#131 CÁC CHẤT LÀM SÁNG DA

5/23/2017

Xin chào các bạn!

Mùa hè đã tới, chắc hẳn ai cũng mong muốn có 1 làn da trắng sáng để thoải mái diện những bộ đồ mát mẻ. Dù vậy nhưng chưa phải tất cả các chị em đều đã hiểu rõ về cơ chế giúp da sáng hơn, cũng như các thành phần mỹ phẩm nên sử dụng để đạt được mong muốn này. Bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu qua về những chất làm sáng da phổ biến nhé.




CƠ CHẾ LÀM SÁNG DA


Nói đơn giản, cơ chế làm sáng da là cách đi ngược lại quá trình khiến da bị "đen" đi mỗi ngày mà mình đã viết rất kỹ ở BÀI NÀY. Ngắn gọn lại, muốn da sáng hơn, chỉ có cách làm giảm sự hiện diện của hắc tố Melanin bằng hai cách sau:

1. Ngăn chặn sự sản sinh Melanin

Để sản sinh ra Melanin cần có:
- Điều kiện cần: Tế bào hắc tố Melanocyte kết hợp với enzyme Tyrosinase 
- Điều kiện đủ: tín hiệu kích hoạt là tia UV

Đa phần các chất làm sáng da đều tập trung vào việc tiêu diệt tế bào hắc tố, hoặc ức chế enzyme Tyrosinase. Nhưng bạn cũng đừng quên che chắn cho làn da bằng việc mặc quần áo kín bên cạnh việc bôi KCN đầy đủ. Bởi vì KCN chỉ hạn chế tác hại của tia UV chứ không làm biến mất hoàn toàn tia UV và nếu không che kín thì da vẫn nhận được tín hiệu và sản sinh ra Melanin như thường. Hơn nữa, khi làm giảm sự sản sinh melanin cũng chính là bạn đã làm giảm đi "tấm khiên" bảo vệ da, khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời --> lại càng cần che kín

2. Loại bỏ sự hiện diện của Melanin sẵn có

Bạn chỉ có thể hạn chế sản sinh thêm melanin chứ không thể tiêu diệt nó hoàn toàn, mãi mãi (và cũng không nên vậy). Đối với hắc tố đã tồn tại trên da, bạn cần thường xuyên loại bỏ nó cũng như lớp tế bào chết, kích thích sản sinh tế bào da mới sáng khỏe hơn. 

Cách thông thường vẫn là thường xuyên tẩy da chết vật lý, tẩy da chết hóa học kết hợp với việc làm sạch da bài bản, hàng ngày. 

CÁC CHẤT LÀM SÁNG DA

Sau đây mình xin liệt kê ra một số thành phần phổ biến có khả năng làm sáng da một cách an toàn, mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong nhiều loại mỹ phẩm. Mình sẽ chỉ nói ngắn gọn thôi, còn chúng hoạt động ra sao, sử dụng như thế nào thì xin hẹn các bạn vào bài viết cụ thể về từng chất nhé

1. Vitamin C

Cơ chế hoạt động: ức chế enzyme Tyrosinase

Tác dụng:
- Chống lão hóa, kích thích sản sinh collagen, giảm nhăn
- Giúp da sáng, đều màu, mờ thâm, bảo vệ da khỏi tia UV

Cách dùng:
- Vitamin C và các dẫn xuất của nó có những ngưỡng nồng độ khác nhau để có thể phát huy tối đa tác dụng. Ví dụ LAA tối đa là 20%, MAP là 10%
- Vitamin C cần độ pH thấp dưới 3.5 để hoạt động hiệu quả
- Vitamin C thường kém bền vững trước nhiệt độ và ánh sáng, dễ bị ô xi hóa khi gặp không khí
- Vitamin C khi kết hợp với vitamin E sẽ chậm bị ô xi hóa hơn, đồng thời tăng khả năng chống nắng gấp 4 lần, nếu combo này có thêm Ferulic Acid thì sẽ là gấp 8 lần ;) (đọc thêm Ở ĐÂY)
- Bổ sung vitamin C theo đường uống với lượng 500-1000mg/người lớn/ngày cũng giúp da khỏe và sáng hơn

Sản phẩm gợi ý:


- Timeless 20% Vitamin C + E Ferulic Acid Serum (công thức thần thánh 20% vitamin C+ 1% vitamin E + 0.8% Ferulic Acid)
- SkinCeuticals C E Ferulic Serum (công thức thần thánh chuẩn mực hơn 15% - 1% - 0.5%)
- Klairs Freshly Juiced Drop (khoảng 5% LAA)
- Mad Hippie Vitamin C Serum (10% SAP)
- HABA White Lady (6% SAP)
- Kiehl’s Powerful Strength Line-Reducing Concentrate (10.5% LAA)
- Paula’s Choice RESIST C15 Super Booster (15% LAA)
- Dr Dennis Gross Hydra Pure Vitamin C Brightening Serum (18% LAA + SAP + ascorbyl palmitate)
- The Ordinary Vitamin C Suspension 23% + HA Spheres 2%

2. Vitamin A - Retinoids

Cơ chế hoạt động: nhìn chung Retinoids tác động vào trước và sau quá trình hình thành melanin (chứ không hẳn là ức chế sản sinh melanin)

Tác dụng: Tăng cường sản xuất Collagen, kích thích tuần hoàn mạch máu dưới da, làm mờ vết thâm nám và nếp nhăn, cho da căng mịn, trẻ trung hơn

Cách dùng:
- Tùy vào loại retinoids mà bạn chọn sử dụng có phụ thuộc pH, ánh sáng hay quá trình chuyển hóa mà có thứ tự layer và thời gian chờ đợi phù hợp
- Có khả năng gây kích ứng cao nên nếu da bạn nhạy cảm nên tránh dùng đồng thời với các treatment khác.
- Dưỡng ẩm và chống nắng kỹ lưỡng

Sản phẩm gợi ý:


- Estee Lauder Advanced Night Repair
- SkinCeuticals Retinol
- The Ordinary Advanced Retinoid 2%
- Paula’s Choice RESIST Intensive Wrinkle Repair Retinol Serum
- Retin-A


3. Vitamin B3 - Niacinamide

Cơ chế hoạt động: cản trở quá trình vận chuyển melanosomes lên tầng tế bào thượng bì. 

Tác dụng: Làm sáng da, mờ thâm, giúp da sáng khỏe, hồng hào từ bên trong, chống lão hóa, ngừa nếp nhăn, còn nhiều lắm nhưng tớ đuối lắm rồi, hẹn sẽ viết kỹ hơn ở 1 bài riêng về niacinamide nhé ;)

Cách dùng: Một số ý kiến cho rằng Niacinamide không nên dùng kết hợp với vitamin C (LAA) hoặc Acid thì cũng chưa hẳn chính xác, mình sẽ giải thích sau nhé

Sản phẩm gợi ý:



- Skinceuticals Metacell Renewal B3 (5% niacinamide)
- Paula's Choice Resist 10% Niacinamide booster (cao nhất 10% luôn)
- The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1%
- Skin Inc. Vitamin B3+ Niacinamide Serum
- Olay Regenerist 3 Point Super Firming Serum

4. AHA 


Phổ biến nhất là Glycolic Acid và Lactic Acid, là treatment chỉ tan trong nước nên hoạt động hiệu quả trên bề mặt da. Nguyên lý hoạt động chính là acid làm lỏng liên kết giữa các tế bào "chết" và các tế bào "sống", đồng thời làm phân ra các tế bào chết khỏi nhau, giúp chúng "bong" ra mang theo cả melanin, trả lại làn da mịn màng, mềm mại, giảm các nếp nhăn nông.

Sản phẩm gợi ý:
- Paula's Choice RESIST Weekly Resurfacing Treatment 10% AHA (REVIEW)
- Alpha Hydrox Enhanced Lotion 10% Glycolic AHA Anti-wrinkle
- Alpha H Liquid Gold Glycolic acid 5% (REVIEW)

5. Azelaic Acid

Không giống với glycolic acid, azelaic acid có khả năng ức chế trực tiếp tới enzyme Tyrosinase nên nó rất hiệu quả đối với thâm mụn, trị nám và làm sáng da nói chung. Ngoài ra Azelaic Acid còn là chất chống oxy hoá, cải thiện cấu trúc da.

Sản phẩm gợi ý:
- Paula’s Choice Resist Anti-aging Multi-Correction Treatment Azelaic Acid
- The Ordinary Azelaic Acid Suspension 10%


6. Arbutin

Arbutin được chiết xuất từ quả Bearberry và hiện nay Alpha Arbutin là dạng thức mạnh mẽ nhất của chất này, thường có trong những sản phẩm làm sáng da của châu Á. Ngoài khả năng ức chế sản xuất melanin, Arbutin còn có khả năng chống lão hóa, ngăn chặn nếp nhăn sớm.

Sản phẩm gợi ý:
- The Ordinary Alpha Arbutin 2% + HA
- Hada labo Perfect White Arbutin Cream
- For Beloved One Advanced Whitening A-Arbutin


7. Kojic Acid

(Viết đến đây thì tớ thực sự đuối rồi nên càng về sau sẽ càng teo tóp nhé =))

Kojic Acid được sinh ra trong quá trình lên men 1 loại nấm, có tác dụng ức chế sản sinh Melanin. Nó có tác dụng làm sáng da, kháng viêm và cả chống lão hóa.

Sản phẩm gợi ý:
- 100% Pure: Brightening Tonique
- Kojie San Soap


8. Gluthanione

Là phân tử tripeptide được cấu tạo chính bởi 3 amino acids: cystein, glycine, and glutamic acid có tác dụng chống lão hóa chống ung thư, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác. Khả năng làm trắng da của Gluthanione là nhờ cơ chế bảo vệ tế bào hắc tố Melanocyte và enzyme Tyrosinase khỏi các gốc tự do, nên cũng tránh khỏi trường hợp tăng sinh Melanin đột biến tạo thành các vùng da nám, tàn nhang, đồi mồi. Nếu dùng kết hợp Gluthanione kèm với vitamin C có thể đạt hiệu quả sáng da nhanh hơn

Sản phẩm gợi ý:
- Dr Jart Brightening Solution Sheet Mask



9. Hydroquione

Hydroquinone có thể có tgiải quyết tất cả các vấn đề về sắc tố da: nám, sạm, đồi mồi, đen nói chung. bằng cách ức chế enzyme tạo hắc tố và đồng thời tiêu diệt luôn hạt vận chuyển hắc tố và tế bào sản sinh hắc tố, nói chung là diệt sạch nên nó rất mạnh. Tuy nhiên chính vì quá mạnh nên nó cũng kèm theo nhiều hiện tượng không mấy đẹp đẽ cho da như bị bớt xanh, kích ứng, viêm, da loang lổ nên cần hết sức lưu ý không sử dụng nồng độ quá 2% và dùng liên tục, dài ngày

Sản phẩm gợi ý:
- Murad rapid age spot and pigment lightening serum
- Paula’s Choice Resist Triple-Action Dark Spot Eraser 2% BHA Gel Salicylic Acid & Hydroquinone
- Maxi Peel Exfoliant Solution



Ngoài ra còn nhiều chất có khả năng làm sáng da như chiết xuất cam thảo, chiết xuất men bia, tranexamic acid, mulberry extract ... nếu có dịp mình sẽ nói đến sau nhé.




xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem

You Might Also Like

0 nhận xét