#91 CÂN ĐỐI CHI TIÊU HỢP LÝ CHO MỸ PHẨM

10/01/2016

Xin chào các bạn!

Một trong những câu hỏi mình thường xuyên nhận được, đặc biệt là từ các bạn học sinh - sinh viên đó là "Sản phẩm A/B/C này đắt quá, liệu có loại nào rẻ hơn mà vẫn hiệu quả được như vậy không?". Chứng tỏ rằng, mặc dù mỹ phẩm là niềm vui không bao giờ cạn, nhưng tài chính vẫn là một vấn đề lớn trước khi có được niềm vui ấy ;)

Chính bản thân mình đã rất nhiều lần phù phiếm cực điểm, tới mức bỏ ra cả đống tiền để có bằng được thứ mỹ phẩm lóng lánh đẹp đẽ chưng trong tủ kính chứ chẳng hề dùng đến dù chỉ một lần, nhưng cũng có khi lại keo kiệt bủn xỉn đến mức một cây chì kẻ mắt vài chục ngàn cũng khiến mình đắn đo cân nhắc. Vậy thì trong thế giới mỹ phẩm bao la ấy, thứ gì bạn nên rộng rãi chi tiền, còn thứ gì nên tiết kiệm triệt để? Có phải mỹ phẩm đắt tiền mới là tốt? Bài viết hôm nay sẽ giải đáp cụ thể cho bạn nhé ;)


MỘT VÀI "SỰ THẬT" BẠN NÊN BIẾT


Trước khi đi vào chi tiết từng hạng mục mỹ phẩm, mình muốn tiết lộ cho các bạn một vài sự thật hay ho mà rất nhiều người vẫn hay nhầm tưởng

*** Mỹ phẩm cao cấp và bình dân: Khoảng cách không quá xa đến thế

Bạn có biết rằng cushion của Lancome được sản xuất tại Hàn quốc, nơi khai sinh ra cushion? Hay Lamer siêu đắt có bảng thành phần giống hệt như kem dưỡng Nivea =)) Thực sự thì công nghệ ngày nay gần như đã được "phổ cập" rộng rãi. Chưa kể đến việc các tập đoàn lớn thâu tóm cả những nhãn hàng high-end và drugstore. Vậy nên mỹ phẩm, dù đắt đỏ hay rẻ bèo, vẻ ngoài bắt mắt hay giản dị, thương hiệu sang chảnh hay bình thường ... cũng không quan trọng bằng chất lượng chúng thật sự mang lại cho người sử dụng

*** Không có bảng thành phần hoàn hảo

100% Organic? Không gây mụn? Không chứa chất bảo quản? Không chất tạo màu, tạo mùi?... Đó có phải là những gì nhà sản xuất hay nhấn mạnh để đảm bảo sản phẩm hoàn toàn "vô hại"??? Thậm chí một số hãng còn cố tình quảng cáo thiệt là "bốc" về một số thành phần "ngôi sao", công nghệ hiện đại, tối tân hay thậm chí là những công thức bí truyền độc đáo. Nhưng những điều đó có đồng nghĩa với "tốt" hay "hiệu quả" không? Thực tế đã chứng minh rất nhiều sản phẩm có thành phần đẹp như mơ nhưng khi dùng lại vô thưởng vô phạt; trong khi đó một số loại khác có bảng thành phần xấu xí hơn thì lại thần kỳ tới mức khó tin ^^ Vậy nên thành phần chỉ là một trong những yếu tố tạo nên hiệu quả của sản phẩm mà thôi, các bạn đừng tuyệt đối hóa nhé.




*** Không có sản phẩm nào là dành cho tất cả mọi người

Rất nhiều bạn mua mỹ phẩm vì nghe quảng cáo truyền thông, hoặc "truyền mồm" mà quên đi một điều rất cơ bản rằng: mỗi người có một làn da độc nhất vô nhị. Không bao giờ có trải nghiệm với sản phẩm nào mà lại giống y chang 100% trên 2 làn da khác nhau đâu. Cho nên mọi y kiến đều chỉ mang tính chất tham khảo, sự thông thái vẫn là của bạn mà thôi.

*** Đừng để tên gọi đánh lừa bạn

Dẫu rằng nền công nghiệp mỹ phẩm đang phát triển rất mạnh mẽ, mỗi giây mỗi phút người ta đều sáng tạo ra những thứ mới mẻ, tuy nhiên không phải bất cứ cái tên lạ lẫm nào cũng chứa đựng hứa hẹn. Rất nhiều dạng thức rất cũ được đem ra "xào nấu" lại, "thêm nếm" một số "phụ gia" và ...bùm, nó trở thành một thứ mới toe. Và bạn sau đó hẳn sẽ rất băn khoăn không biết ampoule và serum hay booster khác nhau như thế nào, hay thứ tự sử dụng first essence và active serum ra sao =)) Lúc này, hãy tập trung vào những thứ cơ bản, truyền thống, những thứ bạn thực sự cần. Vậy là đủ rồi

Giờ thì chúng ta đã sẵn sàng để đi vào từng hạng mục cụ thể chưa nào??

DƯỠNG DA

Quan điểm cá nhân của mình là "Da đẹp là nền tảng của mọi vẻ đẹp", vậy nên mình hoàn toàn khuyến khích các bạn không nên quá dè xẻn khi mua đồ dưỡng da. Tuy nhiên nếu như hầu bao không rủng, bạn vẫn còn rất nhiều lựa chọn cắt giảm.

1. LÀM SẠCH

Đây được coi là nền tảng của việc chăm sóc da. Nhớ lại nhé "Da sạch thì mới khỏe, da khỏe thì mới đẹp".

 

Nếu như bạn không thường xuyên make up đậm, không tiếp xúc bụi bẩn quá nhiều, thì một chai nước tẩy trang là quá đủ. Bi-phase, micellar hay gì cũng được, có rất nhiều hãng drugstore cả Âu lẫn Á cho bạn lựa chọn. Thậm chí ngay cả dầu tẩy trang cũng không cần quá sang chảnh (mình recommend hàng nội địa Nhật vì đây là nơi khai sinh ra dầu tẩy trang mà ^^). Các sản phẩm làm sạch được sử dụng trung bình 2 lần/ngày, ngày nào cũng xài, vậy nên hãy ưu tiên chọn những loại bình dân, dễ mua, dung tích lớn để tiết kiệm bạn nhé

Sản phẩm gợi ý:
- Nước tẩy trang Garnier Biphase Micellar Cleansing Water In Oil (REVIEW)
- Nước tẩy trang Nature Republic H2O Cleansing Water (REVIEW)
- Dầy tẩy trang Klairs Gentle Black Deep Cleansing Oil (REVIEW)
- Dầu tẩy trang MUJI Cleansing Oil (REVIEW)


Riêng sữa rửa mặt và dụng cụ rửa mặt, bạn nên đầu tư thật xứng đáng. Vì nó sẽ giúp bạn, hay hại bạn cũng là ở bước này cả đó. "Xứng đáng" không có nghĩa là đắt tiền, mà là "phù hợp". Sữa rửa mặt nhất định phải là loại cân bằng pH, không được căng khô sau khi lau mặt.

Sản phẩm gợi ý:
- Swanicoco Fermentation Cera Deep Cleansing (REVIEW)
- Fresh Soy Face Cleanser (REVIEW)
- Kanebo Suisai Beauty Clear Powder (REVIEW)
- Plus Amino Moisture Cleansing Gel (REVIEW)

Còn các dụng cụ rửa mặt thì tùy vào nhu cầu:
- Da bạn nhiều dầu, LCL to, sợi bã nhờn lấm tấm --> Cọ rửa mặt dạng đầu chổi lông/silicon
- Da bạn hỗn hợp thiên dầu, da thường --> Pad silicon, konjac sponge

Mình khuyến khích các bạn nên mua của những thương hiệu uy tín, nếu có đắt tiền chút xíu cũng không sao, vì chúng rất bền, và chắc chắn là hiệu quả, yên tâm là bạn sẽ dùng được lâu.


Về sản phẩm tẩy da chết hóa học, mặc dù gần đây đã trở thành trào lưu, nhưng bạn cũng nên cân nhắc thật kỹ khi sử dụng nhé. Nếu bạn chưa đủ ngân sách, có thể bắt đầu với các sản phẩm Hàn quốc, vì nước này có quy định nghiêm ngặt về nồng độ các chất acids trong sản phẩm. Nên đa phần treatment Hàn quốc đều có chiết xuất tự nhiên, nồng độ thấp, an toàn cho da (và không quá đắt :)))))

2. Dưỡng ẩm



Dưỡng ẩm là bước chăm sóc da quan trọng, nhưng rất nhiều bạn không chú trọng, hoặc quá quan trọng dẫn đến phung phí =))

Đối với các bước dưỡng cơ bản như toner/lotion/emulsion/cream, bạn không cần mua sản phẩm quá cao cấp. Cá nhân mình đánh giá nhóm sản phẩm này của các nhãn hàng châu Á như Hàn, Nhật, Đài Loan... có lẽ là phù hợp về làn da và điều kiện sinh hoạt, khí hậu của chúng ta hơn.

Nếu bạn thường xuyên làm lotion mask thì còn cần những loại dung tích lớn 1 chút nữa
Còn riêng các sản phẩm đặc trị như serum/ampoule/treatment, kem mắt, kem trị mụn hay các sản phẩm "mở đường" cho việc dưỡng da như first essence, active serum... thì đầu tư một chút cũng là xứng đáng, vì những hãng bình dân, do hạn chế vì giá thành nên đôi khi nhà sản xuất không thể đầu tư quá nhiều công sức nghiên cứu hay các thành phần cao cấp vào đó được. Riêng dòng sản phẩm này thì mình ưa chuộng đồ Âu Mỹ hơn vì cảm giác hàm lượng chất xám/công nghệ cao hơn, thích hợp cho "liều tấn công" trong điều trị các vấn đề về da, nhưng đồ Hàn, Nhật lại lành tính và thường chứa các chiết xuất tự nhiên, phù hợp để dùng duy trì lâu dài (cảm nhận cá nhân thôi nha, không có nghĩa là sản phẩm châu Á không tốt bằng nha)

3. Chống nắng



Đây là một bước cực kỳ cực kỳ quan trọng, mà nếu thiếu lớp bảo vệ này thì tất cả công chăm sóc da của bạn sẽ uổng phí hết cả. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày giúp da bạn không bị hủy hoại bởi tia cực tím, hạn chế tình trạng nám, sạm, nếp nhăn, lão hóa. Tuy nhiên, việc chống nắng lại hơi khác nhau theo quan điểm của phương Đông và phương Tây. 

Người châu Á ưa thích làn da trắng trẻo, vậy nên việc chống nắng sẽ thiên về che chắn để ngăn chặn việc hình thành hắc tố. Còn người Âu Mỹ lại đam mê làn da nâu, họ còn tìm cách phơi nắng để nhuộm nâu da, nên đôi khi KCN họ dùng chỉ với mục đích ngăn ngừa cháy nắng và ung thư.

Chính vì vậy các sản phẩm KCN của Hàn, Nhật thường chứa nhiều chất chống nắng hóa học kết hợp chất chống nắng vật lý, để vừa bảo vệ và make up cho da sáng lên, đồng thời có cả chỉ số PA bảo vệ toàn diện. Trong khi đó đa phần KCN châu Âu lại có kết cấu dày, nặng hơn, và đa phần là KCN vật lý. Hơn nữa xét về giá cả và độ phổ biến thì mình nghĩ KCN châu Á ăn đứt luôn.


TRANG ĐIỂM

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến hạng mục make up vì đây mới là thế giới phù phiếm dễ lôi kéo chúng ta nhất. Mình sẽ điểm qua ngắn gọn nhé




1. Nên đầu tư xứng đáng cho:

- Cọ trang điểm: Bạn sẽ không biết rằng cọ trang điểm thực sự là một tuyệt tác cho đến khi được chạm vào một chiếc cọ lông sóc, hoặc lông dê tự nhiên, để cảm nhận được độ mềm, tơi, và nảy của chúng khi lướt trên da. Không chỉ đem lại hiệu ứng trang điểm tuyệt đẹp, mà chúng còn rất bền theo thời gian, bạn chỉ cần đầu tư 1 lần cho mãi mãi mà không phải lo lắng việc lông cọ bị xơ rụng hay mất dáng


- Sản phẩm nền: Mọi lớp trang điểm đẹp đều phải được bắt đầu với một lớp nền đẹp. Mặc dù khái niệm "dupe" ra đời mở ra rất nhiều lựa chọn về giá cả, nhưng không phủ nhận được rằng một sản phẩm lót/nền của thương hiệu cao cấp sẽ hoàn hảo cực điểm. Che phủ tốt, nhẹ mặt, tự nhiên... là tất cả những gì bạn sẽ phải thốt lên. Và hãy yên tâm, cho dù bạn trang điểm mỗi ngày thì vẫn sẽ rất lâu mới hết cho mà xem


- Bảng phấn mắt: Có quá nhiều màu mắt bạn muốn sở hữu, nhưng hãy bình tĩnh, lựa chọn ra màu mà bạn cảm thấy phù hợp, và sử dụng được nhiều dịp nhất. Khi đã chọn được màu rồi thì bạn chỉ cần nhắm tới một thương hiệu uy tín mà thôi. Các bảng phấn mắt high-end thường có công thức pha trộn độc đáo khó sao chép, độ bám cao và lên màu chuẩn xác nên ngay cả những người không thạo make up cũng dễ dàng sử dụng

- Kẻ mắt: Một đôi mắt hút hồn sẽ không thể thiếu một đường kẻ mắt vừa vặn. Nhưng tình trạng dễ gặp nhất là liner bị lem, nhòe, không lên màu hoặc lên màu không đều, trôi trượt. Bạn sẽ không bị như vậy nếu đầu tư xứng đáng cho một sản phẩm kẻ mắt highend đâu.

- Highlight: Thật khó có thể sống mà thiếu đi những loại phấn bắt sáng với quyền năng chỉ bằng một cú phất nhẹ đã tạo ra cả một gương mặt sáng bừng. Về hạng mục này thì highend vượt trội hơn hẳn do khả năng bắt sáng tốt, hạt nhũ mịn, không lộ và bền cả ngày

- Son - Biểu tượng nữ quyền không thể không nhắc đến. Có vô vàn các màu, các dạng son khác nhau, nhưng mình gợi ý bạn nên có 2 màu son cơ bản: màu nhạt (nude/coral) để dùng hàng ngày, hợp với phong cách chỉn chu, nhã nhặn, tươi sáng và màu nổi (đỏ/hồng) dành cho các sự kiện long trọng, tạo vẻ ngoài thu hút.

2. Nên tiết kiệm cho:

- Mascara: Phần lớn những loại mascara được dùng, được khen nhiều nhất lại đến từ các thương hiệu bình dân. Hơn thế nữa, hạn sử dụng chỉ có 3 tháng là quá ngắn, bạn chẳng cần phải đầu tư quá nhiều cho chúng đâu



- Phấn phủ và Má hồng: Với trào lưu makeup tự nhiên, căng bóng như bây giờ thì các sản phẩm dạng phấn dần bị lép vế. Hơn nữa cải tiến kem nền có khả năng "hóa phấn" - "powder tranfer" thì bạn cũng chẳng cần có quá nhiều hộp phấn đắt tiền nữa rồi. Phấn má cũng tương tự nếu bạn khéo léo dùng son hoặc phấn mắt thay thế

- Các màu trendy: Neon, Metallic... các trào lưu mà bạn thấy trên tạp chí hay sàn diễn nhìn thật bắt mắt, nhưng nghĩ thử xem, bạn sẽ diện chúng được mấy lần?

- Các món đồ limited: Đây chính là nỗi niềm muôn thủa của các nàng bánh bèo, nhưng tin mình đi, limted năm sau chắc chắn sẽ đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Nhìn quanh xem, những món năm ngoái bạn mua điên cuồng, giờ đã xài chưa hay chỉ để ngắm??? =))))




xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem

You Might Also Like

4 nhận xét

  1. Chị ơi chị có thể cho em hỏi là bao nhiêu tuổi thì có thể dùng tẩy da chết hoá học BHA của PC ạ? Và nếu dùng sớm thì da có ảnh hưởng gì ko ạ? Em cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo mình thì BHA không giới hạn độ tuổi dùng đâu bạn ạ. Mình nghĩ tầm 20t là đã có thể dùng rồi. Tuy nhiên thì trc khi dùng BHA bạn hãy chăm sóc, dưỡng da cho da khỏe lên 1 chút để giảm khả năng kích ứng :D

      Xóa
    2. Dạ vâng, em cảm ơn ạ

      Xóa
  2. Chị ơi chị có thể gợi ý một số loại cọ mà chị ưng ý ko ạ?

    Trả lờiXóa