#144 MANDELIC ACID

7/30/2017

Mandelic acid có vẻ là cái tên không mấy quen thuộc trong thế giới mỹ phẩm. Nhưng bạn đừng ngạc nhiên khi biết rằng nó cũng thuộc nhóm AHA (Alpha Hydroxyl Acid) được thừa hưởng tất cả khả năng làm sạch da, dưỡng ẩm và xử lý mụn, sẹo, nếp nhăn ... thậm chí còn hiệu quả và nhẹ nhàng hơn đối với da nhạy cảm. Bài viết hôm nay sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về madelic acid nhé. 


1. MANDELIC ACID LÀ GÌ?

Mandelic acid là một loại acid chiết xuất từ hạt hạnh nhân đắng (bitter almond), nó được khám phá ra năm 1831 bởi một thí nghiệm tình cờ của dược sỹ người Đức. Cũng chính vì thế mà cái tên "mandelic acid" bắt nguồn từ "mandel" có nghĩa là "hạnh nhân" trong tiếng Đức.

Mandelic acid có khả năng tan được trong cả dầu và cả nước, vì vậy một số người nói nó như là con lai giữa AHA và BHA. Tuy nhiên kích thước phân tử của mandelic acid khá lớn, lớn hơn các loại AHA khác nên nó không thể thấm sâu xuống dưới da mà chỉ hoạt động được trên bề mặt da, như vậy đồng nghĩa rằng sẽ mất thời gian hơn để nhìn thấy hiệu quả trên da của bạn. Nhưng cũng nhờ vậy mà đây là loại acid vô cùng dịu nhẹ cho da, đặc biệt là những làn da nhạy cảm, dễ kích ứng, thậm chí nó an toàn đối với bà bầu.

Mandelic acid hoạt động tốt ở pH 2- 3.5 với nồng độ linh hoạt từ 5-6% thậm chí 20-40%. Và tất nhiên, vì là acid nên nó cũng khiến cho da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng. Bạn nhớ chống nắng cẩn thận nhé.



2. TÁC DỤNG CỦA MANDELIC ACID 

Mandelic được ứng dụng trong mỹ phẩm như một thành phần tuyệt vời giúp tẩy da chết, làm sáng da, kháng viêm và chống lão hóa.

2.1 Tẩy da chết

Cũng giống như các loại AHA khác, mandelic acid làm lỏng lẻo liên kết giữa các tế bào già cỗi, khiến chúng "bong" ra và "rụng" đi nhanh chóng, dễ dàng hơn, nhờ đó mà bề mặt da trở nên mịn màng, làm mờ những nếp nhăn nông và tình trạng nám sạm trên bề mặt da.

Mandelic ở nồng độ không quá cao rất thích hợp để tẩy da chết tại nhà, hàng ngày cho các bạn da gặp vấn đề nhưng lại quá nhạy cảm và lo sợ tình trạng đẩy mụn "purging". Nhờ làm sạch bề mặt da, nó sẽ giúp các chất dưỡng da khác thẩm thấu tốt hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn

2.2 Kháng viêm - trị mụn

Mandelic acid từ xa xưa đã được ứng dụng trong y học nhờ khả năng kháng khuẩn cao để chống nhiễm trùng và bào chế các dạng kháng sinh uống. Nếu sử dụng mandelic acid để bôi ngoài da sẽ giúp giảm viêm, sưng và thúc đẩy quá trình hồi phục da sau mụn. Mandelic acid can thiệp vào mụn một cách từ tốn và nhẹ nhàng nên sẽ ít gây kích ứng, tác dụng phụ hay tình trạng nhờn thuốc như các chất trị mụn bôi ngoài da khác.

Về mặt lý thuyết thì AHA thích hợp với da khô, da lão hóa hơn, tuy nhiên mandelic acid rất kỳ diệu, lại có thể tan được cả trong dầu giống như BHA, nên sẽ rất có lợi đối với các bạn da dầu mụn. Ngoài ra thì việc "dọn dẹp" tế bào chết trên bề mặt da cũng giúp LCL thông thoáng, TBC không bị tích tụ cùng dầu thừa và bụi bẩn để làm thức ăn cho vi khuẩn mụn sinh sôi, từ đó ngăn ngừa mụn xuất hiện và lây lan.

Tóm lại, nếu tình trạng mụn không quá trầm trọng và để phòng ngừa mụn từ xa, các bạn da dầu có thể sử dụng mandelic acid một mình hoặc kết hợp cùng với BHA và chất trị mụn khác trong trường hợp nặng đô hơn.

2.3 Chống lão hóa


Đây là kết quả tất yếu của 2 tác dụng mình vừa nói phía trên. Nhờ có khả năng tẩy da chết nhẹ nhàng, mandelic acid làm tăng tốc chu kỳ da, các tế bào mới trẻ trung sẽ được sản sinh nhanh hơn và nhiều hơn, nhờ vậy bề mặt da trở nên căng đầy, mềm mại và mịn màng. Mandelic acid còn giúp tăng sinh collagen nên các nếp nhăn nông cũng sẽ được lấp đầy dần, từ đó trì hoãn quá trình lão hóa.

Cũng nhờ khả năng tái tạo tế bào, kết hợp với tính kháng khuẩn mạnh mẽ, mandelic acid rất thích hợp cho những làn da sau trị liệu, giúp sửa chữa những tổn thương, hỗ trợ hồi phục làn da yếu ớt, ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố sau viêm, giảm sẹo, thâm ...

Tóm lại, mandelic acid là thành phần chống lão hóa mạnh mẽ, thích hợp sử dụng lâu dài, cho mọi loại da để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm

2.4 Làm sáng da

Nếu đã quan tâm đến việc làm sáng da, chắc các bạn đã hiểu nguyên tắc của việc làm sáng da bao gồm kết hợp 2 bước công - thủ đó là: Ngăn chặn sản sinh hắc tố và loai bỏ sự hiện diện hắc tố đã có (Đọc thêm Ở ĐÂY). Thật tuyệt vời là mandelic acid có thể làm được cả hai, cùng lúc.

Mandelic acid can thiệp vào quá trình sản xuất melanin đồng thời kết hợp với khả năng tẩy da chết khiến lượng melain có sẵn trên da được đào thải đi nhanh chóng. Kết quả là mandelic acid đã được chứng minh là làm giảm lượng hắc tố lên đến 50% trong 4 tuần, mang tới một làn da mịn màng và đều màu hơn.

Đặc tính nổi trội nhất của mandelic acid so với các chất làm sáng da khác là  nó gần như không gây kích ứng hay tổn thương gì cho da, giúp hạn chế hiện tượng tăng sắc tố sau tổn thương đồng thời quá trình tẩy da chết giúp da giữ nước, căng đầy, quá trình tái tạo sinh ra lớp tế bào mới trẻ trung hơn. Nhờ đó mà mandelic acid được ứng dụng nhiều trong phương pháp chemical peel


3. TỔNG KẾT


Mandelic acid được coi là treatment dễ tính với da nhất. Bất kể da khô hay da dầu, da khỏe mạnh hay da có vấn đề, bạn đều có thể sử dụng nó, vừa giúp phòng ngừa mụn, làm sạch bề mặt da, chống lão hóa vừa giúp các chất khác có thể thấm sâu, hỗ trợ quá trình điều trị da.

Mandelic acid có thể góp mặt trong toner, lotion, serum với nồng độ nhẹ để sử dụng hàng ngày, cũng có thể chiếm tỷ lệ cao để làm chemical peel, dù bằng cách nào thì cũng đều dễ sử dụng và mang lại những hiệu quả rất tích cực cho làn da. Chỉ cần bạn lưu ý rằng mandelic acid hoạt động ở pH thấp nên cần thời gian chờ trong routine, đồng thời nhớ che chắn kỹ càng để tránh tia UV tàn phá làn da.

Cuối cùng, vì mandelic acid rất dịu nhẹ, nên nó sẽ mất kha khá thời gian để phát huy tác dụng, mong rằng bạn không coi nó là một loại đặc trị quá mạnh mẽ để rồi vội vàng dùng sai cách. Hãy nhớ, "dục tốc bất đạt" nhé

GỢI Ý SẢN PHẨM





xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxo

Bánh bèo phù phiếm

Email: banhbeophuphiem@gmail.com
Instagram: @banhbeophuphiem

You Might Also Like

1 nhận xét

  1. Bài viết rất chi tiết , dễ hiểu và có ích . Tks c nhiềuuuu 💕💕

    Trả lờiXóa