HÀNH TRÌNH PHILIPPINES: MANILA

5/27/2016

Chào các bạn!

Sau hành trình tại El NidoBoracay thì Manila- thủ đô của Philippines là điểm dừng chân cuối cùng của mình. Cùng khám phá xem Manila có gì hấp dẫn không nhé? ;)

MANILA

"Manila" có nguồn gốc từ ngôn ngữ Tagalog: “may nilad”, chỉ một loại cây đước có hoa mọc ở vùng ngập mặnlà thủ đô của Philippines, là sự hòa quyện của truyền thống và hiện đại, cổ kính và tươi mới. Không hiện đại như Singapore, không nhộn nhịp khách du lịch như Bangkok, Manila hấp dẫn du khách theo một cách rất riêng. Ở đây các khu vực được gọi theo tên kèm chữ City (Ví dụ: Makati City, các bạn đừng tưởng mình lạc sang thành phố khác rồi nhé)

1. PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI

Có nhiều cách để di chuyển trong thành phố. Phổ biến nhất là trycicle (xe máy ba bánh) và xe Jeepney (xe chở khách được cải tiến từ chiếc xe Jeep cũ trong quân đội) khá giống với xe Tuktuk. Taxi cũng có kiểu mặc cả giá chứ không bật đồng hồ tính tiền (y chang Thái). Các bạn lưu ý là MANILA CỰC KỲ TẮC ĐƯỜNG, bất kể ngày nào giờ nào luôn, cực kỳ khủng khiếp. Vậy nên các bạn hãy trừ hao thời gian di chuyển nhé

Jeepney đặc trưng của Philippines
Trong 2 ngày lưu lại đây thì mình chọn đi tàu điện trên cao. Ấn tượng nhất đó là nó CỰC KỲ ĐÔNG trong giờ cao điểm, bạn sẽ phải chờ khoảng đôi ba lượt mới có thể chen lên. Nhưng hay ho nhất là CÓ TOA TÀU RIÊNG DÀNH CHO PHỤ NỮ. Đợt mình đi là vừa kết thúc hội nghị APEC nên cảnh sát vẫn kiểm tra trước mỗi cửa ga để soát hành lý. Họ đeo súng và dùi cui rất lạnh lùng nhưng nhìn mặt mình ngơ ngác thì biết ngay là khách du lịch và lại tươi cười giúp đỡ, thân thiện lắm.

2. KHÁCH SẠN

Lần này bạn đi cùng mình phụ trách book khách sạn nên mình không để ý lắm, đến nơi thì hóa ra KS nằm trong một khu chợ khá đông đúc trông không được sành điệu cho lắm, tuy nhiên nó lại cho mình những trải nghiệm khá hay ho sau này. Cũng may là KS gần bến tàu điện nên mình đi thăm thú khá tiện lợi.

Mình đã ở khách sạn Starlight Bed and Breakfast khu vực Pasay City. KS này được rating rất cao trên agoda đấy nhé. Quả đúng thế thật, phòng ốc tuy hơi nhỏ nhưng rất mới, sạch sẽ, ấm cúng. Nhân viên cực kỳ nhiệt tình, mình check-in/out muộn cũng không phàn nàn, nhờ gọi giùm taxi thì cẩn thận gọi UBER vừa rẻ vừa sang, lại còn mặc cả giùm và đưa card thông tin của tài xế cho mình đề phòng mình bị bắt chẹt nữa chứ. Tử tế đến thế là cùng ^^

3. ĐỊA ĐIỂM ĂN CHƠI

Đây chắc là hạng mục quan trọng nhất khi đi du lịch nè. Vì đã thưởng thức cảnh quan và dịch vụ biển quá đã ở El Nido và Boracay rồi nên khi đến Manila mình chỉ muốn thong thả ngắm nghía, check in vài điểm du lịch đặc trưng của Manila mà thôi. Có rất nhiều sự lựa chọn nhé, bạn cứ google là ra rồi sắp xếp theo sở thích và lịch trình thui. Mình sẽ nói qua những địa điểm mà mình đã ghé thăm nhé

RIZAL PARK

Rizal Park là một quần thể công viên rất lớn nằm ngay trung tâm thành phố với sự đan xen khéo léo giữa không gian cây xanh và tượng đại-quảng trường... Công viên này được đặt tên theo vị anh hùng dân tộc Philippines, người đã ngã xuống chính tại nơi đây để đấu tranh cho nền độc lập của quốc gia này

Công viên là địa điểm lý tưởng để chụp ảnh check-in =))
Không gian ở đây rộng tới 54ha, vô cùng thoáng đãng và mát mẻ, thích hợp với các hoạt động dã ngoại, thư giãn. Trong khu công viên bạn có thể thấy hồ nước có mô phỏng bản đồ Philippines, đài phun nước, phòng trưng bày, những tượng đài sừng sững (Victory Monument) hay những công trình nguy nga (mà chả biết tên gì =))

Hồ nước
Tượng đài

Di tích

Tòa nhà "nào đó"

THÀNH CỔ INTRAMUROUS

Ngay sát Rizal Park mà bạn chỉ cần đi bộ thêm 1 vài con phố, chính là khu thành cổ INTRAMUROUS. Khi những người Tây Ban Nha đầu tiên đến xâm chiếm Philippines, họ đã cho xây dựng một khu tường thành rộng lớn, bên trong bao bọc rất nhiều lâu đài, tháp canh, pháo đài, nhà thờ mang đậm dấu ấn kiến trúc phương tây. Nó có tên là Intramurous- "bên trong tường thành" và ngày nay là điểm tham quan đặc sắc nhất tại Manila, được ví là "Vạn lý trường thành" của Philippines

Cổng thành

Những kiến trúc cổ hiện diện khắp nơi

Khu thành cổ rất rộng, nếu bạn muốn nhanh chóng tham quan 1 lượt thì có thể thuê xe ngựa theo giờ. Còn mình đã xác định dạo chơi ở đây cả ngày nên mình chỉ đi bộ thôi

Trong thành có rất nhiều nhà thờ, vậy nên bạn có thể bắt gặp những đám cưới trên đường đi

Tiệc cưới buổi chiều nho nhỏ mà ấm cúng
 Nhà thờ lớn Manila ở trong thành là công trình kiến trúc đẹp và tiêu biểu nhất cho trường phái Baroque. Đây cũng được cho là nhà thờ cổ nhất Manila

Nhà thờ lớn Manila

Đám cưới trong nhà thờ

Địa điểm check in hoàn hảo này nằm ngay cạnh pháo đài Santiago ^^

ĐẠI SIÊU THỊ MALL OF ASIA

Makati City được coi là thành phố mới, trung tâm tài chính, thương mại của cả thủ đô Manila, nơi đây tập trung nhiều khu mua sắm lớn nhỏ rất phong phú. Tuy nhiên khi nhắc đến shopping ở Manila thì không thể thiếu được MALL OF ASIA ở Pasay City

Mall of Asia được coi là trung tâm mua sắm lớn nhất châu Á và thứ ba thế giới, với diện tích mặt sàn gần 500.000 m2.

Mall of Asia ban đêm
Không chỉ là nơi mua sắm, đây còn được coi là một điểm tham quan thu hút rất nhiều khách du lịch và người dân địa phương tới mua sắm. Nơi đây hội tụ hàng trăm thương hiệu và cửa hàng, bạn tha hồ đi cả ngày không chán. Ngoài ra các tiện ích gia tăng như sân băng, rạp chiếu phim IMAX hiện đại cũng vô cùng hấp dẫn

Nếu bạn là tín đồ thời trang thì đừng bỏ qua sảnh lớn của thương hiệu F21 nhé. Quần áo ở đây phong phú, rẻ và đẹp nhất trong tất cả các cửa hàng F21 khắp thế giới mà mình đã đi qua. À quên chưa khoe là ở đây cũng có store của MUJI đó

Mình tới đây vào dịp cận Giáng sinh nên khắp nơi đều trang hoàng rực rỡ

HOÀNG HÔN TRÊN VỊNH MANILA

Nếu bạn đã dành cả ngày để mua sắm ở Mall of Asia, đừng bỏ lỡ cơ hội được ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp trên vịnh Manila nhé.

Hoàng hôn trên vịnh Manila
Tại đây bạn có thể thong thả đi bộ lững thững dọc con đường men theo vịnh Manila, ngắm nhìn cuộc sống đô thị hối hả, chờ hoàng hôn buông dần, mặt biển nhuộm đỏ ánh tà dương, nhẩn nha thưởng thức giây phút tĩnh tại hiếm hoi sau một ngày dài.

Thậm chí nếu bạn có xe đạp thì cũng chỉ nên dắt thôi nhé =))
Dọc theo con đường bên bờ vịnh là rất nhiều cảnh quan trang hoàng cho dịp lễ lớn nhất trong năm là Giáng Sinh và Năm mới

Những cây thông khổng lồ

Đèn hoa lung linh

4. ẨM THỰC

Khi khám phá một miền đất mới thì ẩm thực là một phần rất quan trọng vì nó phản ánh cả văn hóa và thói quen sinh hoạt lâu đời của cư dân bản địa. Manila cũng vậy, ẩm thực nơi đây khá phong phú nhưng cũng chịu nhiều ảnh hưởng của các nước đế quốc đô hộ lâu năm, trở nên pha trộn rất đặc biệt. Cùng điểm qua vài món ăn tiêu biểu đáng thử ở Manila nhé

Cơm rang với há cảo chiên
Một điều đặc biệt ở Philippines là có rất nhiều cửa hàng đồ ăn nhanh. Từ miền quê cho tới thành thị, đâu đâu người dân cũng thích vào đó để ăn sáng/trưa thậm chí ăn tối. Lâu đời nhất là chuỗi cửa hàng ChowKing, các món ăn rất phong phú và RẤT NGON ạ. Mình còn thấy nó ngon như nhà hàng luôn đó

Halo- Halo
Halo- Halo (mix-mix) là món chè đặc trưng của Philippines, là sự kết hợp độc đáo của các loại đậu ngọt như đậu đỏ, đậu garbanzo (hay còn gọi là đậu hồi)… dừa, mít, gạo được giã nát, khoai lang, chuối… Halo Halo được ăn kèm với đá bào, sữa tươi và trên cùng là một viên kem mát lạnh khiến cho Halo Halo vừa có vị ngọt, béo của kem vừa có vị thanh mát của những lát hoa quả. Các bạn có thể ăn món này trong các cửa hàng ChowKing nhé

Đồ ăn truyền thống kiểu Philippines
Lại nói tới đồ ăn truyền thống thì trong buổi tối đi dạo ở Mall Of Asia, mình đã may mắn gặp được một nhà hàng chuyên đồ ăn kiểu Philippines có tên là MANAM. Menu rất đa dạng nhưng thức ăn mình chọn đều là những món đặc trưng. Trong hình trên lần lượt là: Canh chua thịt Sinigang, Thịt kho Adobo ăn kèm cơm trắng, gỏi xoài bưởi. Thú thật là mặc dù rất trông rất hấp dẫn nhưng hương vị món ăn kiểu Phil không hợp khẩu vị  của mình cho lắm. Nó vừa mặn lại hơi chua, rất khó tả. Đặc biệt khi ăn cơm trắng của Phil thì bạn sẽ thấy cơm trắng Việt Nam ngon nhất thế giới luôn =))

Bánh nếp chiên chấm với... muối tinh @.@
Ẩm thực đường phố Philippines không phong phú như Thái lan nhưng các bạn cũng nên thử cho biết. Chuối nướng, lạc rang là một trong những món ngon nhất đó

Chuối nướng
Ngay cạnh khách sạn mình ở là một khu chợ. Một buổi chiều mình về sớm đã lượn vào thăm thú xem chợ địa phương ra sao thì được thử hai món nè nè. Đĩa màu nâu gọi là tokwa't baboy, gồm tai heo xắt nhỏ trộn cùng dấm và gia vị, ăn rất lạ miệng.  Đĩa màu trắng là món tichi tichi, ăn như bánh cơm dừa vừa mềm vừa thơm, ăn một lại muốn ăn hai ^^

Hóa ra ở những khu chợ xập xệ lại có đồ ăn ngon. Nhem nhem ^^

Hành trình của mình ở Manila chỉ vỏn vẹn 2 ngày ngắn ngủi nhưng cũng giúp mình có cái nhìn đa dạng hơn về cuộc sống ở Philippines. Không chỉ có biển đảo, không quá sầm uất nhưng cũng không thiếu những cảnh bon chen, xô bồ, Phil trong mắt mình như một thanh niên đang độ trưởng thành, vừa xốc nổi vừa đầy hoài bão, bốc đồng nhưng lại đầy những khoảng lặng. Kết thúc chuyến đi là những màn bắn pháo hoa không-biết -vì-lý-do-gì kéo dài suốt đêm, theo chân mình từ vịnh Manila tới khi máy bay cất cánh, lưu vào lòng mình hình ảnh Manila rực sáng lung linh...

Bài viết là tất cả những kỷ niệm và tâm hồn của mình, mong bạn hãy ngỏ lời với mình trước khi sử dụng nó dưới bất kỳ hình thức nào, cho bất cứ mục đích nào nhé.