#10 CÁC BƯỚC TRANG ĐIỂM CƠ BẢN (PHẦN 1) - BASIC MAKEUP STEPS (PART 1)

4/28/2015


Với tư cách là một Bánh bèo hết sức phù phiếm, mình xin khẳng định "Trang điểm là một bước tiến của nhân loại"!!! Chỉ cần vài cây cọ, hộp phấn, thỏi son, cả thế giới bỗng nhiên trở nên rạng rỡ, giống như từ tivi đen trắng chuyển thành tivi màu vậy =)) Vậy thì tại sao các cô gái- điều đẹp đẽ nhất trên thế gian lại không làm cho mình đẹp, đẹp nữa, đẹp mãi. Hãy cùng mình khám phá dần dần những bước biến hình kỳ diệu đó nhé!






CHUẨN BỊ

Muốn có lớp makeup đẹp, thì trước hết làn da phải đẹp. Hãy luôn nhớ 3 nguyên tắc để có được làn da hoàn hảo: LÀM SẠCH -  DƯỠNG ẨM - CHỐNG NẮNG. Vào mỗi buổi sáng trước khi đi học/ đi làm, các bạn hãy cố gắng dành tối thiểu vài phút để thực hiện đầy đủ 3 bước trên, trước khi bắt đầu make up nhé

Ngoài ra việc chuẩn bị "đạo cụ hóa trang" cũng rất quan trọng. Hiện nay trên thị trường mỹ phẩm có rất nhiều sản phẩm, chủng loại, mẫu mã, giá cả hết sức đa dạng. Nhưng các bạn nên lưu ý lựa chọn mỹ phẩm chính hãng, nguồn gốc thành phần rõ ràng, và quan trọng nhất là phải phù hợp với loại da và điều kiện sinh hoạt của bạn. Trước - trong - và sau khi dùng mỹ phẩm phải lưu ý vệ sinh, làm sạch và bảo quản đồ đạc thật kỹ. Chẳng ai muốn bôi trát thứ gì không sạch lên mặt đâu, đúng không ạ?

Vậy coi như các bước chuẩn bị đã xong, giờ chúng ta bắt tay vào trang điểm nhé! 

Thứ tự cơ bản của các bước trang điểm đó là:  
TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI: Trang điểm bắt đầu từ lông mày xuống dần đến môi
TỪ TRONG RA NGOÀI: Các thao tác hãy bắt đầu từ trung tâm gương mặt, chuyển dần ra xung quanh
TỪ NỀN ĐẾN PHỦ: Nền có đẹp thì phủ mới bền nhé

BƯỚC 1: LÓT (Base/Primer) 

Trước đây hồi chập chững bắt đầu tập trang điểm, mình thường bỏ qua bước này. Sau bị một chị lớn hơn dọa là "Đây là lớp ngăn cách những đồ trang điểm tiếp xúc trực tiếp với da, để da không bị ngấm chì và các chất độc hại, em mà không dùng sẽ bị hỏng mặt" :P Chắc là nhiều bạn cũng bị dọa như vậy nhiều rồi phải không? Nhưng hôm nay mình xin phản biện lại một chút : nếu nói mỹ phẩm ngấm vào da những chất độc hại, phải chăng kem lót không phải mỹ phẩm (???), hay nó hoàn toàn không độc hại (???). Nếu vậy lấy gì ngăn giữa kem lót và da? =))

Theo mình kem lót có những chức năng chính như sau:
- Làm phẳng bề mặt da, che phủ bớt những lỗ chân lông, vùng mụn, sẹo gồ ghề . Kem lót hiện nay đa phần có chứa silicon, khi bôi sẽ trượt trên da tạo nên bề mặt mướt mịn, nền sẽ ăn vào da hơn. Đồng thời lớp silicon này cũng sẽ ngăn cách lớp nền, phủ bên trên tiếp xúc trực tiếp với da, tránh hiện tượng da đổ dầu làm lớp nền trôi loang lổ hay bị xuống tông, xỉn màu do dầu trong da làm ô xi hóa (chứ không phải ngăn chặn việc da bị ngấm chì đâu ạ)
- Hiệu chỉnh màu da: Thông thường da chúng ta không đều màu, có vết mụn đỏ, quầng thâm... Kem lót sẽ giúp xóa nhòa bớt những khác biệt về màu sắc đó. Các loại kem lót có thể có màu da, trong suốt, hoặc màu tím (dành cho da tông vàng), màu xanh (trung hòa vùng da ửng đỏ), màu hồng (giúp da nhìn tươi tắn, rạng rỡ)...
- Ngoài ra lớp lót còn có thêm những chức năng khác tùy vào nhu cầu của người sử dụng như: kiềm dầu, tạo hiệu ứng bóng khỏe,...

Quá trời các loại primer với đủ các chức năng và màu sắc

Một số loại kem chống nắng vật lý hiện nay đã được điều chỉnh về mặt thẩm mĩ giúp da không trắng quá mà nhẹ nhàng nâng tông da trông rạng rỡ hơn, đồng thời kết cấu khá khô ráo, matte. Những loại như vậy cũng có thể tận dụng làm lớp lót luôn nếu bạn không muốn bôi trát quá nhiều.

Với xu hướng xã hội hiện đại ngày nay, các sản phẩm thường hướng tới tiêu chí: nhanh, gọn, nhẹ. Vậy nên kem lót được tích hợp cùng các sản phẩm khác như KCN, kem nền, kem dưỡng ẩm có màu (tinted moisturizer) tạo nên BB, CC, DD cream hay các loại cushion rất nổi hiện nay. Nếu bạn chỉ có nhu cầu trang điểm nhẹ nhàng, trong những điều kiện thuận lợi (ít vận động, ít ra mồ hôi...) thì việc sử dụng chúng là quá tiện rồi. Nhưng trong những dịp trọng đại, cần lớp make-up cầu kỳ, bền đẹp trong 1 thời gian dài thì đừng quên lớp lót nhé. Nhỏ nhưng có võ đấy ạ ;)

BƯỚC 2: NỀN (Foundation)

Nghe đến nền là đã thấy rất quan trọng rồi, vì nó là nền tảng cho tất cả các bước make-up tiếp theo mà. Hãy tưởng tượng nó giống lớp toan trắng dùng trong hội họa, muốn vẽ được bức tranh đẹp thì lớp toan phải được căng phẳng, sạch đẹp. Tiêu chí của một lớp nền rất đa dạng. Người muốn mỏng, mịn, đẹp, người muốn che phủ cao, không tì vết. Hiệu ứng lớp nền cũng thường xuyên thay đổi: lì (matte), bóng khỏe (dewy), bông mịn (baby)... Nhưng các bạn hãy nhớ cho, làn da mới là nền tảng chính yếu nhất. Hãy chăm chút cho da bạn khỏe đẹp đã, lúc đó đánh nền sẽ dễ như trở bàn tay.

Hiện nay có rất nhiều loại kem nền, thậm chí cả những-thứ-làm-nền-na-ná khác (BB, CC, DD, cushion như mình đã nói ở trên), nhưng ở mục này mình sẽ chỉ nhắc đến kem nền "thuần chủng" (foundation) thôi nhé.

Có 2 căn cứ quan trọng để chọn một loại kem nền, đó là: LOẠI DA VÀ TÔNG MÀU

Các dạng thức của kem nền vô cùng đa dạng, phù hợp với nhiều loại da khác nhau
- Dạng lỏng (liquid): Phù hợp với tất cả các loại da, đây là kiểu truyền thống nhất 
- Dạng bột (powder): Phù hợp với da dầu
- Dạng nén (pact)
- Dạng bọt (mousse): Phù hợp với da dầu
- Dạng thỏi (stick)
- Dạng lỏng chuyển thành bột (liquid to powder)
- Dạng serum (kem nền lỏng hơn và có bổ sung thành phần serum dưỡng ẩm)



Hiện nay các hãng mỹ phẩm cho ra đời rất nhiều sản phẩm nền với các tông màu da dạng, phù hợp với nhiều màu da (skintone)sắc da (undertone). Màu da thì rất dễ quan sát (vàng, trắng, ngăm ngăm...), sắc da thì cần kiểm tra kỹ lưỡng hơn, là hiệu ứng tổng thể chứ không hoàn toàn dựa vào màu da (ví dụ như cùng là da trắng, nhưng có bạn trắng xanh, có bạn trắng hồng, có bạn trắng vàng...). Các bạn nên chọn màu nền trùng khít nhất với màu da tự nhiên của mình, có thể sáng hơn chút xíu.

Công cụ đánh nền và cách thức đánh nền cũng tạo ra những hiệu ứng khác biệt. Đơn giản nhất là dùng ngón tay, cho lớp nền tự nhiên. Dùng bông mút sẽ giúp lớp nền mỏng nhẹ, phủ đều. Cọ là dụng cụ chuyên nghiệp nhất, sẽ cho ra lớp nền có độ che phủ tốt nhất. Nhưng dù có dùng dụng cụ nào đi nữa thì đánh nền cũng có những bí quyết riêng:
- Chấm kem nền thành những điểm nhỏ, theo từng vùng, chấm đến đâu tán đến đấy: Rất nhiều người chấm kem nền  thành 5 điểm chính trên mặt, mình thấy như vậy rất khó tán đều khắp các vùng da. Chấm đến đâu tán luôn, nhanh tay đến đó sẽ tránh được kem nền bị khô trên da.
- Tán nhiều lớp cho đến khi đạt được lớp nền mong muốn. Nếu bạn muốn che phủ nhiều hơn ở một vùng da nào thì chỉ cần tập trung ở đó, không cần dặm quá nhiều lên toàn bộ gương mặt
- Chậm kem nhẹ nhàng: Cho dù bạn dùng dụng cụ nào thì nhớ là không vỗ (làm tổn thương da), không miết (làm chảy xệ da và xô lệch lớp trang điểm trước đó), hãy ấn kem nền vào da theo hướng vuông góc, lực tác động vừa phải, nhanh và dứt khoát.

BƯỚC 3: CHE KHUYẾT ĐIỂM (Concealer)

Bước che khuyết điểm và bước kem nền, cái nào trước-cái nào sau? luôn là câu hỏi gây tranh cãi nhiều nhất. Thực ra mỗi người đều có cách riêng của mình. Che khuyết điểm trước sẽ giúp kem tiệp vào da hơn, đỡ lộ liễu hơn.. Còn che khuyết điểm sau sẽ giúp lớp kem bền và bám hơn.

2 dạng khuyết điểm phổ biến nhất là: màu da không đều (các vết tàn nhang, thâm mụn, quầng mắt) và nền da không phẳng (sẹo, mụn, nếp nhăn).
- Đối với các vùng da sẫm màu, chúng ta chọn kem che khuyết điểm sáng hơn màu da bình thường 1-2 tông (ví dụ bạn dùng nền màu beige thì chọn CKĐ màu light). Đặc biệt nếu mắt của bạn bị quầng thâm trầm trọng, màu tím thẫm (như mình T_T) thì nên chọn CKĐ ngả vàng/ cam, sắc độ này triệt tiêu màu tím hiệu quả lắm đấy. Vùng da mắt là vùng da nhạy cảm, các bạn tán CKĐ thật nhẹ tay bằng cọ, hoặc dùng ngón tay áp út tán nhẹ nhàng từng lớp mỏng, tránh tổn thương vùng da mắt mà lớp CKĐ không bị dày cộm, đọng vào rãnh nhăn.
- Đối với các vết sần trên da, điển hình nhất là mụn, các bạn chọn CKĐ có kết cấu đặc hơn, khô hơn , có màu trùng màu da, nôm na là để lấp đầy, "là phẳng" những vết lồi lõm đấy ạ :P Riêng loại này cần dùng cọ nhỏ, thao tác cũng tỉ mẩn hơn.




BƯỚC 4: PHẤN PHỦ (Powder)


Phủ phấn là bước hoàn thiện cuối cùng của lớp nền, giúp cố định các lớp trang điểm bên dưới, đồng thời tạo bề mặt da khô ráo, mềm mại, mịn màng cho làn da. 
Phấn phủ thường có 2 dạng chính: nén và bột. Phấn nén cơ động, tiện mang theo người, còn phấn bột mỏng nhẹ, tự nhiên và hút dầu tốt hơn.
Phấn phủ không có quá nhiều tông màu đa dạng như kem nền. Nhưng sắc phấn thì rõ rệt hơn (phổ biến là 2 sắc vàng /hồng). Nếu bạn chọn kem nền chuẩn hoặc sáng hơn màu da thật một chút, có thể dùng phấn phủ trong suốt (translucent), còn nếu lỡ chọn kem nền tối hơn da, bạn có thể dùng phấn màu sáng để điều chỉnh lại.


Phấn bột trong suốt của ELF mà mình rất yêu thích. Mỏng, nhẹ, bông mịn, hút dầu, giá lại còn rẻ, biết mong gì hơn? ^^

Cách tốt nhất để phủ phấn vẫn là dùng cọ kabuki (loại cọ đầu tròn, to, lông xếp không quá dày), chấm nhẹ vào hộp phấn. Bạn có thể phẩy nhẹ cho rụng bớt hạt phấn thừa rồi chậm nhẹ lên da (chứ không phải là quét, hay xoay tròn bụi mù lên đâu nhé). Cách này áp dụng cho cả phấn bột lẫn phấn nén, sẽ giúp phấn bám đều mà không bị cakey, nặng mặt. Còn riêng miếng bông mút đựng kèm trong hộp phấn thì chỉ nên dùng để touch up thôi.
Ngoài ra vào những dịp trọng đại, dưới ánh sáng mạnh, bạn có thể dùng phấn phủ có nhũ để da bắt sáng trông long lanh hơn

Mình vừa điểm qua 4 bước cơ bản nhất để tạo ra lớp nền makeup hoàn hảo. Đây sẽ là nền tảng để sau đó các bạn có "tô vẽ" gì thì cũng đều đẹp cả. Nhiều bạn ngại trang điểm đủ các bước, vì cho rằng như thế quá dày và nặng mặt. Trong lĩnh vực làm đẹp có câu như thế này "A little goes a long way" - "Ít mà chất". Điều này đúng cho cả dưỡng da và trang điểm. Chỉ cần bạn chọn được sản phẩm phù hợp, dùng đủ và đúng cách thì không bao giờ là quá nhiều cả.

Bài viết tiếp theo mình sẽ giới thiệu nốt những bước make-up còn lại cho mắt, má và môi, hứa hẹn sẽ nhiều điều thú vị lắm đây. Hẹn gặp các bạn sau nha!!!







xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxox

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem



You Might Also Like

9 nhận xét

  1. Hay quá chị ơi! Da chị giống da em dễ sợ :p Đọc mà xúc động đậy vì cuối cùng cũng tìm được ng review có da giống mềnh :p

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn chị vì bài viết.
    em tìm mãi mới có một người viết review
    sản phẩm, các bước trang điểm đầy đủ, hay như chị :))))

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn chị vì bài viết.
    em tìm mãi mới có một người viết review
    sản phẩm, các bước trang điểm đầy đủ, hay như chị :))))

    Trả lờiXóa
  4. Chị ơi thế nếu dùng cushion thì các bước trang điểm như thế nào ạ ?

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn chị nhé ạ !

    Ngoài lề xí Cho e hoiday nghe toc day trang diem chuyen nghiep o dau thi tot a ?

    Trả lờiXóa
  6. Chúng tôi cần tìm địa chỉ mua mỹ phẩm, đồ trang điểm giá sỉ. Tôi sắp mở spa.

    Trả lờiXóa