#3 QUY TRÌNH DƯỠNG DA CƠ BẢN

4/07/2015

Xin chào các bạn!


Những năm gần đây, nhờ sự xâm lấn dữ dội của làn sóng Hanlyu cùng với phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp làm đẹp, cả châu Á dường như được “phổ cập” vẻ đẹp Hàn Quốc. Chuẩn mực phải là mắt 2 mí to tròn, cằm thọn gọn, sống mũi cao. Còn quy trình làm đẹp cũng phải cầu kỳ layer hàng chục lớp. Nghe qua tuy có vẻ cầu kỳ, nhưng thực tế đã cho thấy nó có hiệu quả tích cực lâu dài và rất phù hợp với làn da châu Á Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem hàng chục lớp đó là những gì nhé!



Trước hết phải nói đến sự khác biệt giữa quy trình dưỡng da kiểu Âu và kiểu Á. Phụ nữ châu Âu thường không cầu kỳ dưỡng da hàng ngày- hàng đêm, thông thường họ chỉ dùng toner- dưỡng ẩm- chống nắng. Nếu có vấn đề nặng hơn như mụn, nếp nhăn, họ sẽ nhờ đến công nghệ thẩm mỹ cao hơn (đắt hơn) như laser, botox. Còn các cô gái Hàn quốc, Nhật bản lại rất chăm dưỡng da nhiều bước. Cũng từ nhu cầu này mà các hãng mỹ phẩm Hàn- Nhật đua nhau tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo ra rất nhiều sản phẩm mới lạ, bổ ích mà nhiều thương hiệu lớn của châu Âu cũng phải thừa nhận và học tập. Điển hình có thể kể đến First serum, mặt nạ ngủ (sleeping mask) hay phấn đệm mút (cushion).

Mình sẽ phân loại các bước chăm sóc da kiểu châu Á theo nhóm chức năng và thứ tự sử dụng để các bạn dễ hình dung nhé.

Bước 1: Làm sạch. Đây là tiền đề căn bản của mọi quy trình dưỡng da, mình đã viết rất kỹ ở đây, các bạn có thể đọc lại.
Bước 2: Cân bằng da

                   
Nhóm sản phẩm: first serum, active serum, toner, skin refiner, skin softener, skin balancer, lotion (các hãng mỹ phẩm Nhật gọi toner là lotion)…

Mình thấy mọi người quen gọi là nước hoa hồng, chắc bị ảnh hưởng từ cách làm toner handmade bằng cách chưng cất cánh hoa hồng từ thời xưa xửa xừa xưa. Chính xác nhất nên gọi là nước cân bằng da.


Một vài loại toner mình đã dùng. Xếp lần lượt từ trái sang phải theo thứ tự yêu thích giảm dần
Nhóm sản phẩm cân bằng da này thường rất lỏng (gần như nước), nhẹ dịu, chứa rất ít hoặc không chứa cồn, thấm nhanh không gây dấp dính. Chúng có những tác dụng chính như sau:

1. Làm sạch da: Như mình đã nói ở bài viết trước, phụ nữ châu Âu dùng toner là bước làm sạch cuối cùng, nên toner của họ thường sặc mùi cồn. Còn toner kiểu Á nhẹ dịu hơn, nhưng cũng phần nào giúp làm sạch hết những bụi bẩn còn sót lại sau khi rửa mặt

2. Cân bằng da: Nhiều người thường không coi trọng bước này, vì cho rằng thứ-nước-nhàn-nhạt này không có tác dụng rõ rệt lên da, sẽ là 1 sự lãng phí thời gian và tiền bạc. Nhưng nếu chịu khó dùng 1 thời gian đủ lâu (hoặc sau khi dùng đủ lâu mà đột ngột bỏ ngang =))) bạn sẽ thấy tác dụng của nó. Sau khi làm sạch, làn da sẽ mất đi 1 phần độ ẩm trên bề mặt, độ pH chuẩn của da cũng không được đảm bảo, vậy nên các sản phẩm nhóm này sẽ giúp điều tiết lại cho làn da, đưa độ pH về mức chuẩn là 4.0-6.0, tạo điều kiện để da hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

3. Làm ẩm da: Như mình vừa nói ở trên, chắc hẳn các bạn đã từng ít nhất 1 lần trong đời rửa mặt xong thấy da hơi căng tức, đó là do độ ẩm của da đã bị thất thoái. Và toner sẽ bù đắp phần nào lượng ẩm đã mất đó.

4. Các tác dụng khác: làm se nhỏ LCL, kiềm dầu, dưỡng ẩm nhiều hơn. Các tác dụng này tùy vào thành phần của từng loại sản phẩm.

Thông thường, chúng ta thường lấy 1 miếng bông tẩy trang thấm đầy toner rồi lau khắp mặt. Nhưng còn một cách khác là dùng toner làm mặt nạ trong vòng 3 phút. Đây chính là "lotion mask"- bí kíp được một beauty guru người Nhật tên là Chizu Saeki tìm ra và tiết lộ trong cuốn cuốn sách về làm đẹp có tên THE JAPANESE SKINCARE REVOLUTION.


                           
Mình đã kiên trì dùng lotion mask trong vòng 1 năm và được tận mắt kiểm chứng hiệu quả dưỡng ẩm kỳ diệu của nó. Mình có viết rất kỹ ở bài viết NÀY rồi ạ.

First serum
Một phát minh nữa rất mới của người Hàn là first serum/ first essence. Là loại nước dưỡng da được sử dụng ngay sau khi rửa mặt và trước tất cả các sản phẩm dưỡng da khác, có tác dụng như bước mở đường (active), giúp da hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất sau này. Nhiều người cho rằng đây là một thứ "xa xỉ", "không cần thiết". Ý kiến của người sử dụng cũng khá đa dạng. Tuy nhiên cá nhân mình nghĩ là sản phẩm nào ra đời cũng dựa trên những nghiên cứu khoa học đáng tin cậy và xuất phát từ nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, vấn đề chỉ nằm ở sự cân nhắc lựa chọn của chính bạn mà thôi.

Bước 3: Dưỡng đặc trị


                          
Nhóm sản phẩm: essence, serum, ampoule, emulsion, lotion, mask...

Tinh chất dưỡng được thiết kế để ngấm sâu vào dưới da, giúp xử lý những vấn đề mà da mắc phải. Đó có thể là dưỡng ẩm sâu, làm trắng, trị thâm nám, ngăn ngừa nếp nhăn, trị mụn... Chính vì vậy, sản phẩm nên được dùng sau bước toner để có thể ngấm trực tiếp vào da và phát huy tối đa tác dụng.


Một vài loại serum nổi tiếng
Trong 1 bộ sản phẩm, các loại này thường có tác dụng giống nhau tùy theo mục đích của bộ sản phẩm đó, chỉ khác nhau ở độ đậm đặc. Thông thường, essence có kết cấu lỏng nhất, tiếp đến là serum, ampoule, đặc hơn là emulsion, đặc hơn nữa là lotion. Ampoule lại là 1 sản phẩm mới toe nữa, được lăng xê là chứa nhiều tinh túy hơn cả serum, đặc biệt là còn hứa hẹn cung cấp dưỡng chất giúp làn da được cải thiện NGAY LẬP TỨC @.@ Từ giờ mình sẽ gọi chung tất cả là "tinh chất dưỡng". Các bạn đừng quá cứng nhắc xác định xem cái nào dùng trước, cái nào dùng sau, vì đôi khi cách đặt tên sản phẩm của từng hãng, từng thị trường (Hàn, Nhật), thậm chí là từng dòng sản phẩm là rất khác nhau. Chỉ có 1 nguyên tắc cần phải nhớ: SỬ DỤNG THEO KẾT CẤU TỪ LỎNG--> ĐẶC. 

Gần đây mình thấy các bạn đang rất quan tâm đến các sản phẩm tẩy da chết dạng hóa học (AHA-BHA). Nó đã chen chân vào giữa skincare routine và làm cho nhiều bạn lúng túng không biết dùng thứ tự nào cho hợp lý. Và đây sẽ là một nguyên tắc nữa cần nhớ: SỬ DỤNG THEO ĐỘ PH TỪ THẤP ĐẾN CAO. AHA-BHA sẽ hoạt động tốt trong môi trường có pH từ 3.0- 4.0. Sau khi dùng toner, apply một lượng vừa đủ, các bạn nên đợi từ 15-20ph cho sản phẩm thấm vào da, và da sẽ từ từ khôi phục lại độ pH tự nhiên, tiếp đến mới dùng các sản phẩm khác, tránh việc độ pH không cân bằng, da bị ức chế hấp thu. 

Serum vitamin C:  Một sản phẩm được rất nhiều sự ưu ái của các chị em nhờ tác dụng vượt trội: chống ô-xi hóa, làm mờ thâm, mờ sẹo, làm sáng và đều màu da. Cách dùng: Dùng sau bước toner và bước tẩy da chết hóa học AHA-BHA (sau 15ph, nếu có), apply serum vitC và đợi 15-30ph để da tự cân bằng độ pH.

Sản phẩm có chứa Retinoids...: Đây là các chất phái sinh của vitamin A, gần đây được mọi người ưu ái vì có tác dụng "thần kỳ": kích thích tế bào tự hồi phục, tái tạo, sản xuất ra collagen bla bla bla. Rất rất nhiều ưu điểm nhưng nhược điểm lớn nhất của chúng là DỄ GÂY KÍCH ỨNG. Các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng nhé. Loại sản phẩm này có nhiều dạng kết cấu: serum, lotion hoặc cream, thường được khuyên dùng ngay sau bước toner để có thể ngấm trực tiếp vào da. Tuy nhiên nhiều bạn cảm thấy quá lích kích khi apply xong phải "tắt đèn" (vì các chất này nhạy cảm với ánh sáng) rồi đợi 30ph xong mới tiếp tục các bước dưỡng da khác. Kinh nghiệm của mình là: bôi Retinoids sau cùng (nếu là dạng cream) sau đó tắt đèn đi ngủ luôn :)))))) Theo cách này, Retinoids sẽ bị giảm đi 1 chút xíu tác dụng do đã có các lớp dưỡng bên dưới thẩm thấu trước, tuy nhiên đỡ mất thời gian chờ đợi, hơn nữa da cũng đã được dưỡng ẩm trước đó sẽ hạn chế tác dụng phụ là gây khô da, thậm chí bong tróc da.

Trị mụn: Đây cũng được coi là 1 bước đặc trị cho da, nhưng cũng cần lưu ý đến kết cấu của sản phẩm để da có thể thẩm thấu tối đa. Thông thường nếu là kem trị mụn, hãy bôi sau kem dưỡng ẩm. Một vài loại "kem trị mụn" nhưng lại lỏng như lotion nên hoàn toàn có thể sử dụng ngay sau bước serum mà không sợ bí da (Ví dụ như em Effaclar Duo + ). Một vài loại sản phẩm trị mụn dạng lỏng nhưng lại được hướng dẫn bôi cuối cùng trong quy trình dưỡng da. Túm lại vẫn là "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng"

Dưỡng mắt: Nếu bạn dùng serum dành riêng cho mắt, hãy apply trước serum dùng cho mặt. Có nhiều ý kiến cho rằng, kem mắt cần được dùng ngay sau toner, trước các bước dưỡng khác cho mặt, vì kem dưỡng đặc trị cho cần tiếp xúc trực tiếp với da vùng mắt để phát huy tối đa tác dụng. Hoàn toàn đúng! Tuy nhiên cũng không cần quá cứng nhắc, nếu bạn lỡ chẳng may dùng serum cho mặt trước (điển hình là mình toàn bôi trực tiếp serum vitC lên mắt ). Mình cho rằng, vùng da mắt cực kỳ mỏng manh và nhạy cảm, nhưng cũng không nhạy cảm đến mức một lớp mỏng serum cũng không hấp thụ được :P Cũng không có thành phần mỹ phẩm nào lại chỉ dùng cho mắt hay cho mặt, vì da vùng nào thì cũng chung 1 cấu trúc mà thôi. Thậm chí, một số hãng còn hướng dẫn khách hàng bôi kem mắt là bước cuối cùng trong quy trình dưỡng da nữa cơ :D Vậy nên lựa chọn của mình là: toner-serum-kem mắt- emulsion- lotion- cream

Mask:  Đa phần chúng ta đều quen rằng mặt nạ đắp xong là rửa sạch đi. Nhưng ở bển người ta lại bảo mặt nạ đắp xong xoa xuýt để đấy cho ngấm =)) Không đùa đâu ạ, hướng dẫn sử dụng cơ bản các loại mask của Hàn đều như vậy: "không rửa lại với nước". Người Hàn rất coi trọng việc đắp mặt nạ, cho rằng đắp mặt nạ hiệu quả gấp 7 lần dùng serum. Người ta đắp mặt nạ xong không những không rửa đi, mà còn vắt kiệt nước thấm trên miếng sheet để bôi lên da. Mình đã từng thử cách này, đúng là hiệu quả rõ rệt, nhưng chỉ hợp với mùa đông hanh khô thôi, chứ mùa hè thì dấp dính không chịu nổi. Nếu bạn nào vẫn thích đắp mask xong rửa đi thì sẽ dùng sau khi rửa mặt/ tẩy da chết và trước toner nhé.

Bước 4: Dưỡng ẩm

                          
Nhóm sản phẩm: Gel, cream, sleeping mask, oil, ointment ...

Tại sao mình lại tách riêng chức năng dưỡng ẩm ra một bước chăm sóc riêng biệt? Vì DƯỠNG ẨM LÀ QUAN TRỌNG NHẤT. Thậm chí còn quan trọng hơn bất cứ thao tác điều trị đặc biệt nào khác.

Nếu da không đủ ẩm, da sẽ yếu đi, mọi vấn đề nám sạm, nếp nhăn, mụn nhọt... đều xuất phát từ đó.
Nếu da không đủ ẩm, không một liệu pháp nào, một thành phần dưỡng chất nào có thể phát huy tác dụng.

Tế bào nói chung và tế bào da nói riêng rất kỳ diệu. Trong tình trạng "no đủ", khỏe mạnh nó có khả năng tự hồi phục tổn thương, tự sửa chữa khiếm khuyết, thậm chí là học hỏi, chọn lọc và thích nghi để tự nâng cấp (đây chính là nguồn gốc của tiến hóa đấy ạ). Vậy nên nếu tế bào da đủ ẩm, nó sẽ có khả năng tự khắc phục những vấn đề của mình, hoặc chí ít là chuẩn bị một nền tảng để giúp các phương pháp đặc trị phát huy tác dụng tối đa.

Bước dưỡng ẩm là bước cuối cùng khóa chặt mọi tinh túy của các bước dưỡng da trước đó. Sản phẩm thường có dạng kem (cho da thường, da khô) hoặc dạng gel (cho da dầu)

Facial Oil
Oil lại là một dạng thức dưỡng ẩm khác. Nhiều người quan niệm sai lầm rằng kết cấu dầu sẽ làm bí da, gây mụn. Điều đó không đúng hoàn toàn với tất cả các loại oil. Đặc biệt là những loại oil được điều chế để dùng riêng cho da mặt (facial oil). Bạn hoàn toàn có thể dùng riêng oil, trước kem dưỡng ẩm, hoặc trộn chung với kem dưỡng ẩm giúp oil nhanh thấm hơn.

The Body Shop mình chưa dùng, Laneige quá thường, Tony Moly quá thần thánh, trắng lên 1 tông sau 1 hũ <3
Vài năm trở lại đây, người Hàn mới phát minh ra mặt nạ ngủ "sleeping mask"- một lớp dưỡng cuối cùng của cuối cùng, thật là dày, duy trì độ ẩm tối đa suốt đêm. Sự kết hợp hoàn hảo giữa kem dưỡng ẩm và mask đã chứng mình được hiệu quả rõ rệt, tạo nên một trào lưu trong thế giới làm đẹp.

Ointment không xa lạ, chính là Thuốc mỡ.  Tetracyclin, Vaseline hay Papaya ointment huyền thoại là nàng. Đặc như mỡ, giảm khô nẻ tức thì, cực kỳ lành tính, và rất rẻ :D . Mình thường dùng mùa đông, bôi vào gót chân, khuỷu tay ^^

Bước 5: Chống nắng

Chống nắng được coi là bước trung gian sau dưỡng da- trước trang điểm vào ban ngày. Mình sẽ viết kỹ hơn về thao tác quan trọng này vào bài viết sau nhé!

Và cuối cùng sẽ là một vài thắc mắc thường gặp về quy trình dưỡng da

- Có nên dùng sản phẩm theo bộ?
   Rất nên, nếu bạn dùng thấy hợp và có đủ khả năng tài chính. Theo lý thuyết thì các sản phẩm đồng bộ sẽ hỗ trợ nhau tăng cường tác dụng. Tuy nhiên thực tế thì mỗi hãng, mỗi dòng sản phẩm chỉ có 1 vài sản phẩm "đinh", tức là có tác dụng rõ rệt nhất, nổi tiếng nhất ... Vậy nên các bạn có thể thông minh kết hợp các sản phẩm "đinh" này với nhau để tận dụng tối đa hiệu quả

- Có nhất định phải dưỡng da theo các bước với tất cả các sản phẩm trên?
   Không nhất thiết. Còn tùy thuộc vào loại da và nhu cầu của bạn. Nếu da bạn quá dầu vào mùa hè, có thể bỏ qua kem dưỡng ẩm. Nếu da bạn quá khô vào mùa đông, bao nhiêu layer, bao nhiêu dưỡng ẩm cũng là chưa đủ. Nếu da bạn là da thường không quá nhiều khuyết điểm, có thể bỏ qua bước dưỡng đặc trị. Không phải đầy đủ 100% đã là tốt, có khi nó lại là quá tải cho da (và lãng phí). Nhưng cũng không nên sơ sài quá. Hãy từ từ tìm ra quy trình dưỡng cơ bản cốt lõi, sau đó từ từ nâng cao dần.

- Có thể kết hợp nhiều sản phẩm có tác dụng khác nhau trong 1 quy trình dưỡng da?
   Được! Bạn hoàn toàn có thể kết hợp sản phẩm làm đều màu da, đồng thời xử lý vấn đề lỗ chân lông lớn, ví dụ như vậy. Nhưng mình cũng lưu ý các bạn rằng quá trình khắc phục một khuyết điểm nào đó của da đòi hỏi sự kiên trì, liên tục với cường độ hợp lý. Theo mình trước tiên các bạn nên xác định các vấn đề mà da mình đang gặp phải, đâu là vấn đề nghiêm trọng nhất, đâu là vấn đề bạn muốn khắc phục trước tiên? Từ đó tập trung xử lý trọng tâm, nếu da có tiến triển thì có thể chuyển sang vấn đề khác. Hiện nay cũng có nhiều sản phẩm "n-trong-1", tích hợp nhiều chức năng cùng 1 lúc, tuy nhiên mình không đánh giá cao các sản phẩm đa năng này lắm (chắc tại mình cổ hủ, cảm giác như kiểu chỉ tay 5 ngón vậy :P ). Các bạn cũng có thể sắp xếp xen kẽ các sản phẩm theo quy trình dưỡng da sáng- tối để tận dụng thời gian hàng ngày.

- Quy trình dưỡng da đầy đủ/ tối giản là gì?
   Đầy đủ là tất cả các sản phẩm theo các bước kể trên: tẩy trang-rửa mặt- tẩy da chết vật lý- mask (rửa đi)- first serum- toner- TDC hóa học (nếu có)... đợi 20ph...-serum vitamin C ...đợi 20ph..- essence- serum-  kem mắt- ampoule- emulsion- lotion- mask (không rửa đi)- oil- kem dưỡng ẩm- sleeping mask (ban đêm) / kem chống nắng (ban ngày)
   Tối giản nhất thì chỉ là: LÀM SẠCH- DƯỠNG ẨM- CHỐNG NẮNG. Mình phải nhấn mạnh lại lần nữa vì đây chính là 3 chân kiềng - nền tảng vững chắc nhất của một làn da khỏe đẹp.

- Có gì khác nhau giữa quy trình dưỡng da ban ngày và ban đêm?
   Ban ngày có thể do quỹ thời gian eo hẹp nên bạn không thể dưỡng da quá nhiều bước, có thể chỉ dùng toner- dưỡng ẩm, nhưng sẽ có thêm bước CHỐNG NẮNG là bắt buộc, luôn luôn và chắc chắn. Còn ban đêm là thời giao da hồi phục, tái tạo, có khả năng hấp thụ nhiều dưỡng chất tốt hơn, các bạn nên tập trung vào các sản phẩm đặc trị.

- Thời gian nghỉ giữa các bước dưỡng da?
  Trừ các sản phẩm đặc thù như AHA, BHA, Vitamin C, Retinoids thì cần thời gian chờ lâu (20- 30ph), các bước dưỡng da thông thường cần khoảng 5ph cho da ngấm đủ mà bề mặt da không quá khô.

- Trong 1 quy trình dưỡng da, sản phẩm nào nên được đầu tư chú trọng?
Như mình đã nói, DƯỠNG ẨM là quan trọng nhất. Nhưng dường như ngày nay thì chức năng dưỡng ẩm là quá phổ thông, được tích hợp trong hầu hết các sản phẩm. Yếu tố hợp da cũng rất quan trọng. Nếu da bạn "dễ tính", NIVEA có thể chấp nhận được, nhưng nếu da bạn đỏng đảnh hơn thì LAMER cũng không có gì là làm quá :D Vậy nên nếu bạn thấy hài lòng với loại kem dưỡng ẩm hiện tại, có thể đầu tư vào serum đặc trị các vấn đề cho da.

- Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dưỡng da?
Đó là:
Loại da, đặc tính của da (do bộ gene quy định), nội tiết, độ tuổi, tâm lý: Yếu tố này không điều chỉnh được, chỉ có quy trình dưỡng da điều chỉnh theo nó mà thôi :P
Chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện: Nếu điều độ, lành mạnh, da không thể xấu được (Ngắn gọn!)
Môi trường, thời tiết, nhiệt độ: Phải tăng cường bảo vệ da (Siêu ngắn gọn!)


- Một quy trình dưỡng da phù hợp, hiệu quả liệu có duy trì được suốt cuộc đời (?!!)
Tất nhiên là không! Vì theo lý thuyết mình vừa nói (phía trên): các yếu tố tác động lên da thường xuyên thay đổi, nhu cầu của da cũng vì thế mà thay đổi theo, nên skincare routine cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp. Hơn nữa tế bào da có khả năng thích ứng cao, nếu chỉ sử dụng 1 loại sản phẩm duy nhất trong thời gian quá dài có thể gây nên hiện tượng "nhờn thuốc". Còn theo thực tế, liệu bạn có dám khẳng định rằng, trước vô vàn cám dỗ đến từ những hình ảnh quảng cáo đẹp đẽ, những lời hứa hẹn hấp dẫn, bạn có thể dằn lòng mà không thử bất kỳ sản phẩm mới nào hay không? Hehe

Như này

Hay như này này :P


Phù, lại một bài viết siêu dài nữa đã kết thúc. Hi vọng có thể cung cấp thêm một vài thông tin hữu ích cho các bạn. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết về chân kiềng thứ ba nhé ;)






xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem




You Might Also Like

58 nhận xét

  1. Thanks bạn...mình đọc từng chữ và nghiệm ko sót chữ nào...:)

    Trả lờiXóa
  2. Bạn cho mình hỏi, phía trên bạn phân tích về lotion mask ở bước 2: Làm sạch nhưng khi sắp xếp chu trình dưỡng da thì nó lại là bước sau emulsion, theo như mình nghĩ lotion mask là toner thì sẽ ở bước đầu chứ? Mình muốn hỏi thêm chuyện nữa về thứ tự của oil và kem dưỡng ẩm, vì theo như mình đọc nhiều nơi, chức năng oil là khóa ẩm và thường được khuyên dùng sau kem dưỡng. Bạn giải đáp giúp mình với nhé, cám ơn bạn rất nhiều, mình đang phân vân quá về thời điểm dùng lotion mask phù hợp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi bạn, mình viết lotion mask ở bước cân bằng da, là bước đầu tiên trong quy trình dưỡng da vì lotion mask sử dụng toner (ở Nhật nơi khai sinh ra lotion mask người ta gọi toner là "lotion"). Còn bước tiếp theo dưỡng đặc trị thì "lotion" lại là 1 loại dưỡng ẩm đặc hơn serum hay emulsion và lỏng hơn cream (giống như body lotion ý). Mình nghĩ là bạn hiểu nhầm thuật ngữ thôi. Về lotion mask bạn có thể tham khảo thêm bài viết kỹ hơn này http://banhbeophuphiem.blogspot.com/2015/07/22-lotion-mask.html
      Về thứ tự của oil và cream, đúng là oil có khả năng khóa ẩm, nhưng vì tính chất lỏng và thấm khá nhanh nên nó có thể được dùng trước cream hoặc mix với cream. Nhưng nếu kem dưỡng ẩm của bạn nhẹ và thấm nhanh thì ban có thể dùng oil sau cream cũng không vấn đề gì cả ^^

      Xóa
  3. Bạn ơi cho mình hỏi sử dụng oil dưỡng ẩm sau bước vitamin C 20ph được không bạn

    Trả lờiXóa
  4. Cho e hỏi mặt nạ ngủ tối nào dùng cũg đc ạ. Hay dùng 3l/tuần ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 3l/tuần hoặc hơn 1 chút cũng được, tùy vào nhu cầu độ ẩm của da e nhé

      Xóa
  5. kem mắt sẽ dùng sau bước kem dưỡng hay trước hả chị

    Trả lờiXóa
  6. bạn ơi cho mình hỏi, mình đang bị 1 vài cái mụn đầu trắng ấy, và đang xài thuốc trị mụn Mycin, dạng lỏng, ko đặc lắm, hôm qua thì mới mua cái cc melano vitamin C của Rohto, bị phân vân quá về trình tự sử dụng, nếu như theo bạn nói như trên thì nên dùng vitamin C trước, sau đó là trị mụn, rối mới dùng kem dưỡng ẩm phải ko. mình thấy ng ta nói dùng Serum xong là phải dùng kem dưỡng ẩm liền để khóa ẩm, vậy để 5 phút như bạn nói serum có bị bay hơi ko, nói chung là mâu thuẫn quá, bạn tư vấn giúp mình với, mình cảm ơn nhiều :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe nếu để 5ph serum bay hơi hết thế thứ bạn bôi lên da là serum hay là nước vậy? Không có chuyện đó đâu nhé. Việc dùng kem dưỡng ẩm để "khóa ẩm" là "khóa" độ ẩm của da, và thậm chí da dầu mùa hè còn không cần cả bước này nữa cớ. Bạn cứ dùng vitC rohto (đợi 15ph) rồi kem mụn rồi kem dưỡng như bình thường nhé

      Xóa
    2. cám ơn bạn nhiều nha, trước giờ cứ nghe ng ta nói sau khi xài serum là phải khóa ẩm "ngay" bằng kem dưỡng ẩm nên mới hoang mang như thế :)))) cảm thấy yên tâm hơn rồi. chúc bạn 1 ngày tốt lành :">

      Xóa
  7. B ơi cho mình hỏi chút nhé, mình định thêm lotion hada và emul cũng hada vào skincare, hiện tại mình đang dùng BHA nữa. Như đọc ở trên thì mình thêm lotion vào sau BHA sau đó tới emul và cuối cùng là kem dưỡng đúng k b ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là BHA nên dùng trước tiên nhưng nó dễ gây kích ứng nếu bạn chưa quen. Bạn có thể dùng Hada lotion trước cho da ẩm rồi dùng BHA sau thì sẽ giảm nguy cơ kích ứng hơn nhé

      Xóa
  8. chị ơi em đang dùng Toner BHA Aloe Vera của Benton thì có nên mua thêm Hada Labo Lotion của Việt Nam để dùng ko ạ?
    Nếu mua thì thứ tự các bước dùng thế nào ạ. Em đang có sữa rửa mặt, toner, xịt khoáng,mask, whitening cream.
    Thank chị nhìu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả 2 loại em nói đều là toner thôi mà, nếu da em khô thì dùng Hada, còn nếu muốn dùng cả 2 thì dùng khác buổi hoặc khác ngày đi, chứ chẳng lẽ em định lau 2 lần toner =))

      Xóa
  9. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Bạn ơi , cho mình hỏi , mặt dù câu hỏi mình ko liên quan tới bài viết , mình có nên dùng 2 dòng sản phẩm cùng lúc ko bạn , sáng dưỡng trắng, tối thì chống lão hoá

    Trả lờiXóa
  11. Cho mình hỏi:
    Lotion mask ngày nào cx làm hay 1 tuần làm 2-3 lần ạ
    nếu đã lotion mask rồi có cần đắp mask nữa k ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lotion mask ngày nào cũng làm, nó thay thế cho bước toner nên vẫn cần đắp các loại mask khác nữa. Bạn đọc thêm ở bài này cho rõ nhé: http://www.banhbeophuphiem.com/2015/07/22-lotion-mask.html

      Xóa
  12. Ban oi cho minh hoi minh lam lotion mask truoc hay sau the first essence vay ah...minh cam on ban nhe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể dùng chính first essence để làm lotion mask hoặc cứ theo thứ tự 1st essence- lotion mask. Bạn đọc thêm ở bài viết này cho rõ nhé http://www.banhbeophuphiem.com/2015/07/22-lotion-mask.html

      Xóa
  13. Bạn ơi , bh mình đang có aha 7% , vitamin c 21.5 , serum burts Bees Kem dương c20 , vậy bh mình cần dùng làm sao v bạn ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. AHA và vitC loại nào pH thấp hơn thì dùng trước, kế đó là serum Burt Bees và kem dưỡng nha

      Xóa
  14. Chị ơi em 15 tuổi da hỏi hợp thiên dầu có cần dùng serum vitamin C không ạ? Và oil dưỡng ẩm là loại nào ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tùy vào nhu cầu da e thui, nếu da e không đều màu, muốn làm sáng da thì dùng vitC. Nếu da em khô thì dùng thêm oil. Tất cả là do e lựa chọn chứ không bắt buộc đâu

      Xóa
  15. Mình nghe nói phải dùng emulsion ngay sau khi dùng serum vitamin C vì C rất dễ bay hơi. Mình đang phân vân quá nên hỏi ý kiến bạn xem như thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có chuyện C hay các sp dưỡng da bay hơi đâu b ạ, chỉ có thành phần nước trong đó là bay hơi thui =)))) Dùng riêng serum là chưa đủ nên có thể kết hợp thêm các bước dưỡng da sau đó để da được chăm sóc kỹ hơn mà thôi

      Xóa
  16. Dạ chào chị, chị cho em hỏi chút nha,e đang dùng serum của Timeless, có cần phải sử dụng kem dưỡng sau bước này không ạ?

    Trả lờiXóa
  17. Sau khi dùng kem dưỡng trắng da thì chờ trong khoảng blau thì mình thoa tiếp kem chống nắng lên hả b?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến khi nào kem dưỡng ngấm và bề mặt da ráo bớt thì bôi tiếp KCN nha b

      Xóa
  18. Mình định dùng paula choice bha, sau đó là vitamin tree water gel thì có ok k bạn?

    Trả lờiXóa
  19. Chào bạn, bạn cho mình hỏi. Mình đang xài snail bee high contect essence và serum 3 in 1 của nivea thì mình dùng cái nào trước vậy bạn.

    Trả lờiXóa
  20. C ơi nếu dùng cả lotion mask và bha thì thứ tự thế nào ạ.lotion mask e dùng có toner, lotion của hada với serum vit c. Hiện e chưa dùng bha nhưng nếu dùng thì ntn hả c

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo lý thuyết thì BHA dùng trước, nhưng để giảm kích ứng thì e có thể dùng BHA sau lotion mask

      Xóa
  21. Bạn ơi, cho mình hỏi, da mình hh thiên dầu xíu, hiện đang có mụn ở vùng T-zone (do xài BHA 2% Paula choice) nhưng đã đi spa lấy nhân mụn. Mình muốn cho các vết thâm mụn hết thì mình sử dụng thứ tự thế nào ở các sản phẩm này : Serum Vitamin C OST 21.5, Serum Rohto Melano CC, kem dưỡng C20?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cho mình hỏi trong 3 loại vitamin C ở trên bạn dùng loại nào r thế

      Xóa
  22. Chị ơi, e dùng toner lavender hãng thayer mỹ. E dùng đc 1 tháng và hơi bị châm chích thì do e chưa thích ứng đc mùi ý hay do đâu ạ, e có nên dùng nữa k ạ.

    Trả lờiXóa
  23. Chị ơi, e dùng toner lavender hãng thayer mỹ. E dùng đc 1 tháng và hơi bị châm chích thì do e chưa thích ứng đc mùi ý hay do đâu ạ, e có nên dùng nữa k ạ.

    Trả lờiXóa
  24. Chị ơi, e dùng toner lavender hãng thayer mỹ. E dùng đc 1 tháng và hơi bị châm chích thì do e chưa thích ứng đc mùi ý hay do đâu ạ, e có nên dùng nữa k ạ.

    Trả lờiXóa
  25. bạn ơi cho mình hỏi mình có thể dùng chung serum advanced night repair cua estee lauder chung voi serum chứa aha như là serum T.L.C. Framboos Glycolic Night Serum cua Drunk Elephant duoc ko ban?

    Trả lờiXóa
  26. Bạn ơi mình dùng serum timless pure, serum first suwhasoo, serum và kem dưỡng laniege thì thứ tự như thế nào bạn. Tks ban <3

    Trả lờiXóa
  27. Chào bạn, rất cảm ơn bạn về bài viết. Mình đang xài lotion (Nhật) - serum vit C - emulsion, sau đó là trang điểm (có spf và PVA). Nay mình muốn dùng thêm chống nắng riêng, theo bài bạn viết thì mình nên dùng ngay sau emulsion và trước trang điểm? Nhưng sản phẩm chống nắng của mình là ESSENCE, có chống nắng và đồng thời tạo màng ngăn bụi (của Nhật), xét về kết cấu của nó là essence thì dùng trước serum nhưng xét về công dụng chống nắng thì sau emulsion. Mình không biết xài sao. Nhờ bạn tư vấn giúp nhé. Cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
  28. Chị ơi cho e hỏi, bước đắp mặt nạ dưỡng ẩm làm trắng thì thế nào chị? Dùng sau bước moisturizing thì ko đc rồi, mà nếu dùng đầu tiên trong quy trình dưỡng da cũng ko đc T.Y Rất mong chị trả lời ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. E dùng như 1 bước dưỡng đặc trị serum/essence/lotion nhé

      Xóa
  29. Chị cho e hỏi mình có nên dùng 2 sp aha trong 1 skincare ko c? Hiện tại e đang có lotion và cream 10%

    Trả lờiXóa
  30. Chị ơi cho e hỏi, e đang dùng 2 loại mask 1 của hada labo, 1 của melano CC đều của Rohto Nhật hết ạ. E tìm hoài nhưng k biết đó là loại mặt nạ rửa đi hay k rửa đi. Vs lại e dùng chúng sau BHA và treatment của BHA thì có ổn k ạ? Chị giúp e với e bối rối thứ tự quá.
    Đây là 1 loại sp e đang xài: serum trà xanh của innis - toner dickinsons - BHA paula's choice - treatment BHA - cream. Giờ e có thêm essence và mask melano CC. e nhét chúng như nào đây ạ?

    Trả lờiXóa
  31. Bạn ơi cho mình hỏi da có mụn(mụn hơi sưng) có nên đắp mask ko ạ? Khi mình đắp lúc đầu hơi rát nhưng để lâu dần thì ko thấy rát nữa ý. V mình có nên tiếp tục đắp ko ạ.

    Trả lờiXóa
  32. C ơi cho e hỏi vs ạ! Da e d thường, ít mụn. E dùng serum timeless HA vitamin c xong thì có cần kem dưỡng cuối kô ạ?

    Trả lờiXóa
  33. bạn ơi cho mình hỏi chút: trong bài viết bạn ghi AHA, BHA hoạt động tốt trong môi trường pH 3-4, vậy sau khi rửa mặt phải dùng toner có pH như vậy phải ko? nhưng theo mình biết thì toner là nước cân bằng da, tức là đưa da về pH cân bằng là 5-5,5. chỗ này mình ko hiểu lắm, mong được bạn giải đáp. Thanks bạn nhiều

    Trả lờiXóa
  34. Chị ơi cho e hỏi với ạ. E dùng theo trình tự này đúng ko ạ?
    Tẩy trang - xịt khoáng - vitaminc timeless - lotion hadalabo ạ
    Cảm ơn c nhiều ^^

    Trả lờiXóa
  35. Chào chị, hiện nay em muốn đưa aha và bha vào skincare của mình. Chị có thể tư vấn giúp em làm thế nào để có thể dùng cả hai được không?

    Trả lờiXóa