RED MY LIPS 2016 - SẮC ĐỎ NÀO CHO EM

5/03/2016


Từ bao giờ đôi môi đỏ mọng trở thành biểu tượng cho phần đàn bà nhất, quyến rũ nhất của người phụ nữ nhỉ? Từ khi Eva cắt một miếng trái cấm đỏ lựng, từ khi nữ hoàng Cleopatra dùng màu môi đỏ chế từ tảo biển để tô đậm thêm quyền lực của mình, hay từ khi những nàng Geisha điểm tô làn môi đỏ thắm, biến mình thành một tác phẩm nghệ thuật khiến đàn ông khao khát còn phụ nữ thì đầy ganh ghen? Chẳng nói đâu xa, các bà, các mẹ mình từ xưa cũng đã có tục ăn trầu để nhuộm thắm đôi môi.



Tuy nhiên ít ai biết rằng son môi đỏ trong cũng có lịch sử thăng trầm không kém gì thân phận người phụ nữ trong xã hội. Bao nhiêu bất công cùng cay đắng, bao nhiêu nước mắt cùng đấu tranh mà nữ giới đã trải thì cũng là bấy nhiêu những dấu mốc son môi đỏ được tôn vinh và ngày một củng cố quyền lực của mình.

Từ xa xưa khi người phụ nữ bị vây hãm bởi hàng ngàn thứ định kiến, thì việc nhen nhóm một thứ ý tưởng khác biệt nào đó cũng là sự cấm kỵ, chứ chưa cần nói đến việc thể hiện chính kiến hay khẳng định bất cứ điều gì. Lúc này màu son môi đỏ vẫn tồn tại, nhưng nhen nhóm ngấm ngầm, như nội lực tiềm tàng và khát khao bỏng cháy vẫn chất chứa âm ỉ sâu thẳm trong mỗi người phụ nữ. Theo thời gian, xã hội phát triển cùng với việc những giá trị cốt lõi của cuộc sống được nâng cao dần. Người phụ nữ đã trở thành một nửa thế giới, góp phần trong mọi thành tựu của con người. Khi ấy, son môi đỏ trở lại đúng với bản chất quyến rũ đầy kiêu hãnh. Màu son đỏ không chỉ là trào lưu, nó gần như là quy ước về vẻ đẹp cổ điển chuẩn mực đầy nữ tính, sức mạnh của nữ quyền.




Lại nhắc về sự nữ tính, theo lối mòn, sự nữ tính có thể được hiểu là thái độ dịu dàng, sự nhẫn nhịn, cam chịu. Nhưng đó mới chỉ là một vài khía cạnh rất nhỏ. Trong bất cứ thời điểm nào, chế độ nào, tôn giáo nào, con người vẫn luôn tôn vinh tính nữ trong mối quan hệ đồng nhất với "nam tính".  Xin đừng nhầm lẫn, nữ quyền chưa bao giờ là quyền lực tuyệt đối, càng không bao giờ có thể trở thành độc tài. Nếu bạn còn nhớ trong tác phẩm "Mật mã Da Vincy" - Dan Brown, khái niệm "tính nữ" chạy dọc suốt chiều dài không gian và thời gian với bao biến ảo của hoàn cảnh xã hội. Sự nữ tính tuyệt đối lại chính là sự hòa hợp, bổ trợ trong các mối quan hệ xã hội khác. Phụ nữ có thể làm được mọi việc mà thậm chí nam giới còn phải chào thua, nhưng họ đã chọn cách bước lui về phía sau, chọn cách trở thành hậu phương, điểm tựa cho nam giới tiến về phía trước. Cao hơn cả Chúa trời, là nguồn gốc của sự sống, nguồn cơn của mọi đức tin, đó là người phụ nữ.



Có thể bạn sẽ cười, nhưng mình là một fan ruột của bộ phim "Cô dâu tám tuổi". Bỏ qua những gì người ta cuời nhạo về tiết tấu hay độ dài, thứ mình thu được từ bộ phim này là rất nhiều những bài học trong cuộc sống. Tái hiện lại một xã hội thu nhỏ, từng gia đình, từng nhân vật, từng biến cố đều chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về thái độ sống, về đức tin và về cách con người đấu tranh gìn giữ những giá trị tốt đẹp. Trong bối cảnh một xã hội chuyển giao với nhiều xung đột về chuẩn mực, với nền tảng là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại, các cô gái Ấn độ đang ngày đêm phải đấu tranh cho quyền được thể hiện, quyền được tôn trọng của chính bản thân. Họ đã thật mạnh mẽ trong từng lời nói, từng quyết định, thậm chí trong cả từng giọt nước mắt. Xem để thấy mình may mắn dường nào khi được sinh ra trong thời đại mới, nhưng cũng để cảm thông cho thế hệ trước và quyết tâm hơn cho những mục tiêu hiện tại. 


Xã hội hiện đại ngày nay, mặc dù đã rất nỗ lực nhưng đâu đó vẫn còn những cảnh trái ngang. Phụ nữ bị lép vế trong gia đình, bị phủ nhận ngoài xã hội. Nghiêm trọng hơn nữa, họ vẫn tiếp tục bị bạo hành cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiệm vụ của chúng ta không phải là ngồi đó than khóc, hãy mạnh dạn đứng lên và chia sẻ những hoàn cảnh ấy, cùng chung tay xây dựng một cộng đồng tốt đẹp và bình đẳng hơn. Nếu bạn cảm thấy, những lời lẽ vừa rồi quá to tát, thì chỉ cần đơn giản là hưởng ứng chiến dịch RED MY LIPS VIETNAM 2016

(*) Red My Lips là chiến dịch hàng năm mang thông điệp phản đối nạn bạo hành phụ nữ, chiến dịch bắt đầu được thực hiện tại Việt Nam vào năm 2015.
Năm 2016, Red My Lips in Việt Nam tập trung nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề liên quan đến nữ giới như: bạo hành gia đình, buôn bán phụ nữ và xâm hại tình dục. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về Red My Lip tại mylup.vn





Thật khó lí giải vì sao phái mạnh lại bị hấp dẫn đến thế bởi những cặp môi đỏ mọng. Phải chăng sắc đỏ rực rỡ là biểu trưng của sức mạnh lôi cuốn và lòng nhiệt tình bỏng cháy. Hay vì chỉ có những người phụ nữ thật sự cá tính, quyến rũ và quyền lực mới đủ khả năng "thuần hóa" màu son hoang dại và thần bí đến mức khó cưỡng này.

Cô đào Audrey Hepburn từng nói: “There’s a shade of red for every woman”. Nếu đó không phải là màu của váy áo hay son môi, thì chắc chắn vẫn còn màu đỏ của máu, của trái tim rực lửa quyết tâm và đam mê. Hãy tin rằng màu đỏ là màu dành cho mọi phụ nữ và sẽ luôn có một sắc đỏ dành cho bạn. 



xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem






You Might Also Like

0 nhận xét