cú giật tít kinh hoàng của truyền thông, báo chí mà từ bỏ kem chống nắng nha các bạn. Chưa kể, KCN không chỉ giúp da đỡ bị cháy nắng mà xa hơn còn là phòng ngừa, ngăn chặn những hậu quả của tia UV gây lão hóa thậm chí là ung thư da.

Chia sẻ thêm với các bạn là khoảng 1-2 năm trở lại đây, BB gần như "đoạn tuyệt" KCN vật lý, chuyển hướng dần sang KCN hóa học. Bởi vì mình nhận thấy rất nhiều ưu điểm của KCN hóa học. Cụ thể... ra sao thì hẹn các bạn ở bài viết sau nhé. Đừng quên like để ủn mông tiếp sức cho Bánh bèo nha ^^


xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem


You Might Also Like

0 nhận xét