#133 VTAMIN C - NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

6/15/2017

Xin chào các bạn!

Thực lòng mà nói, chủ đề vitamin C trong dưỡng da đã có quá nhiều bài viết trước đó rồi, nên Bánh bèo phù phiếm có hơi thấy nản khi đề cập lại. Tuy nhiên mình đã tới tuổi phải quan tâm đến chống lão hóa, mà vitamin C là một trong những thành phần bảo vệ da và chống lão hóa rất ưu việt, hơn nữa lại còn phổ biến, dễ mua, dễ xài và nhanh đem lại hiệu quả. Nên mình nghĩ cuộc đời mình sẽ không thể sống thiếu vitamin C đâu. Chính vì vậy mình sẽ tổng hợp lại những thông tin cơ bản và ngắn gọn nhất về vitamin C trong bài viết này, để sau này mình review chi tiết các sản phẩm, các bạn có thể tra cứu và tham khảo dễ dàng (thực sự rất ngắnnnnnnnn thôi nhé)


VITAMIN C

Vitamin C tên khoa học là Ascorbic Acid, là chất chống ô-xi hóa tuyệt vời cho toàn bộ cơ thể chứ không chỉ riêng làn da. Vitamin C giúp tăng sinh collagen, chống viêm, tăng đề kháng, nhanh hồi phục da, giúp làm sáng da, chậm lão hóa.

Vitamin C có thể được bổ sung cả ở dạng uống, tiêm/truyền và bôi ngoài da. Người bình thường bổ sung 50-100mg mỗi ngày theo đường ăn uống. Hình thức tiêm/truyền chỉ định cho những trường hợp đặc biệt. Bôi ngoài da là cách thức có lợi và hiệu quả nhất cho làn da

Vitamin C còn hỗ trợ cho vitamin E trong vai trò chống oxy hóa trong cơ thể, do vậy tăng cường hiệu lực của vitamin E (Thế mới sinh ra cái công thức thần thánh trong serum NÀY). Vitamin C sẽ làm tăng hiệu quả của kem chống nắng, giúp bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím.

Ảnh: futurederm.com

Vitamin C chống lại gốc tự do nhưng bản thân nó lại dễ bị ô-xi hóa (tức là bị hỏng đấy ạ) khi tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ cao và không khí. Do đó, để bảo quản mỹ phẩm có chứa vitamin C bạn nên:
- Giữ trong chai tối màu, hộp giấy kín, có thể bọc giấy bạc càng tốt
- Chọn sản phẩm có vòi pump kín khí thay vì ống dropper. Nếu là ống dropper thì nên chiết ra lọ nhỏ, tránh mở ra mở vào hỏng cả chai
- Giữ nơi mát mẻ, tránh ánh nắng, cất tủ lạnh càng tốt.
- Khi serum vitamin C chuyển sang màu nâu cánh gián thì tốt nhất nên vứt đi. Còn nếu màu vàng nhạt thì cố vẫn xài được nhưng chỉ trong thời gian ngắn

Trong mỹ phẩm thường là các dẫn xuất của vitamin C chứ không phải là vitamin C nguyên chất (ascorbic acid) do dễ kích ứng và khó bảo quản. Các dẫn xuất này đều phải có 1 quá trình chuyển đổi sang ascorbic acid nên cần thời gian (khoảng 15-20 phút) và độ pH thích hợp (2.5-3.5) chính vì vậy các bạn nên xài vitamin C trong những bước đầu tiên của skincare routine, chờ đợi đủ thời gian để không ảnh hưởng pH và nhất định phải xài kem chống nắng mỗi ngày vì tính acid khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng.

Các dẫn xuất của vitamin C có 2 dạng: hòa tan trong nước (vitamin C nguyên bản) và hòa tan trong chất béo (vitamin C ester). Dạng hòa tan trong nước phổ biến hơn, nhưng cũng dễ ô-xi hóa hơn. Vitamin C ester thì ít gặp hơn, nhưng nó lại dễ bảo quản, dễ thẩm thấu và không phụ thuộc pH

Cụ thể các dẫn xuất của vitamin C ra sao, mời các bạn theo dõi bảng tổng hợp sau nhé (mình lười quá nên mượn của chị The Ingredients Obsession nhé ạ)


Mình low-tech quá nên các bạn bấm vào LINK NÀY để xem ảnh cho rõ nhé.

Giải thích các ký hiệu trong bảng:
"1, Xếp hạng nghiên cứu: Vì tớ chưa làm bài giải thich các loại nghiên cứu, nên tạm thời tớ xếp hạng và giải thích như ở dưới, các bạn không cần quan tâm đến loại nghiên cứu, chỉ cần tập trung là A là nhiều nhất, nghiên cứu bằng phương pháp đem lại kết quả rõ ràng, gần hoặc trên da người nhất, nguồn nghiên cứu đáng tin cậy nhất, cho đến F là nghiên cứu hoàn toàn mang tính chất quan sát, và ở mức độ thấp nhất.
  • A        Lớn hơn 1 double blind, control clinical trial
  • B       1 Double blind, controlled clinical trial
  • C       1 Controlled, comparative clinical trial
  • D       Observational Animal in vivo
  • E       Observational Animal ex vivo
  • F        Observational Animal in vitro
2, Xếp hạng về hiệu quả, các nghiên cứu trên sẽ có kết luận về mức độ hiệu quả của thành phần, xếp hạng như sau
  • *** Cao
  • ** Trung bình
  • *   Thấp"
(Đoạn này cũng là của chị Thế Ingredients Obsession. Các bạn đọc full bài viết của chị ở LINK NÀY nhé)

Danh sách các sản phẩm gợi ý các bạn xem lại BÀI VIẾT NÀY nhé.

Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sắp tới, mình sẽ review chi tiết những loại vitamin C mà mình ưng ý ;)




xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem



You Might Also Like

0 nhận xét